"ไทยลีก"ลงตัวตกชั้น 5 ทีม

"ไทยลีก"ลงตัวตกชั้น 5 ทีม

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ยืนยัน ทีมตกชั้ยในศึกไทยลีก 2018 นั้นมี 5 ทีมเช่นเดิม

“บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย เป็นประธานในการประชุมผู้จัดการทีมสโมสรฟุตบอลไทยลีก 1-4 ที่สโมสรตำรวจ เมื่อวันที่ 11 มกราคม โดยทุกสโมสรกำลังเตรียมความพร้อมก่อนที่ฤดูกาล 2018 จะเริ่มต้นขึ้น ซึ่งทุกทีมได้เข้าร่วมประชุมเพื่อรับฟังการชี้แจง กฎ ระเบียบต่าง ๆ ที่มีการเปลี่ยนแปลง  

“สำหรับจำนวนทีมของโตโยต้า ไทยลีก ในฤดูกาล 2019 ได้มีการสรุปมาแล้วว่าจะใช้ 16 ทีม โดยมีเหตุผลว่าจากการที่ได้ให้แต่ละสโมสรส่งความเห็นมาว่าต้องการจำนวนทีมเท่าไหร่นั้น มีเพียง 5 สโมสร จาก 18 สโมสรเท่านั้นที่ส่งมาว่าต้องการให้เป็น 18 ทีม จึงถือว่าเป็นเสียงส่วนน้อย ดังนั้นจึงคงตามมติเดิมคือ 16 ทีม และฤดูกาลนี้จะมีทีมตกชั้น 5 ทีม” 

ขณะที่ไทยลีก 2 ตอนนี้มีอยู่ 16 ทีม ซึ่ง พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า ต่อไปจะเหลือกี่ทีมก็ต้องดูว่าจะมีสโมสรใดไม่ผ่านคลับไลเซนซิ่งหรือไม่ เช่นเดียวกับไทยลีก 3 และ 4 ที่จะดูว่าจะมีการถอนทีม หรือไม่ผ่านคลับไลเซนซิ่งหรือไม่เช่นกัน นอกจากนี้ จะมีการเพิ่มกฎสำหรับทีมสโมสร ทีม บี ที่ลงมาเล่นในไทยลีก 4 อาจจะให้มีสัดส่วนของผู้เล่นอายุไม่เกิน 23 ปี มากขึ้น เพื่อเป็นการพัฒนาทีมชาติ หรืออาจจะกำหนดให้แต่ละทีมต้องใช้กองหน้าเป็นคนไทย เนื่องจากว่าทุกวันนี้นักเตะตำแหน่งกองหน้าคนไทยขาดแคลน จากการที่ทีมไทยลีกใช้แต่กองหน้าต่างชาติ 

“ในเรื่องของโควต้าอาเซียนนั้นเป็นเรื่องที่แฟนบอลอาเซียนให้ความสนใจ ซึ่งประเทศในเอเชียก็เริ่มมองว่าไทยลีกกำลังเติบโต นอกจากนี้ยังมีทีมจากต่างประเทศ ไม่ต่ำกว่า 2 ประเทศ ที่อยากจะเข้ามาแข่งขันฟุตบอลลีกในประเทศไทย ก็คงต้องศึกษาและพิจารณาข้อดีข้อเสียให้รัดกุมก่อน” นายกลูกหนังไทย กล่าว