ดอลล์อ่อนหนุนราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัว 3 วันติด

ดอลล์อ่อนหนุนราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัว 3 วันติด

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันศุกร์ (12ม.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น ดีดตัวขึ้นเป็นวันที่ 3 โดยได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ หลังจากถูกกดดันจากการแข็งค่าของยูโร

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์  ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ดีดตัวขึ้น 7%  ปิดตลาดที่ราคา 1,331.70 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และเมื่อพิจารณาทั้งสัปดาห์ ราคาทองมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นในสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ที่ 5 ติดต่อกัน ซึ่งเป็นช่วงขาขึ้นที่ยาวนานที่สุดของราคาทองนับตั้งแต่กลางเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.59% สู่ระดับ 91.31 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย.ปีที่แล้ว

ยูโรพุ่งขึ้นเทียบดอลลาร์และเยนในวันนี้ จากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กำลังเตรียมคุมเข้มนโยบายการเงิน  นอกจากนี้ ยูโรยังได้แรงหนุนจากความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาลเยอรมนี

ทั้งนี้ อีซีบี ส่งสัญญาณเตรียมคุมเข้มนโยบายการเงิน ขณะที่เศรษฐกิจยุโรปฟื้นตัวขึ้น โดยอีซีบี เปิดเผยในรายงานการประชุมประจำเดือนธ.ค.ว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของ อีซีบี จะทำการทบทวนแนวทางการสื่อสารของอีซีบีในต้นปีนี้ และจะทำการปรับการใช้ถ้อยคำในแถลงการณ์ของการประชุมอย่างค่อยเป็นค่อยไปเพื่อสะท้อนถึงแนวโน้มเศรษฐกิจที่มีการขยายตัวมากขึ้น

สื่อเยอรมนีรายงานว่า พรรคสหภาพประชาธิปไตยคริสเตียน (ซีดียู) และพรรคสหภาพสังคมคริสเตียน (ซีเอสยู) ของนางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และพรรคสังคมประชาธิปไตย (เอสพีดี) สามารถบรรลุข้อตกลงเบื้องต้นในการเจรจาจัดตั้งรัฐบาลแล้ว