วันเด็ก..พาเด็กเที่ยวที่ไหนดี ที่ได้เล่นและเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์

วันเด็ก..พาเด็กเที่ยวที่ไหนดี ที่ได้เล่นและเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์

วันของเจ้าตัวน้อยเป็นโอกาสที่จะได้เที่ยวเล่นอย่างเพลิดเพลิน ถ้าไม่ไปเที่ยวสวนสนุก สวนสัตว์ ทดลองขับเครื่องบิน หรือนั่งเก้าอี้นายกฯ ยังมีห้างสรรพสินค้าดังใจกลางกรุง ที่จัดกิจกรรมวันเด็กที่สนุกช่วยสานฝันจินตนาการ

นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้คำขวัญวันเด็กประจำปี พ.ศ. 2561 ไว้ว่า... รู้คิด รู้เท่าทัน สร้างสรรค์เทคโนโลยี

เกิดเป็นเด็กยุคดิจิทัล จะว่าง่ายก็ง่าย จะว่ายากก็ใช่ แต่ถ้าไม่รู้เท่าทันเทคโนโลยี หน้าที่ของผู้ใหญ่จึงต้องก้าวให้ทัน เพื่อพาเด็ก ๆ วิ่งไปพร้อมกัน  ยังมีอีกหน้าที่ของคนเป็นพ่อแม่ และหน้าที่ของครู ที่ต้องวิ่งให้ทันนโยบาย “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” (Moderate Class, More Knowledge) โครงการของท่านนายกฯ ที่ให้โรงเรียนปรับลดชั่วโมงโรงเรียนของบางวิชาให้น้อยลง เพื่อให้เด็กผ่อนคลายไม่เครียดกับการเรียนในห้องเรียนจนเกินไป และให้ใช้เวลาว่างเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ รอบตัวจากนอกห้องเรียน ไม่ใช่ท่องจำจากตำราเรียนอย่างเดียว

ผู้ใหญ่จึงต้องเพิ่มเวลา “รู้” และ “เล่น” ไปกับเด็กด้วย โดยเฉพาะเมื่อถึง “วันเด็ก” เด็ก ๆ มักเรียกร้องขอโอกาสพิเศษเนื่องในวันของพวกเขา ซึ่งถ้าไม่ไปสวนสัตว์ ไปหัดขับเครื่องบิน ชมเรือรบ นั่งเก้าอี้นายกฯ ไปปั่นจักรยาน จนถึงนั่งสมาธิ ปีนี้พาเด็กเที่ยวห้างก็จะได้สาระเพื่อ “เพิ่มเวลาเล่น” จากการเรียนรู้นอกห้องเรียน โดยศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรียม และ ดิ เอ็มควอเทียร์ จัดกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ 11 – 14 มกราคม 2561 ในงาน เอ็มโพเรียม – เอ็มควอเทียร์ อิน วันเดอร์แลนด์ เอ็กซ์พลอ เดอะเวิลด์ (EMPORIUM – EMQUARTIER IN WONDERLAND EXPLORE THE WORLD) เพื่อเปิดโลกแห่งการเรียนรู้และจินตนาการ เนื่องในโอกาสวันเยาวชนแห่งชาติ

สุธาวดี ศิริธนชัย รองกรรมการผู้จัดการ ศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรียม และ ดิ เอ็มควอเทียร์ บอกเล่าว่า

“เป็นเวลากว่า 20 ปีมาแล้ว สำหรับ ดิ เอ็มโพเรียม และอีกกว่า 3 ปี สำหรับดิ เอ็มควอเทียร์ ในฐานะที่เป็นศูนย์กลางไลฟ์สไตล์ที่สำคัญของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งปีนี้เทศกาลวันเด็ก เราจัดกิจกรรมพิเศษให้เป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้และพัฒนาประสบการณ์สำหรับเด็กๆ และเป็นการส่งเสริมการสร้างความสัมพันธ์ภายในครอบครัวกับหลากหลายพื้นที่แห่งความสุข ปลุกจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ ในรูปแบบของ “เด็กเล่นได้ ผู้ใหญ่เล่นดี” แบ่งเป็นหลายโซนหรือจะเรียกว่า “เวิลด์” ก็ได้เพราะปีนี้เราจัดในธีม Explore the World ให้เด็กเที่ยวเล่นและบริหาร EQ และ IQ ไปพร้อมกัน”

ผู้บริหารห้างดังใจกลางกรุงบอกว่า ในสองพื้นที่ของห้างฯ จัดกิจกรรมหลากหลาย ขึ้นอยู่กับความชอบว่าใครจะไปส่วนไหนก่อน

“หลังจากจัดร่วมกับเอ็มควอเทียร์มา 3 ปี ไฮไลต์คือขบวนพาเหรดรวมยอดมนุษย์ขวัญใจการ์ตูนของเด็ก ๆ ทีนี้เด็กเขาจะรู้แล้ว เขาจะแต่งตัวมาเลย มาถ่ายรูปคู่กับยอดมนุษย์ เด็ก ๆ จะสนุกมาก”

โลกของเด็กสดใสเสมอ ชอบโลกแบบไหนเด็กเลือกได้ในวันเด็ก ตั้งแต่โลกของตัวต่อ Brick World, โลกทะเล, โลกยุคจูราสสิก และ Animal World ที่จัดให้เด็ก ๆ พบกับชมรมคนเลี้ยงสัตว์พิเศษ พบของจริง ได้สัมผัสและเรียนรู้การเลี้ยงสัตว์แปลกตัวเล็ก ปลูกฝังนิสัยรักธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

หรือถ้าไม่รู้จะเริ่มตรงไหนดีก็สตาร์ทจากสถานีรถไฟฟ้า BTS พร้อมพงษ์ มาทางเชื่อมเข้าศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรียม โซนนี้มี เลโก้ (LEGO) ของเล่นตัวต่อฝึกสมาธิ ใช้ปัญญา ฝึกใช้กล้ามเนื้อ วันเด็กปีนี้เลโก้ ช่วยสร้างความสนุกให้กับเด็ก ๆ บริเวณเอ็มโพเรี่ยม แกลลอรี่ ชั้น M ในธีม Brick World พร้อมเวิร์คช็อปให้เด็ก ๆ ปลดปล่อยจินตนาการอย่างเต็มที่ แถมข้อเสนอพิเศษในวันเด็กเสาร์ที่ 13 มกราคม รับฟรี! เลโก้กล่องรุ่นพิเศษมีจำนวนจำกัด (1,500 กล่อง) เมื่อลงทะเบียนภายในงาน

Lego_01re

เดินขึ้นไปบริเวณชั้น 3 มี อิเมจิเนีย (IMAGINIA) สวนสนุกปลูกจินตนาการ 3 ภาษา (ไทย – อังกฤษ - ญี่ปุ่น) ที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการเด็กอย่างสมดุลทั้งสี่ด้าน ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ความรู้สึก กระบวนคิดและความคิดสร้างสรรค์ผ่านการเรียนรู้จากการเล่น ได้แก่ กิจกรรมศิลปะ ดนตรี วรรณกรรม และการเล่นแบบคิดวิเคราะห์ ออกแบบให้เหมาะสมสำหรับเด็กแต่ละวัย และสนุกได้กับทุกเชื้อชาติ โดยผสมผสานรากฐานการเล่นแบบคลาสสิกและร่วมสมัย เสริมความสนุกล้ำจินตนาการในรูปแบบการเล่นแบบดิจิทัลอินเตอร์แอ็คทีฟ (Digital Interactive) เหมาะสำหรับเด็กอายุ 1 - 12 ปี ภายในมีพื้นที่ 1,400 ตารางเมตร ควบคุมการเข้าออกด้วยเทคโนโลยี RFID SYSTEM

Imaginia_02re

  ROLLER DOME_01re         

จุดหมายต่อไป หากเดินออกจาก “อิเมจิเนีย” ให้เลี้ยวขวาเข้าสู่ โรลเลอร์โดม (Roller Dome)  เป็นรูฟท็อปเซมิเอาท์ดอร์แห่งแรกในเมืองไทย มีพื้นที่กว่า 1,000 ตารางเมตร อยู่บริเวณชั้น 3 ศูนย์การค้าดิ เอ็มโพเรียม เหมาะสำหรับเด็กที่ชอบออกกำลังกาย และครอบครัวสามารถมาร่วมเล่นกับเด็ก ๆ บนลานสเก็ตที่สร้างแบบมาตรฐานลานสเก็ตที่ดีที่สุดในปัจจุบัน พร้อมอุปกรณ์ครบ มีให้เช่าในราคาไม่แพง หรือจะนำอุปกรณ์ส่วนตัวมาก็ได้ เป็นกิจกรรมที่ได้ทั้งความสนุกและเรียกเหงื่อ แถมเผาผลาญแคลอรี่ได้ดีจนผู้ใหญ่ขอเล่นด้วย

ROLLER DOME_02re

เช่น เล่นโรลเลอร์สเก็ต ในเวลา 1 ชั่วโมง เผาผลาญพลังงานได้ 570 แคลอรี่ ถ้าวิ่ง 1 ชม. เผาผลาญได้ 560 แคลอรี่ ในขณะที่ปั่นจักรยาน 1 ชม. เผาผลาญไป 420 แคลอรี่ อีกทั้งเป็นกีฬาที่เสี่ยงต่อการบาดเจ็บบริเวณหัวเข่าน้อยกว่ากีฬาวิ่ง 50% เป็นกีฬาที่ใช้กล้ามเนื้อหลายส่วน ทั้งสะโพก ต้นขา ท้อง น่องและแขน สามารถเล่นได้ทั้งครอบครัว และไม่ต้องกังวลว่าไม่มีพื้นฐาน หรือเล่นไม่เป็นก็จะมีพี่เลี้ยงคอยสอนและแนะนำอย่างใกล้ชิด

เล่นกีฬาสลายแคลอรี่แล้ว พาเด็ก ๆ (และผู้ปกครอง) เดินขึ้นบันไดเลื่อนมาอีก1 ชั้น จะพบป้ายบอกทางตรงทางเท้าตลอดเวลาว่า WARP ZONE by FUNfesta หรือสวนสนุกในร่มใจกลางเมือง บริเวณชั้น 4 ศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรียม เป็นสวนสนุกทะลุมิติ มาในโลกแห่งจินตนาการ มีแสง สี เสียง แปลกตา จะสมมุติตัวเองว่าได้เดินทางผ่าน Time Machine เข้ามาอยู่ในอีกเวลาหนึ่ง ซึ่งเต็มไปด้วยเครื่องเล่นเสริมทักษะประเภทต่าง ๆ เช่น ประเภท Music, E-Sport, เมืองของขวัญ และเครื่องเล่นสำหรับเด็ก ๆ ที่สมาชกในครอบครัวมาสนุกสนานร่วมกัน เปิดประสบการณ์แปลกใหม่ไม่จำกัดเพศและวัย

Dinosaur Planet 1re

ผละออกจากศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรียม เดินเลี้ยวซ้ายไปตามฟุตบาทเลยสวนเบญจสิริไปประมาณ 200 เมตร มาทักทายสัตว์โลกล้านปีใน ไดโนซอร์ แพลนเน็ต (Dinosaur Planet)  สวนสนุกไดโนเสาร์ แหล่งเรียนรู้ที่นำเสนอโลกยุคไดโนเสาร์ครองโลกได้อย่างสมบูรณ์ที่สุดในอาเซียน ผสานเทคนิคการนำเสนอที่ทันสมัย และการแสดงโชว์ อาทิ ข้ามเวลาไปสู่ดาวดาวแห่งไดโนเสาร์ Dinosaur Planet, การเรียนรู้เรื่องราวของไดโนเสาร์ผ่าน Multimedia Technology, ชมความพิเศษและยิ่งใหญ่ของโครงกระดูก Brachiosaurus, Triceratops และ Stegosaurus ใน Big Bone Gallery, ดูการฟักไข่ไดโนเสาร์ใน Dino, ขี่ไดโนเสาร์ของจริง หรือเดินชมบรรยากาศฟาร์มไดโนเสาร์บนหลังของ Triceratops,  Apatosaurus, Ankylosaurus และ Anchiceratops 

BOUNCE 1re

จากนั้นเดินข้ามฝั่งมาศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์ เริ่มสตาร์ทพิกัดแรกที่ชั้น 4 กับ อาณาจักรแทรมโพลีน บ๊าวซ์ (BOUNCE) ประกอบด้วยผืนแทรมโพลีน 56 ผืน บรรจุคนได้ 100 คน ต่อชั่วโมง พร้อมกิจกรรมสนุกสนาน เช่น การวิ่งบนกำแพง (Wall run) การกระโดดบนผืนแทรมโพลีน (Free jump) การกระโดดลอยตัว (Big bag) การกระโดดแสลมป์ดังค์ (Slam Dunk) การเล่นดอดจ์บอล (Dodgeball) รวมถึงห้องจัดเลี้ยง (Party Room) 1 ห้อง รอบรับได้มากสุด 20 คน และร้านขายของที่ระลึกจาก Bounce 

แทรมโพลีน เป็นรากฐานของการเล่นกีฬาเกือบทุกประเภท และเป็นกีฬาที่ให้อิสระกับทุกอายุ ซึ่งจะได้ทั้งความสนุก ส่งเสริมพัฒนาการของเด็ก และช่วยยืดกล้ามเนื้อที่เหมาะสมสำหรับการเพิ่มความสูงผ่านการออกกำลังกายกระตุ้นในแนวดิ่ง ซึ่งช่วยทำให้กระดูกหนา และแข็งแรงขึ้นจากการทำงานของฮอร์โมนที่ช่วยในเรื่องการเจริญเติบโต (Growth Hormone) โดยมีผลวิจัยว่า การบ๊าวซ์อย่างสม่ำเสมอประหนึ่งออกกำลังกาย สามารถช่วยยืดกระดูกได้ 2.5 - 5 เซนติเมตร

MALI WATER WORLD_02

  MALI WATER WORLD_03         

ยังชวนไปต่อกัน ณ จุดไฮไลต์ โดยร่วมกับ บริษัทอุตสาหกรรมนมไทย จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายนมข้นหวานนมข้นจืดตรามะลิ จัดงาน เอ็มโพเรียม – เอ็มควอเทียร์ อิน วันเดอร์แลนด์ เอกซ์พลอ  เดอะเวิลด์ (Emporium - EmQuartier in Wonderland Explore the World) ฉลองเทศกาลวันเด็กโดยเฉพาะ  ให้คุณหนู ๆ มาร่วมผจญภัยในดินแดนมหัศจรรย์ใน MALI WATER WORLD เพื่อค้นหา “ทะเลไข่มุกขนาดยักษ์” ความยาวกว่า 20 เมตร, พบโลกของสัตว์โลกที่น่าพิศวงทั่วทุกมุมโลก, สนุกสนานกับศิลปะ และร่วมชมการแสดงขบวนพาเหรดที่น่าตื่นเต้นจากโจรสลัดกว่า 100 ชีวิต พร้อมด้วยขบวนโบโซ่ โซนนี้นำเสนออาหารอร่อยจากร้านดัง รังสรรค์เมนูจากผลิตภัณฑ์นมตรามะลิ มีอาทิ MALI SHOP, Minito Gelato, Mr.Omelet, โจรนี่โทส ฯลฯ

กิจกรรมแสนสนุกของหนูน้อยวัยใส จัดตลอดสัปดาห์รับเทศกาลวันเด็กแห่งชาติ แม้เลยวันเด็กไปแล้วก็ยังมาได้ โลกใบวุ่นต้อนรับเจ้าตัวน้อยเสมอ...

หมายเหตุภาพจาก: Emporium