'ซาลาเปาไส้มะม่วงกวน' ขนมอร่อยของดีตำบลไทรย้อย

'ซาลาเปาไส้มะม่วงกวน' ขนมอร่อยของดีตำบลไทรย้อย

"ซาลาเปาไส้มะม่วงกวน" เมนูอาหารว่าง อร่อยๆ ไม่เหมือนใคร ของดีประจำตำบลไทรย้อย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในงานแผ่นดินสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่จังหวัดพิษณุโลก จัดขึ้นบริเวณสนามหน้าศาลากลาง ระว่าง 9-20 ม.ค.61 ในมุมตลาดประชารัฐของดีวิถีคนสองแคว ที่นี่ได้มีการสาธิตการทำอาหารหวานคาว ของดีพื้นถิ่นเมืองพิษณุโลก โดยอำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก ก็เป็นอีกอำเภอหนึ่งที่นำเอาของดีมาสาธิตแสดงให้ดู โดยไม่หวงสูตร นั่นคือ การทำซาลาเปาไส้มะม่วง

นางรุ่งนภา อาจภา อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 4 หมู่ 12 ตำบลไทรย้อย อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก สมาชิกของกลุ่มแม่บ้าน บ้านคลองซับรัง ตำบลไทรย้อย อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก บอกว่ามีที่นี่ที่เดียว ปกติแล้วเราจะเห็นแต่ซาลาเปาไส้หวานที่ทำจากถั่วดำ หรือถั่วแดง ซาลาเปาไส้เค็มหมูกุ้ง หรือแม้แต่ไส้ครีม แต่ที่นี่มีการคิดค้น ทำเป็นซาลาเปาไส้มะม่วง ซึ่งมะม่วงเป็นพืชเศรษฐกิจ ของประชาชาชาวอำเภอเนินมะปรางมานานแล้ว และปลูกกันเป็นจำนวนมาก หากมะม่วงเหลือจากการส่งขาย และสุกงอมเต็มที่ ทำได้อย่างดีก็แค่ส้มแผ่น หรือ ส้มลิ้ม แต่คราวนี้ได้นำเนื้อมะม่วงสุกมากวนปรุงรสให้ออกหวาน เพื่อใสไปเป็นไส้ในซาลาเปา ส่วนใหญ่จะใช้มะม่วงน้ำดอกไม้เพราะเวลาสุกงอมจะหวานฉ่ำมาก

โดยกรรมวิธีก็ไม่ยากใช้แป้งสาลีที่มีส่วนผสมของน้ำใบเตย ทำให้มีสีเขียวและหอม นวดแป้งกับน้ำใบเตยหมาด ๆ จากนั้นใช้ลูกกลิ้งมาแบนไล่ลม นำมาตัดแบ่งเป็นก้อน ๆ ละ 30 กรัม แล้วคลึงให้กลม ใส่ถาดบ่มทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที จากนั้นนำมาแบนราบอีกครั้งเพื่อใส่ไส้มะม่วงที่กวนจนกลายเป็นสีน้ำตาลลงไป แล้วคลึงเป็นลูกกลม ๆ แล้วนำไปวางบนกระดาษสีขาว แล้วแน่นอนว่าต้องใส่ซึ้งนึ่งเป็นชั้น ๆ จนสุก พองสวยงาม เมื่อสุกพร้อมรับประทานแล้วก็นำมาใส่ในเพกเกจกล่องพลาสติกกลม ติดสติกเกอร์ของกลุ่มแม่บ้าน บ้านคลองซับรัง ขายในราคาลูกละ 10 บาท วันนี้ออร์เดอร์มากจนทำแทบไม่ทัน และขณะนี้ได้ต่อยอดเพิ่มเมนูมาอีกอย่าง นั่นก็คือ ซาลาเปาไส้ทุเรียนหลงรักไทย ของดีเนินมะปรางอีกอย่างหนึ่ง และก็ได้รับการตอบรับจากผู้ซื้อไปรับประทานว่า อร่อยมาก สามารถติดต่อกลุ่มแม่บ้าน บ้านคลองซับรัง ได้ที่ เบอร์โทร 086-1196516