คอนโดหรูกลางเมืองโต ดีมานด์‘ต่างชาติ’หนุน

คอนโดหรูกลางเมืองโต ดีมานด์‘ต่างชาติ’หนุน

ตลาดคอนโดหรูปี61 โตต่อเนื่อง "ซีบีอาร์อี“ชี้ทำเลกลางเมืองเปิดใหม่ลุ้นแตะ 1.5 หมื่นยูนิต แรงซื้อต่างชาติขยายตัว มั่นใจตลาดไม่โอเวอร์ ซัพพลาย ด้าน”คูเปอร์ สยาม"เปิดตัวคอนโดไฮไรส์ ทำเลปทุมวันเจาะกลุ่มเจนวาย รับย่านนวัตกรรมแห่งสยาม

นางสาวอลิวัสสา พัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีบีอาร์อี (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ ในกลุ่มที่อยู่อาศัย ประเภทคอนโดมิเนียม มีการเปิดตัวโครงการใหม่ในอัตราสูงตั้งแต่ไตรมาส 4 ปี 2560 และมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องในปีนี้ จากปัจจัยบวกทั้งทิศทางเศรษฐกิจเติบโต รวมทั้งสถานการณ์การเมืองที่กำหนดการเลือกตั้งปลายปีนี้ หรือต้นปีหน้า สร้างความเชื่อมั่นและสัญญาณการลงทุนภาคเอกชน

สัญญาณบวกดังกล่าวส่งผลต่อทิศทางตลาดคอนโดมิเนียมหรู ในทำเลใจกลางเมือง มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องในปีนี้  ทั้งกลุ่มไฮเอนด์ ราคา  1.2-1.9 แสนบาทต่อตร.ม. กลุ่มลักชัวรี ราคา 2-3 แสนบาทต่อตร.ม. และกลุ่มซูเปอร์ลักชัวรี ราคามากกว่า 3 แสนบาทต่อตร.ม. 

ปัจจุบันคอนโดหรู ถือเป็นตลาดที่ไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวช่วงก่อนหน้านี้  เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายมีกำลังซื้อสูง อีกทั้งกลุ่มนักลงทุนต่างชาติสนใจซื้อคอนโดหรูเพื่อลงทุนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และเป็นตลาดที่เข้ามารองรับซัพพลายที่มีการลงทุนจำนวนมากในปีที่ผ่านมา 

“การออกไปทำตลาดต่างประเทศของผู้ประกอบการอสังหาฯรายใหญ่ ในปีที่ผ่านมา ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดี ถือเป็นการสร้างการรับรู้การลงทุนคอนโดในประเทศไทย ที่เป็นตลาดให้ผลตอบแทนการลงทุนสูงเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ” 

คอนโดหรู“กลางเมือง”โต

จากการสำรวจของ"ซีบีอาร์อี" ในกลุ่มคอนโดหรูทำเลกลางเมือง "เปิดใหม่" ปี 2560 มีจำนวน 12,358  ยูนิต เพิ่มขึ้นจากปี 2559 ที่มีจำนวน  8,325 ยูนิต  คาดการณ์ปี 2561 ยังขยายตัวต่อเนื่องด้วยจำนวนมากกว่าปีก่อน และอาจขึ้นไปแตะ 14,000-15,000 ยูนิต  โดยทำเลยอดนิยมที่มีการลงทุนสูง คือ สุขุมวิท ,ปทุมวัน , สีลม ,สาทร, ลุมพินี ,ริมน้ำ

นางสาวอลิวัสสา กล่าวว่าอัตราผลตอบแทนคอนโดหรูทำเลกลางเมืองในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ปรับขึ้นต่อเนื่อง เฉลี่ย 10-15% ต่อปี  เช่นเดียวกับผลตอบแทนการเช่าที่ 4-5%  จึงได้รับความสนใจจากคนไทยและต่างชาตเข้ามาลงทุน   

ในกลุ่มนักลงทุนต่างชาติ เดิมนิยมซื้อที่ราคาห้องชุด 10 ล้านบาทขึ้นไป แต่จากการเติบโตของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาไทยเพิ่มขึ้นทุกปี ในปี 2560 อยู่ที่ 35 ล้านคน  และปีนี้คาดการณ์เพิ่มขึ้น 10% กลุ่มนักท่องเที่ยว ที่มีกำลังซื้อสูงและรู้จักสถานที่ต่างๆ ในไทย ทำให้มีความสนใจซื้อคอนโดไฮเอนด์ในทำเลต่างๆ เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะที่ระดับราคา 5-10 ล้านบาท ซึ่งเป็นตลาดที่มีดีมานด์สูงมาก 

“คอนโดหรูที่เปิดตัวจำนวนมากในช่วงที่ผ่านมา แต่ยังมีข้อจำกัดที่ดินกลางเมืองหายากและมีราคาสูง ทำให้ซัพพลายที่ออกมา ยังมีดีมานด์รองรับทั้งกำลังซื้อคนไทยและต่างชาติ เชื่อว่าจะไม่เกิดภาวะโอเวอร์ซัพพลาย” 

คูเปอร์สยามเจาะเจนวาย

นายธเนศ อรุณวณิชย์พร กรรมการบริหาร บริษัท คูน เอสเตท จำกัด บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่าได้เปิดตัวโครงการคอนโดพรีเมียม "คูเปอร์ สยาม"ทำเลย่านสยาม-ปทุมวัน ห่างจากสถานีรถไฟฟ้าสนามกีฬาแห่งชาติ 700 เมตร ซึ่งเดิมเป็นโชว์รูมและศูนย์บริการรถยนต์บีเอ็มดับเบิลยู ของบริษัทไทยยานยนตร์ จำกัด เป็นที่ดินฟรีโฮลด์ ขนาด 1 ไร่ 2 งาน 21.5 ตร.ว. 

โดยพัฒนาเป็นคอนโด ไฮไรส์ สูง 24 ชั้น  จำนวน 188 ยูนิต มูลค่าโครงการ 1,300 ล้านบาท แบ่งเป็นโซน Combo Loft เพดานสูง 4.6 เมตร แบบ Single และ Double ขนาด 41-71 ตร.ม. วางกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ สตาร์ทอัพ กลุ่มเจนวาย ที่ต้องการสร้างธุรกิจ เพราะสามารถใช้เป็นพื้นที่สำนักงานและจดทะเบียนธุรกิจ โดยมีสิ่งอำนวยความสะดวก โค-เวิร์คกิ้ง สเปซ  ห้องประชุมส่วนตัว และห้องอเนกประสงค์

ส่วนโซนพักอาศัยชั้นสูง หรือ Sky Residence แบบ 1 และ 2 ห้องนอน ขนาด 30 -67 ตร.ม. และเพนท์เฮ้าส์ดูเพล็กซ์ 3 ห้องนอน ขนาด 188 -220 ตร.ม. มี 2 ยูนิต โดยใช้ลิฟท์แยกโซน  โครงการมีราคาเฉลี่ย 140,000 บาทต่อตร.ม. เปิดขายในเดือน ก.พ.นี้ คาดเริ่มก่อสร้างไตรมาส2 ปีนี้ แล้วเสร็จไตรมาส 3ปี 2564 

“โครงการออกแบบที่อยู่อาศัยเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ ตลาดนิชพรีเมียม สอดคล้องกับผังเมืองใหม่ในย่านนวัตกรรมแห่งสยาม เพื่อยกระดับให้เป็นมหานครต้นแบบในด้านนวัตกรรม” 

ย่านปทุมวันซัพพลายต่ำ-ขายสูง

นางสาวอลิวัสสา กล่าวเพิ่มเติมว่า บริเวณโซนพื้นที่ย่านปทุมวัน โดยเฉพาะบนถนนรองเมือง ซึ่งเป็นพื้นที่ชุมชนเก่าแก่ใจกลางเมือง ถูกจับจองพื้นที่มาเป็นเวลานาน แต่อยู่ใกล้กับสยามในระยะที่สามารถเดินได้ ซึ่งในอนาคตพื้นที่บริเวณนี้จะถูกพัฒนาให้มีโครงการต่างๆ เกิดขึ้นเพื่อรองรับย่านนวัตกรรม ไลฟ์สไตล์ของคนในพื้นที่จะค่อยๆ เปลี่ยนแปลงไป ตามเมืองที่เริ่มมีการขยายตัว  

สำหรับคูเปอร์ สยาม ที่เปิดตัวในทำเลปทุมวัน เป็นโครงการแรกที่อยู่ในบริเวณนี้ ซึ่งเปิดราคาขายที่ 140,000 บาทต่อตร.ม. หรือเริ่มต้นยูนิตละ 4 ล้านบาท เชื่อว่าจะได้รับความสนใจจากตลาดไทยและนักลงทุนต่างชาติ  ด้านซัพพลายย่านปทุมวัน ที่สร้างเสร็จแล้วมีเพียง 12,906 ยูนิต หรือคิดเป็น 10% ของซัพพลายคอนโดหรูกลางเมืองทั้งหมด และที่กำลังก่อสร้างมีเพียง 4,013 ยูนิต หรือคิดเป็น 13% ของซัพพลายทั้งหมด ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่ต่ำมาก ในขณะที่ความต้องการคอนโดในย่านนี้มีสูง โดยอัตราการขายของคอนโดในย่านนี้สูงถึง 86%