เบร็กซิทจ่อทำคนคนตกงานในอังกฤษเกือบ 5 แสน

เบร็กซิทจ่อทำคนคนตกงานในอังกฤษเกือบ 5 แสน

สูญเงินลงทุนเกือบ 5 หมื่นล้านปอนด์

รายงานการวิเคราะห์ของแคมบริดจ์ อีโคโนเมทริกส์  ระบุว่า การที่อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) อาจจะส่งผลกระทบทำให้มีคนตกงานเกือบ 5 แสนคน และสูญเสียการลงทุนวงเงินเกือบ 5 หมื่นล้านปอนด์ (6.7 หมื่นล้านดอลลาร์) ภายในปี 2573

บทวิเคราะห์ดังกล่าวได้จำลองสถานการณ์ 5 เหตุการณ์เกี่ยวกับเบร็กซิท  โดยมีตั้งแต่การที่อังกฤษสามารถแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปอย่างราบรื่น ไปจนถึงการที่อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปโดยไม่สามารถทำข้อตกลงใดๆ รวมทั้งข้อตกลงกำหนดช่วงเวลาเปลี่ยนผ่าน ซึ่งทำให้อังกฤษต้องหันไปใช้ข้อตกลงขององค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ)

ในสถานการณ์ที่ย่ำแย่ที่สุด โดยอังกฤษไม่สามารถทำข้อตกลงกับสหภาพยุโรป ขณะที่ทำการแยกตัวในเดือนมี.ค.ปีหน้านั้น จะส่งผลให้มีคนตกงาน 482,000 คนในอังกฤษ และสูญเสียเงินลงทุน 4.68 หมื่นล้านปอนด์ภายในปี 2573

อย่างไรก็ดี ในช่วงก่อนการทำประชามติแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปนั้น กระทรวงการคลังอังกฤษได้ออกคำเตือนรุนแรงกว่าที่แคมบริดจ์ อีโคโนเมทริกส์  ระบุในรายงานฉบับนี้ โดยกระทรวงเตือนว่า เศรษฐกิจอังกฤษจะทรุดตัวลง 7.5% ภายในปี 2573 ขณะที่รายงานฉบับนี้ระบุว่าเศรษฐกิจจะปรับตัวลงเพียง 3%