'วิทยุการบินฯ' พร้อมรับมือจราจรทางอากาศช่วงวันเด็ก

'วิทยุการบินฯ' พร้อมรับมือจราจรทางอากาศช่วงวันเด็ก

"วิทยุการบินฯ" ชี้การบินโชว์ช่วงวันเด็กอาจทำการให้การจราจรทางอากาศล่าช้าบ้าง ขอผู้โดยสารเข้าใจ พร้อมเตรียมการให้มีผลกระทบน้อยที่สุด

นางสาริณี อังศุสิงห์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด เปิดเผยความพร้อมการเตรียมจัดจราจรทางอากาศในช่วงงานวันเด็ก ซึ่งจะมีการแสดงการบินรูปแบบต่าง ๆ ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง โดยได้ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท., กองทัพอากาศ , สายการบิน และวิทยุการบินฯ เตรียมการรับมือการบินโชว์ดังกล่าว ซึ่งจะมีทั้งสิ้น 5 รอบการแสดง คือ ช่วงเวลา 08.15 น., 10.00 น., 11.20 น., 12.40 น. และ 14.30 น. โดยแต่ละรอบจะใช้เวลาการแสดงประมาณ 20-30 นาที

ทั้งนี้ วิทยุการบินฯ ยอมรับว่าการแสดงดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อการเดินทางของผู้โดยสารให้มีความล่าช้าบ้าง โดยจากการซักซ้อมพบว่ามีการดีเลย์ภาคอากาศ (บินวน) สูงสุดไม่เกิน 12 นาที ส่วนการล่าช้าบนภาคพื้น (จอดรอระหว่างการแสดง) ไม่เกิน 20 นาที ทำให้ภาพรวมการล่าช้าสูงสุดจะไม่เกิน 30 นาที ทั้งนี้ วิทยุการบินฯ ได้ประสานไปยังสายการบินต่าง ๆ ที่อาจได้รับผลกระทบประมาณ 50-60 เที่ยวบิน เพื่อรับทราบตารางจัดกิจกรรมและปรับตารางการเดินทางของผู้โดยสาร เพื่อลดผลกระทบ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากสายการบินเป็นอย่างดี และสายการบินจะเป็นผู้แจ้งตารางการเดินทางที่เปลี่ยนแปลงโดยตรงไปยังผู้โดยสารเอง และขอความร่วมมือจากประชาชนให้ติดตามข่าวสาร และเข้าใจในกิจกรรมที่จัดขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับเด็กในอนาคต

ส่วนการเติบโตของการจราจรทางอากาศปี 2561 คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 5-6 จากปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการขยายตัวใกล้เคียงกับปี 2560 ขณะเดียวกันมองว่านโยบายภาครัฐในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองนั้น ควรมองการพัฒนาระบบขนส่งหลายรูปแบบ เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางจากสนามบินหลัก ซึ่งวิทยุการบินฯ ก็มีความพร้อมหากจะพัฒนาสนามบินรองให้สามารถรองรับนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น