โวย! แม่ค้าขายมะขามมีเชื้อรา-โกงตาชั่ง งานของดีมุกดาหาร

โวย! แม่ค้าขายมะขามมีเชื้อรา-โกงตาชั่ง งานของดีมุกดาหาร

เส้นต้องใหญ่? โวยแม่ค้าขายมะขามมีเชื้อรา-โกงตาชั่ง งานกาชาดและของดีมุกดาหาร ด้านจนท.ตรวจสอบแล้วเรื่องจริงแต่ยังสามารถขายต่อไปได้

งานกาชาดและงานของดีจังหวัดมุกดาหาร ปี 2561 ภายใต้ชื่อ "งานกาชาดและงานของดี 36 ปี จังหวัดมุกดาหาร ระหว่างวันที่ 7–15 มกราคม 2561 รวม 9 วัน 9 คืน โดยมีประชาชนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากจังหวัดต่างๆ รวมถึงชาวลาวที่ข้ามมาจากฝั่งแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาวและนักท่องเที่ยวชาวเวียตนามจะข้ามมาเที่ยงทุกปี แต่ปีนี้ได้มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวงานโดยนักท่องเที่ยวก็ตั้งใจมาเที่ยวพร้อมหาเหลือกชื้อสิงค้าและผลไม้

โดยเฉพาะมะขามหวาน ส่วนใหญ่ผู้คนจะชอบทานมะขามหวานก็หาเลือกชื้อคน ละ1-2 กิโลกรัม บางคนบ้านอยู่ไกลก็จะชื้อหลายกิโลกรัมกลับบ้าน แต่ชาวบ้านที่ตั้งใจมาเที่ยวงานก็จะชื้อมะขามหวานไปทานเมื่อแกะเปลือกมะขามออกก็พบเนื้อในมะขามส่วนใหญ่เป็นเชื้อราเห็นแล้วตกใจใครจะกล้าทาน ทำให้ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวที่ชื้อมะขามหวานจากงานทุกคนผิดวังและเสียความรู้สึก

จากกรณีที่มีประชาชนมาเที่ยวงานกาชาดจังหวัดมุกดาหาร ได้ซื้อมะขามหวานในงานกาชาด เมื่อนำไปรับประทานที่บ้านแล้วผิดหวัง มะขามมีแต่เชื้อรา และไม่หวานสมชื่อมะขามหวาน ทั้งที่บอกว่าคัดพิเศษกิโลฯละ140บาท เมื่อเอากลับมาชั่งที่บ้านยังพบการโกงตาชั่งอีก จึงได้โพสต์ข้อความลงทางสื่อโซเชียลเพื่อบอกเตือนต่อๆกันไม่อยากให้ผู้อื่นโดนแม่ค้าที่เห็นแก่ตัวแก่ผลประโยชน์โดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยจากการทานมะขามที่แม่ค้านำมาวางขายไม่มีคุณภาพเกิดเด็กและผู้ไม่รู้ทานเข้าไปจะสุ่มเสียงติดเชื้อดังกล่าวได้

ซึ่งหลังผู้เสียหายได้โพสต์ข้อความลงโซเชียล นายอดุล ศิริมันต์ หัวหน้าฝ่ายป้องกันฯ เทศบาลเมืองมุกดาหาร พร้อมนายสุดเขต จันทรสาขา ผอ.กลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดมุกดาหาร และตัวแทนสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคมุกดาหาร ร่วมกันออกไปตรวจสอบร้านขายมะขามหวานดังกล่าวในงานกาชาด ปรากฎว่าเป็นจริงดังที่มีการลงข้อความทางสื่อโซเชียล คือเมื่อแกะดูเป็นเชื้อราเยอะมาก จึงได้ถามไปยังแม่ค้าขายมะขามว่ามะขามเกิดเชื้อรา แบบนี้กินได้มั้ย ซึ่งเจ้าของร้านขายมะขามตอบด้วยน้ำเสียงอ่อยๆว่ากินไม่ได้ ทำไมต้องนำมาวางขาย โดยแม่ค้าได้แก้ตัวว่าถ้าจะโทษต้องโทษเจ้าของสวนมะขามและยังบอกอีกว่ามะขามนี้ได้ซื้อมาคันรถละ1.5แสนบาท

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ทดสอบตราชั่งปรากฎว่าไม่ได้มาตราฐานอีกด้วย ทั้งนี้ เมื่อวันที่11ม.ค.61 ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดมุกดาหาร ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกๆหน่วย ร่วมกันลงไปตรวจสอบอีกครั้งหากพบเป็นจริงจะได้ร่วมกันแก้ไขแต่ชาวบ้านไม่เข้าใจหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบมะขามที่แม่ค้านำมาวางขายโดยผลตรวจเจ้าหน้าที่แกะเปลือกจำนวน 10 ผลก็พบมะขาม 8 ผลเป็นเชื้อราและยังตรวจสอบตราชั่งพบโกงตราชั่งอีกซึ่งเป็นความผิดซึ่งหน้าแต่เจ้าหน้าที่ที่ร่วมตรวจสอบไม่ได้ดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งยังปล่อยให้บรรดาแม่ค้ายังวางมะขามขายกันหน้าตาเฉยขอให้คำนึงถึงความปลอดภัยของคนส่วนใหญ่ด้วยหรือไม่