คาดวันเด็กปีนี้เงินสะพัดกว่า 2,800 ล้านบาท

คาดวันเด็กปีนี้เงินสะพัดกว่า 2,800 ล้านบาท

"ม.หอการค้าไทย" เผยผลสำรวจวันเด็กปีนี้คาดมีเงินสะพัดกว่า 2,800 ล้านบาท ชี้เด็กอยากได้ "โทรศัพท์มือถือ" เป็นของขวัญมากที่สุด

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ในช่วงวันเด็กปีนี้คาดว่าจะมีเงินสะพัดกว่า 2,845 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.7 แต่พบว่า พฤติกรรมของเยาวชนวันเด็กปีนี้ส่วนใหญ่ร้อยละ 56.93 ไม่มีกิจกรรม และไม่ได้ร่วมกิจกรรมในช่วงวันเด็กปีนี้ เนื่องจากพ่อแม่หรือผู้ปกครองติดงาน นอกจากนี้ บางรายบอกว่าโตแล้วและงานวันเด็กคนเยอะ ติดเรียนพิเศษ และบางรายเห็นว่าสถานที่จัดงานวันเด็กอยู่ไกลไม่สามารถเดินทางไปได้ และบางรายมีเงินไม่เพียงพอ และอีกร้อยละ 43.07 มีกิจกรรม และไปร่วมงานวันเด็ก โดยส่วนใหญ่พ่อแม่ผู้ปกครองพาไปเที่ยว หรือทำกิจกรรมตามสถานที่จัดงาน รองลงมา คือ พาไปซื้อของขวัญตามห้างสรรพสินค้า

ทั้งนี้ เช่นเดียวกับพฤติกรรมของพ่อแม่ที่ในปีนี้ส่วนใหญ่ร้อยละ 59.6 ตอบว่าไม่มีกิจกรรมและไม่ได้ไปร่วมกิจกรรมในช่วงวันเด็ก เนื่องจากติดงานและสถานที่จัดงานอยู่ไกล บางรายมีเงินไม่เพียงพอ ส่วนพ่อแม่ผู้ปกครองอีกร้อยละ 40.4 มีกิจกรรมและพาลูกไปร่วมงานกิจกรรมวันเด็ก โดยส่วนใหญ่จะใช้จ่ายเพื่อไปร่วมกิจกรรมตามสถานที่จัดงาน ใช้จำนวนเงินเฉลี่ยประมาณ 926 บาท รองลงมาพาไปทานข้าวนอกบ้าน ใช้เงินประมาณ 1,025 บาท และพาไปเที่ยวต่างจังหวัดแบบใกล้ ๆ และไปแบบไปเช้าเย็น ใช้เงินประมาณ 2,348 บาท ซึ่งเป็นการใช้จ่ายแบบอย่างระมัดระวัง

อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมการออมของเด็กปีนี้พบว่าเด็กส่วนใหญ่กว่าร้อยละ 60 มีเงินออมเหลือเก็บ โดยเหลือเงินเก็บเฉลี่ยแต่ละวันประมาณ 25 บาท จากเงินที่ได้รับเงินจากผู้ปกครองประมาณวันละ 93 บาท ขณะเดียวกันเด็กอีกกว่าร้อยละ 8.6 ในการทำงานเพื่อหารายได้ด้วย ส่วนการเข้าถึงเทคโนโลยีเพื่อตอบรับการเข้าสู่ยุคประเทศไทย 4.0 พบว่าเด็กส่วนใหญ่ใช้โทรศัพท์มือถือ เพื่อเข้าถึงแหล่งข้อมูลด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและร้อยละ 70.24 มีโทรศัพท์มือถือเป็นของตนเอง โดยส่วนใหญ่จะใช้เล่นเฟซบุ๊ก หาข้อมูลการเรียน และเล่นเกมส์ ซึ่งใช้เวลาการเล่นอินเทอร์เน็ตประมาณวันละ 3-5 ชั่วโมงต่อวัน

ทั้งนี้ สิ่งที่เด็ก ๆ ต้องการให้นายกรัฐมนตรีช่วยดำเนินการมากสุด คือ ต้องการให้ช่วยเหลือคนจนให้มีรายได้เพิ่มขึ้น และต้องการให้ปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่น และอยากเห็นเป็นเมืองที่ไม่โกง เป็นเมืองที่เอื้อเฟื้อเพื่อช่วยเหลือกัน และอาชีพในฝันของเด็กอยากเป็น คือ แพทย์ ดารา นักร้อง ครูและผู้ประกาศข่าว และเด็กอยากให้พ่อแม่มีเวลาให้กับลูก ๆ รวมถึงเลิกเหล้า และการพนันต่าง ๆ กันมากขึ้นอีกด้วย ส่วนของขวัญที่เด็กอยากได้มากที่สุด คือ โทรศัพท์มือถือ รองลงมาคอมพิวเตอร์