'สภาผู้ส่งออกฯ' พอใจผลหารือ 'แบงก์ชาติ'

'สภาผู้ส่งออกฯ' พอใจผลหารือ 'แบงก์ชาติ'

"สภาผู้ส่งออกฯ" พอใจผลหารือ "แบงก์ชาติ" ยันเข้าใจถึงสาเหตุที่บาทแข็ง ด้าน "ธปท." แนะผู้ประกอบการใช้ FX Options ในการบริหารความเสี่ยง

นางสาวกัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือสภาผู้ส่งออก เปิดเผยภายหลังหารือกับนายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท.เป็นเวลาประมาณ 1.30 ชั่วโมง ว่า พอใจผลการหารือ แม้ว่าค่าเงินบาทวันนี้จะแข็งค่าหลุดระดับ 32 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐก็ตาม ซึ่งผู้ประกอบการจะต้องปรับตัวรับให้ได้กับสถานการณ์เงินบาทแข็งค่า แม้ค่าเงินบาทอาจจะแข็งค่าไปถึง 31 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ เพราะเมื่อปี 2556 ค่าเงินบาทเคยแข็งค่าไปถึง 28 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ แต่ผู้ส่งออกก็ยังมีศักยภาพการส่งออกได้ดี และที่ผ่านมาทาง ธปท.ได้รับทราบถึงความต้องการของผู้ส่งออกว่าค่าเงินที่เหมาะสมสำหรับผู้ส่งออกควรจะอยู่ที่ 33 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

นางสาวกัณญภัค กล่าวว่า การเข้าหารือวันนี้ได้ข้อสรุปร่วมกัน 5 ข้อ คือ 1.ผู้ส่งออกมีความเข้าใจถึงสาเหตุที่เงินบาทแข็งค่าขึ้น ว่ามาจากการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐประมาณร้อยละ 10 และการเกินดุลบัญชีเดินสะพัด 2. แนวโน้มค่าเงินบาทจะยังแข็งค่าขึ้นอีก เพราะการส่งออกยังขยายตัวได้ดี โดยปีนี้ส่งออกจะขยายตัวสูงถึงร้อยละ 5.5 หรือมีมูลค่า 231,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจะเพิ่มแรงกดดันให้ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลมากขึ้น

3.ธปท.แนะนำให้ผู้ประกอบการใช้เครื่องมือในการบริหารความเสี่ยง โดยเฉพาะ FX Options หรือการซื้อสิทธิ์ในการล็อคเรตอัตราแลกเปลี่ยนไว้ล่วงหน้า ซึ่งสมาคมธนาคารไทยและสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ สสว.สนับสนุนให้เอสเอ็มร่วมโครงการนี้ ซึ่งปัจจุบันมีเอสเอ็มอีที่ใช้เครื่องมือนี้เพียง 200 ราย จากเอสเอ็มอี 17,000 ราย ซึ่งสภาผู้ส่งออกจะช่วยส่งเสริมให้เอสเอ็มอีเข้าร่วมโครงการมากขึ้น

4.สนับสนุนให้ผู้ส่งออกใช้ประโยชน์จากเงินบาทแข็งค่าด้วยการนำเข้าวัตถุดิบสินค้าทุนและเครื่องจักร เพื่อมาลงทุนและปรับประสิทธิภาพ เสริมความแข็งแกร่งทางธุรกิจมากขึ้น และ 5.ให้ผู้ส่งออกหันมาใช้เงินสกุลท้องถิ่นในการค้าขายแทนเงินดอลลาร์สหรัฐ เช่น เงินหยวน เยน และยูโร เป็นต้น เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการแลกเปลี่ยนสกุลเงินไปมา

"ถ้าได้ 33 บาทเราก็ดีใจ แต่ถ้าไม่ได้เราก็ต้องดูแลตัวเอง ผู้ประกอบก็เข้าใจที่ต้องมีการปรับตัว ซึ่งแบงก์ชาติก็มีโครงการให้ความร่วมมือหลายส่วน โดยเฉพาะการบริหารความเสี่ยงกับเอสเอ็มอี ซึ่งวันนี้เราก็เข้าใจ" นางสาวกัณญภัค กล่าว