'รมว.พาณิชย์' เดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก

'รมว.พาณิชย์' เดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก

"รมว.พาณิชย์" ประกาศนโยบายปี 61 เดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ลดค่าครองชีพ ผลักดันการส่งออก กำชับกรมการค้าภายในดูราคาสินค้าภายในสนามบิน

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงนโยบายการทำงานปี 2561 ของกระทรวงพาณิชย์ ว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก โดยจะเน้นการดูแลสินค้าเกษตรให้เกิดความเป็นธรรมและหันมาสร้างมูลค่าเพิ่ม เพื่อเกษตรกรมีรายได้ดีขึ้น โดยจะร่วมทำงานแบบบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดทำข้อมูลร่วมกัน หรือ BIGDATA เพื่อให้ง่ายต่อการบริหารจัดการสินค้าและกระทรวงอุตสาหกรรมเข้ามาช่วยพัฒนาการแปรรูปสินค้าให้มีมูลค่าเพิ่ม

ส่วนการดูแลค่าครองชีพจะเน้นการนำกฎหมายมาดูแลราคาให้เหมาะสม เพื่อให้เป็นไปตามกลไก โดยปีนี้ จะเร่งเพิ่มร้านค้าธงฟ้าประชารัฐที่ติดตั้งเครื่องรับบัตรอิเล็กทรอนิกส์ หรืออีดีซี ภายใต้โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ระยะ 2 อีก 20,000 แห่งภายในเดือนมีนาคมนี้ ทำให้มีร้านค้าธงฟ้าเพิ่มเป็น 40,000 แห่ง ช่วยเหลือด้านสินค้าราคาถูกให้กับผู้มีรายได้น้อยและยังมีสินค้าธงฟ้าราคาถูกกว่าท้องตลาดเป็นทางเลือกให้กับประชาชนด้วย นอกจากนี้ ยังจะดูแลผู้มีรายได้น้อยให้หลุดพ้นจากความยากจน โดยการสร้างอาชีพ ดึงเฟรนไชส์เข้ามาช่วย ตลอดจนการสร้างอาชีพเชิงบริการ อาทิ แม่บ้านที่เป็นมืออาชีพ ซึ่งมีความต้องการจำนวนมาก

นอกจากนี้ จะให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อน Micro SMEs และ Start up ในการสร้างนวัตกรรม การวิจัยและพัฒนา เพื่อผลักดันออกสู่ตลาดต่างประเทศ รวมทั้งการยกระดับอี-คอมเมิรซ์ สร้างแพลตฟอร์มของคนไทย คือ เว็บไซต์ thaitread.com เพื่อยกระดับการค้าทั้งระบบและสอดคล้องกับนโยบายเน็ตประชารัฐ

ส่วนการผลักดันการส่งออกยังคงจะเดินหน้ารักษาตลาดการส่งออก เนื่องจากปี 2560 มีฐานตัวเลขสูง แต่ปี 2561 จะรอประเมินตัวเลขจากทุกฝ่ายอีกครั้งเดือนกุมภาพันธ์นี้ ซึ่งจะอยู่ภายใต้ความสามารถและความเป็นไปได้ให้มากที่สุด โดยจะมุ่งทำงานเชิงรุก เน้นการเจรจาสร้างหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ และทำตลาดที่ยังมีศักยภาพส่งออกไปได้ทั้งจีนและอินเดีย

รมว.พาณิชย์ ยังกล่าวถึงกรณีกระแสข่าวการจำหน่ายสินค้าภายในสนามบินมีราคาสูงมากนั้น นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในเข้าไปตรวจสอบโครงสร้างราคาสินค้าที่จำหน่ายภายในสนามบินว่าเหมาะสมกับต้นทุนหรือไม่ เช่น ค่าเช่า ตำแหน่งร้านค้า ค่าดำเนินการต่าง ๆ ตามปกติในสนามบินส่วนใหญ่จะมีทางเลือกให้ผู้บริโภค แต่อาจอยู่ในตำแหน่งที่ผู้บริโภคไม่ทราบ ดังนั้น ท่าอากาศยานต้องประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคทราบจุดจำหน่ายแต่ละพื้นที่ของสนามบิน