ตร.-ทหาร ลงพื้นที่สอบข้อเท็จจริง 'หมอทรง' เรียกเงินชาวบ้าน

ตร.-ทหาร ลงพื้นที่สอบข้อเท็จจริง 'หมอทรง' เรียกเงินชาวบ้าน

ตร.-ทหาร ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณี "หมอทรง" ทำพิธีปัดเป่า บังคับซื้อ “ลูกคลี” ลูกละ 2,000 บาท ใครไม่เชื่อแช่งให้ตาย

จากกรณีที่มีชาวบ้านหมู่ 3 ต.แสลงโทน อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ร้องเรียนให้มีการตรวจสอบพฤติกรรมของหมอร่างทรงรายหนึ่ง ที่รู้จักกันว่า “หมออ๊อฟ” หลังจากได้เข้ามาทำพิธีปัดเป่าภัยอันตรายให้กับหมู่บ้าน เนื่องจากมีคนในหมู่บ้านทั้งวัยรุ่น ผู้สูงอายุ เจ็บป่วย และเสียชีวิตติดต่อกันหลายรายในภายไม่กี่เดือน แต่การทำพิธีกรรมดังกล่าว คล้ายเป็นการแสวงหาผลประโยชน์กับชาวบ้าน เพราะในช่วงการทำพิธีปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย ชาวบ้านจะต้องบูชามะพร้าวลูกละ 100 บาท 500 บาท 1,000 บาท สูงสุดถึง 2,000 บาท ทั้งที่มะพร้าวดังกล่าวชาวบ้านก็เป็นคนเอามาให้หมอทำพิธีเอง แต่หากใครไม่ทำตามหรือหมอดูหยิบยื่นมะพร้าวให้แล้วไม่เอาก็จะถูกสาปแช่ง อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง พ่อหมอจอมตุ๋น! เมาแอ๋ทำพิธีปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายออกจากหมู่บ้าน บังคับซื้อ “ลูกคลี” ลูกละ2,000 บาท ใครไม่เชื่อแช่งให้ตาย

ล่าสุด วันนี้ (12 ม.ค.61) พ.ต.อ.นิคม โชติทวีศักดิ์ ผู้กำกับการ สภ.ประโคนชัย พร้อมเจ้าหน้าที่ทหารจาก ร.23 พัน 4 ค่ายสมเด็จเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึก ก็ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวที่บ้านแสลงโทน ม.3 ที่มีการทำพิธีดังกล่าว โดยได้เรียกผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านที่เป็นคนติดต่อหมอร่างทรงมาทำพิธี และชาวบ้านที่ร่วมในพิธีวันดังกล่าว มาสอบถามข้อมูล ซึ่งจากการสอบถามเบื้องต้นพบว่าในวันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา หมอทรง ได้มาทำพิธีปัดเป่าสิ่งไม่ดีออกจากหมู่บ้าน และตีลูกคลี หรือลูกมะพร้าวที่ชาวบ้านนำมาเพื่อสะเดาะเคราะห์ให้กับชาวบ้านจริง โดยชาวบ้านระบุว่าเป็นพิธีที่ทำขึ้นตามความเชื่อ ส่วนกรณีที่ร้องเรียนว่าหมอทรงที่มาทำพิธีเรียกเงินจากชาวบ้านนั้น ชาวบ้านก็ให้ข้อมูลว่าเป็นการบูชาลูกคลีเพื่อสะเดาะเคราะห์ แต่บางรายที่หมอทรงชี้ระบุตัวให้จ่ายค่าลูกคลีสะเดาะเคราะห์ในจำนวนที่สูง 1,000 หรือ 2,000 บาท ชาวบ้านบางรายก็ยืนยันว่ามีการเรียกจริงแต่ก็ไม่ได้จ่ายให้ไป เพราะเห็นว่าเป็นยอดที่สูง

อย่างไรก็ตาม จากพฤติกรรมของหมอร่างทรงดังกล่าว เข้าข่ายกรรโชกทรัพย์ ถือเป็นการข่มขืนใจผู้อื่นให้ยอมให้ หรือจำยอมต่อสิ่งที่พูดเพราะกลัวจะเกิดเหตุร้าย แต่ขณะนี้ก็ยังไม่มีชาวบ้านที่เป็นผู้เสียหายเข้าแจ้งความร้องทุกข์แต่อย่างใด ส่วนจะเข้าข่ายการหลอกลวงหรือฉ้อโกงประชาชนหรือไม่นั้น ก็จะต้องสอบสวนหาข้อมูลพยานหลักฐานอีกครั้ง ซึ่งหากชาวบ้านรายใดติดใจว่าถูกหมอทรงบังคับเรียกเงินก็สามารถเข้าแจ้งความร้องทุกข์ได้

นางลำพอง อายุ 47 ปี ยืนยันว่า หมอร่างทรงที่มาทำพิธีปัดเป่าสิ่งไม่ได้ออกจากหมู่บ้าน และสะเดาะเคราะห์นั้น ได้เรียกเงินค่าบูชาลูกคลีหรือสะเดาะเคราะห์จริง โดยการจี้จุดทักเอาทีละคนว่าคนไหนจะเคราะห์ร้าย ซึ่งผู้ที่ถูกทายทักก็จำเป็นต้องจ่ายเงินทำพิธี รายละ 1,000–2,000 บาท แล้วแต่พ่อหมอจะเรียก ส่วนตนถูกพ่อหมอเรียก 2,000 บาท แต่ตนเองไม่ยอมให้เพราะเห็นว่าเป็นยอดที่สูงเกินไป แต่ไม่ได้บอกว่าไม่เชื่อเพราะที่ทำพิธีปัดเป่าสิ่งไม่ดีออกจากหมีบ้านตนก็จ่ายเงินบูชาไปแล้ว 100 บาท แต่พอพ่อหมอเรียก 2,000 บาท เป็นตีลูกคลีสะเดาะเคราะห์ ตนก็บอกว่าไม่มีเงินจ่าย ทำให้พ่อหมอแสดงอาการไม่พอใจ แล้วก็สาปแช่งว่าให้ทำมาค้าขายไม่ขึ้น และมีอันเป็นไป

ด้านผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ที่เป็นคนเชิญหมอร่างทรงมาทำพิธี ระบุว่า การทำพิธีเปิดความสมัครใจของชาวบ้านที่เห็นพ้องต้องกัน ส่วนเงินที่นำมาทำพิธีชาวบ้านก็เรี่ยไรกันไม่ได้บังคับ และเงินที่หมอทรงให้จ่ายเป็นค่าบูชาลูกคลีลูกละ 99 บาทนั้น ก็เป็นความเชื่อและศรัทธาของชาวบ้านเอง ไม่ได้มีการบังคับเรียกเงิน แล้วแต่ศรัทธาใครมีมากลูกชามากใครมีน้อยบูชาน้อย และล่าสุดหมอร่างทรงก็ได้นำเงินที่ชาวบ้านบูชาสะเดาะเคราะห์รวมทั้งหมด 17,000 บาทมาคืนให้แล้ว โดยบอกว่าได้ไปทำพิธีขึ้นครูแล้วจึงนำมาคืนให้ ซึ่งเงินจำนวนดังกล่าวชาวบ้านก็จะนำไปทำบุญที่วัด