'บิ๊กโจ๊ก' แถลงจับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวใต้หวัน อายัดเงิน130ล.

'บิ๊กโจ๊ก' แถลงจับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวใต้หวัน อายัดเงิน130ล.

รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว แถลงจับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวใต้หวัน หลังกองปราบรวบเพิ่ม 2 ราย อายัดเงินทั่วประเทศกว่า 130 ล้านบาท

เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 12 มกราคม 2561 ที่ห้องศูนย์สืบสวนสภ.รัตนาธิเบศร์ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว แถลงข่าวจับกุมตัวนายซื่อ ผิง และนายหลี่ เสีย จง สัญชาติไต้หวัน สมาชิกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชนแสดงตังเป็นบุคคลอื่นหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปรามสามารถจับกุมตัวได้ที่รีสอร์ตแห่งหนึ่งในจ.กาญจนบุรี จากการสอบสวนพบว่าผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย มาเช่าบ้านในพื้นที่สภ.รัตนาธิเบศร์ อ.เมืองนนทบุรี และเป็นกลุ่มขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ข้ามชาติ ซึ่งพฤติกรรมของแก๊งนี้จะว่าจ้างให้คนไทยเปิดบัญชีธนาคารต่างๆ ก่อนจะหลอกให้ผู้เสียหายโอนเงินเข้ามาในบัญชีที่เปิดไว้ เมื่อตรวจสอบพบว่ามีเงินเข้ามาในบัญชี นายหลี่ เสีย จง จะทำหน้าที่เป็นม้าเร็ววิ่งไปกดเงินออกจากตู้เอที่เอ็มก่อนนำเงินมาให้นายซื่อ ผิงเป็นคนรวบร่วมเงินส่งกลับไปให้ผู้ร่วมขบวนการที่ต่างประเทศ

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่าตอนนี้กลุ่มขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์เหลือหมายเลขที่จะใช้ในการหลอกลวงประชาชนไม่ถึง 50 สาย โดยจะหลอกว่าโทรมาจากศาล อัยการ ตำรวจ ธนาคารสถาบันการเงินต่างๆ ซึ่งหลังจากนี้เราจะทำการบล็อกสัญญาณหมายเลขที่เหลือทั้งหมดต่อไปเพื่อเป็นการตัดไม้ ตัดแขน ตัดขา ของขบวนไม่ให้เหลือช่องทางที่จะนำไปหลอกหลวงประชาชนต่อไป ส่วนการจับกุมในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ของธนาคารในการแจ้งบัญชีเฝ้าระวังสำหรับบัญชีนี้พบว่ามีเงินโอนเข้าบัญชีมากกว่า 7 แสนบาทโดยเจ้าของบัญชีไม่ได้เป็นคนใช้แต่เป็นกลุ่มของผู้ต้องหาที่นำไปใช้ ทางเราจึงทำการอายัดเงินในบัญชีทั้งหมดและเมื่อตรวจสอบก็พบว่าผู้ต้องหามีการเดินทางเข้าออกประเทศมากกว่า 16 ครั้ง

หลังจากนี้ได้ประสานกลับธนาคารในการเฝ้าระวังบัญชีในลักษณะพิเศษคือเมื่อมีการโอนเงินเข้ามาสามารถทำได้ แต่จะไม่สามารถถอนเงินออกไปได้เพื่อให้ทรัพย์ของผู้เสียหายที่ถูกหลอกยังคงอยู่ในบัญชีต่อไป ขณะนี้เราสามารถอายัดเงินคืนมาได้กว่า 130 ล้านบาทแล้วและจะทำการตรวจสอบเพื่อเฉลี่ยเงินคืนให้กับผู้เสียหายต่อไป