นำตัว 'พลทหาร' ยิงหนุ่มดับคาด่านแม่สรวย มอบตัว ภ.5

นำตัว 'พลทหาร' ยิงหนุ่มดับคาด่านแม่สรวย มอบตัว ภ.5

นำตัว "พลทหาร" ยิงหนุ่มดับคาด่านแม่สรวย จ.เชียงราย เข้ามอบตัวกับตำรวจภาค 5 แล้ว เลี่ยงการปะทะกับญาติผู้ตาย พร้อมหลบสื่อมวลชน

เมื่อวันที่ 12 ม.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากคดีสะเทือนขวัญที่ นายศรชัย สถิตย์รักษ์ดำรง อายุ 35 ปี ถูกยิงเสียชีวิตที่บริเวณด่านชุมชนของฝ่ายปกครองในพื้นที่ หมู่บ้านแม่ต๋า อ.แม่สรวย จ.เชียงราย เมื่อคืนวันที่ 2 ม.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่ก่อนหน้านี้ได้มีการจับกุมตัว นายวุฒิชัย อินใจ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 14 ต.ท่าก๊อ อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ที่ยอมรับว่าตัวเองยิงปืนขึ้นฟ้า 3 นัดในคืนเดียวกันกับที่เกิดเหตุ โดยใช้เป็นปืนขนาด 9 มม.

แต่จากข้อมูลของศูนย์พิสูจน์หลักฐานภาค 5 (ศพฐ.5) ตรวจสอบพบว่าหัวกระสุนปืนสังหารที่ตรวจพบในศพผู้ตายนั้นเป็นขนาด .223 ที่ใช้ในปืนเอ็ม 16 ซึ่งไปตรงกับอาวุธปืนเอ็ม16 ของพลทหารสังกัดค่ายขุนเจืองธรรมิกราช กรมทหารราบที่ 17 ซึ่งมีพยานระบุว่า เป็นผู้ยิงปืนในคืนนั้นด้วย หลังจากนั้น ศาลมณฑลทหารบกที่ 37 ได้อนุมัติหมายจับที่ จก.1/2561 ลงวันที่ 11 ม.ค. ให้จับกุม "พลทหาร" สังกัดค่ายขุนเจืองธรรมิกราช กรมทหารราบที่ 17 จ.เชียงราย ตามที่พนักงานสอบสวน ในข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา พยายามฆ่าผู้อื่นและยิงปืนในที่สาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร ตามที่พนักงานสอบสวน สภ.แม่สรวย ร้องขอ

โดยทั้งนี้มีรายงานว่ าพลทหารนายดังกล่าว ได้เข้าไปรายงานตัวต่อต้นสังกัด และเตรียมประสานกับทางตำรวจเพื่อขอมอบตัวแต่ยังไม่ยืนยันสถานที่ ซึ่งมีกระแสข่าวออกมาว่า 3 กระแสด้วยกันว่า อาจจะเดินทางไปมอบตัวที่ กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย หรือเดินทางไปมอบตัวที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และอีกกระแสข่าวล่าสุดก็แจ้งว่านายทหารพระธรรมนูญ ต้นสังกัดจะนำตัวผู้ต้องหาเดินทางมามอบตัวที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ที่จังหวัดเชียงใหม่ในเช้าวันนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะกับมวลชนและญาติของผู้เสียชีวิต

ทางผู้สื่อข่าวจึงได้มีการเฝ้าติดตามสถานการณ์ บริเวณ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา จนถึงช่วงเที่ยง ซึ่งไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ และไม่มีการเปิดเผยจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าจะมีการเข้ามอบตัวที่ไหนและเวลาเท่าไหร่ จนกระทั่งมีรายงานว่าจะมีนายทหารพระธรรมนูญ เดินทางเข้ามาพบ พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภ. 5 ในช่วงบ่ายวันนี้ โดยมีคณะเจ้าหน้าที่ทหาร ได้เดินทางมารอในห้องรับรองของผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 โดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปเก็บภาพ กระทั่งเมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. พล.ต.ท.พูลทรัพย์ จึงได้เดินทางมาถึงที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 และเข้าไปพูดคุยกันเป็นการส่วนตัวในห้อง

ระหว่างนั้น กองทัพผู้สื่อข่าว ได้สังเกตเห็นรถยนต์กระบะ ยี่ห้อโตโยต้า สีบรอนซ์เงิน ไม่มีทะเบียน แบบที่ตำรวจมักใช้ จอดอยู่ใกล้กับอาคาร ซึ่งมีชายใส่ชุดพรางทั้งทหาร-ตำรวจ นั่งอยู่ในรถจำนวน 4 คน แต่เนื่องจากกระจกติดฟิล์มกรองแสงดำ จึงมองไม่ออกว่ามีใครอยู่ภายใน จึงสงสัยว่าอาจจะคุมตัวผู้ต้องหาไว้ภายใน เนื่องจากเชื่อว่าในห้องประชุมนั้นปราศจากผู้ต้องหา มีแต่เพียงระดับผู้บัญชาการเจรจาตกลงกันเท่านั้น ต่อมาเมื่อพบ พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ออกจากห้องประชุม จึงได้มีการเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ผู้ต้องหาได้มีการสารภาพและมอบตัวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และภายหลังรถยนต์คันดังกล่าวก็ถูกขับออกไปในเวลาไล่เลี่ยกัน

พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภ. 5 เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางผู้ต้องหาได้มีการมามอบตัวแล้ว ในข้อหาฆาตกรรมผู้อื่นโดยเจตนา ซึ่งยืนยันว่าเป็นตัวจริงแน่นอน เพราะผู้ต้องหาให้การรับสารภาพเองทั้งสิ้น โดยสาเหตุเกิดจาก พลทหารผู้ต้องหาซึ่งขณะนั้นประจำการที่ด่านแม่สรวยได้พบเห็น นายศรชัย สถิตย์รักษ์ดำรง ผู้ตายได้ขับขี่รถผ่านด่านด้วยความเร็ว คล้ายกับพยายามแหกด่าน ไม่ยอมหยุดให้เจ้าหน้าที่ตรวจค้น จึงได้ตัดสินใจยิงปืนออกไป โดยไม่ได้ใคร่ครวญให้ดีก่อน ซึ่งกระสุนก็พุ่งเข้าปลิดชีพทันที ถือเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาด เพราะผู้ตายไม่ได้มีการกระทำผิดใด

โดยในวันนี้ ทางผู้ต้องหาไม่ได้ประสงค์ให้เป็นข่าว ตามสิทธิตามกฎหมาย ส่วนนายวุฒิชัย อินใจ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 14 ต.ท่าก๊อ อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ที่ถูกจับก่อนหน้านี้ก็มีความผิดเช่นเดียวกัน แม้จะไม่ได้ฆ่าใครแต่ก็กระทำความผิดในการยิงปืนขึ้นฟ้า ซึ่งขณะนี้ทุกคนก็ทราบดีแล้วว่ามีอันตราย และผิดกฎหมายเช่นกัน โดยจะมีการส่งฟ้องดำเนินคดี ทั้ง 2 ราย ตามกฎหมายต่อไป