พ่อหมอจอมตุ๋น! ทำพิธีปัดเป่าบังคับซื้อ 'ลูกคลี' 2,000

พ่อหมอจอมตุ๋น! ทำพิธีปัดเป่าบังคับซื้อ 'ลูกคลี' 2,000

พ่อหมอจอมตุ๋น! เมาแอ๋ทำพิธีปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายออกจากหมู่บ้าน บังคับซื้อ “ลูกคลี” ลูกละ2,000 บาท ใครไม่เชื่อแช่งให้ตาย

เมื่อวันที่ 11ม.ค.61 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านหมู่ 3 ต.แสลงโทน อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ อยากให้มีการตรวจสอบพฤติกรรมของหมอดูรายหนึ่ง หลังได้เข้ามาทำพิธีปัดเป่าภัยอันตรายให้กับหมู่บ้าน เนื่องจากมีคนในหมู่บ้านทั้งวัยรุ่น และผู้สูงอายุเสียชีวิตติดต่อกันหลายรายในภายไม่กี่เดือน แต่การทำพิธีกรรมดังกล่าว คล้ายเป็นการแสวงหาผลประโยชน์กับชาวบ้าน เพราะในช่วงการทำพิธีปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย ชาวบ้านจะต้องบูชามะพร้าวลูกละ 100 บาท 500 บาท 1,000บาท สูงสุดถึง 2,000 บาท ทั้งที่มะพร้าวดังกล่าวชาวบ้านก็เป็นคนเอามาให้หมอทำพิธีเอง แต่หากใครไม่ทำตาม หรือหมอดูหยิบยื่นมะพร้าวให้แล้วไม่เอาก็จะถูกสาปแช่ง

นางลำพอง อายุ 47 ปี เล่าว่า เมื่อวันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา ได้มีหมออ้างเป็นหมอพ่อมด ทราบชื่อเล่นว่า“ หมออ๊อฟ” มาทำพิธีตามคำเชิญของผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านเพื่อมาปัดเป่าสิ่งไม่ดีออกจากหมู่บ้าน หลังจากคนในหมู่บ้านล้มตาย และเจ็บป่วยหลายรายติดกัน โดยได้มีการทำพิธีบริเวณหน้าบ้านของผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หลังจากชาวบ้านได้นำเหล้าขาวขวดใหญ่ และมะพร้าวน้ำหอมมาเป็นของเซ่นไหว้ตามคำ ร้องขอของพ่อหมอ จากนั้นก็ได้เริ่มพิธีกรรม โดยขณะทำพิธีหมอก็จะดื่มเหล้าตลอด จากนั้นได้ทำการทายทักดวงหมู่บ้าน และชาวบ้านจะต้องทำการสะเดาะเคราะห์ ด้วยการบูชา “ลูกคลี” ซึ่งเป็นมะพร้าวที่ชาวบ้านเอามาให้ก่อนหน้านี้ ลูกละ 100 บาท มีชาวบ้านกว่า 100 คน ที่มาร่วมงานต่างเอาคนละลูกเพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์ หลังจากนั้นไม่นานพ่อหมอเริ่มมีอาการเมา ได้เพิ่มราคา “ลูกคลี” เป็นลูกละ 500-1,000 บาท ด้วยการจี้จุดทักเอาทีละคนว่าคนไหนจะเคราะห์ร้าย ซึ่งผู้ที่ถูกทายทักก็จำเป็นต้องจ่ายเงินทำพิธี พอตกตอนเย็น มะพร้าวที่ชาวบ้านเอามามอบให้กลายเป็นลูกละ 2,000 บาท พอคนไหนแจ้งไปว่าไม่มีเงิน พ่อหมอก็จะแสดงอาการไม่พอใจ แล้วก็จะสาปแช่งว่าให้ทำมาค้าขายไม่ขึ้น ให้มีอันเป็นไป

กรณีดังกล่าวจึงอยากจะเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าไปตรวจสอบพฤติกรรมของพ่อหมอรายนี้ ว่าเข้าข่ายการกระทำผิดหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาทำในหมู่บ้านนี้แล้ว 3 ครั้ง ส่วนใหญ่จะถูกพ่อหมอทักว่าจะเสียชีวิต จึงจำเป็นต้องจ้างมาทำพิธีสะเดาะเคราะห์ แล้วเรียกเอาเงินเหมือนเดิม และทั้งหมดไม่มีใครไปแจ้งความเพราะกลัวถูกทำของใส่

ด้านนายทาม อายุ 69 ปี บอกว่า พ่อหมอได้บังคับนั่งรถกระบะไปด้วย เพื่อให้พาไปบ้านกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ไม่เว้นนายกเทศบาลแสลงโทน และร้านค้าที่คิดว่าจะมีฐานะ แล้วทำการเรียกเอาเงินรายละ 1,000-2,000 บาท หากไม่จ่ายก็จะสาปแช่งเช่นเคย ตนเห็นไม่เข้าท่า จึงขอลงจากรถเดินกลับบ้านเอง สาเหตุที่ชาวบ้านร่วมทำพิธี เพราะพ่อหมอทายทักว่าหากไม่ทำจะมาเอาชีวิตวัยรุ่นอีกเดือนละ 2 คน ชาวบ้านซึ่งมีความผวามาก่อนหน้านี้ และกลัวบุตรหลานจะเป็นอันตราย จึงช่วยกันทำให้พิธีผ่านพ้นไป รวมแล้วชาวบ้านที่เสียเงินไปทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 30,000 บาท ไม่รวมค่าจ้างพ่อหมอก่อนจะทำพิธีอีก 15,500 บาท ก่อนหน้านี้ ซึ่งเงินทั้งหมดชาวบ้านได้รวบรวมกันมาเพราะคิดว่าจะทำให้หมู่บ้านมีความสุข