เดลต้า แอร์ไลน์ขออภัยจีน

เดลต้า แอร์ไลน์ขออภัยจีน

หลังระบุทิเบตและไต้หวันมีสถานะเป็นประเทศ

เดลต้า แอร์ไลน์ สายการบินขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของสหรัฐ ออกแถลงการณ์ขออภัยต่อจีน หลังจากที่สายการบินระบุว่าทิเบต และไต้หวันมีสถานะเป็นประเทศ ในเว็บไซท์ของทางสายการบิน

แถลงการณ๋ดังกล่าวของสายการบินเดลต้ามีขึ้น หลังจากที่สำนักงานการบินพลเรือนของจีนเรียกร้องให้เดลต้า แอร์ไลน์ ออกแถลงการณ์ขอโทษทันที และเปิดเผยต่อสาธารณะ รวมทั้งสอบสวนหาสาเหตุที่เกิดขึ้น

“เดลต้าตระหนักถึงความรุนแรงในเรื่องดังกล่าว และเราได้ทำการแก้ไขโดยทันที ซึ่งเรื่องนี้เป็นความผิดพลาดที่เราไม่ได้ตั้งใจ โดยเราไม่มีวัตถุประสงค์ทางการเมือง หรือทางธุรกิจ และเราขออภัยอย่างสุดซึ้งต่อความผิดพลาดที่เกิดขึ้น” แถลงการณ์ของเดลต้าระบุ

แถลงการณ์ขออภัยของเดลต้ามีขึ้น หลังจากที่เมื่อวานนี้ แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล อิงค์ เครือข่ายโรงแรมใหญ่ที่สุดในโลก ออกแถลงการณ์ขออภัยต่อจีนในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับทิเบต และไต้หวันเช่นกัน

นายอาร์นี โซเรนเซน ประธานและซีอีโอของแมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล อิงค์ ขอโทษจีน หลังจากที่บริษัทได้แสดงข้อมูลเกี่ยวกับทิเบต ฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวันว่า มีสถานะเป็นประเทศ ในแบบสอบถามลูกค้าของบริษัท

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้สำนักงานกำกับระบบอินเทอร์เน็ตนครเซี่ยงไฮ้ประกาศปิดเว็บไซต์ภาษาจีนของแมริออทเป็นเวลา 1 สัปดาห์ และปิดแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือของแมริออท

ที่ผ่านมา จีน อ้างว่าทิเบต ฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวันเป็นดินแดนที่อยู่ภายใต้การปกครองของจีน และจีนมีอธิปไตยเหนือดินแดนดังกล่าว