โปรดเกล้าฯ 'สุรยุทธ์' ผู้แทนพระองค์บวงสรวงรื้อถอนพระเมรุมาศ

โปรดเกล้าฯ 'สุรยุทธ์' ผู้แทนพระองค์บวงสรวงรื้อถอนพระเมรุมาศ

ร.10 โปรดเกล้าฯองคมนตรีผู้แทนพระองค์ในพิธีบวงสรวงรื้อถอนพระเมรุมาศ อัญเชิญนพปฎลมหาเศวตฉัตรจากยอดพระเมรุมาศ

เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2561 เวลา 10.10 น.ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรเกล้าโปรดกระหม่อม ให้พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ ประกอบพิธีบวงสรวงการรื้อถอนและอัญเชิญนพปฎลมหาเศวตฉัตรลงจากยอดพระเมรุมาศ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดย พล.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม นายกฤษญพงษ์ ศิริ ปลัด วธ. นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร พร้อมด้วยข้าราชการ ประชาชน ร่วมในพิธี

โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวรายงานว่า ตามที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานให้ท่านเป็นผู้แทนพระองค์ ในการเชิญนพปฎลมหาเศวตฉัตรลงจากยอดพระเมรุมาศครั้งนี้ นับเป็นขวัญกำลังใจอันสำคัญยิ่งต่อผู้ปฏิบัติหน้าที่โดยทั่วกัน โดยที่พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ได้เสร็จสิ้นลุล่วง ทุกประการนั้น ในการนี้สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ประกอบพิธีเชิญนพปฎลมหาเศวตฉัตรลงจากยอดพระเมรุมาศและรื้อถอนพระเมรุมาศกับอาคารประกอบทั้งปวงโดยลำดับ

จากนั้นเวลา 10.19 น. พล.อ.สุรยุทธ์ เป็นประธานจุดธูปเทียน ที่โต๊ะเครื่องสังเวยบวงสรวง เจ้าหน้าที่พราหมณ์ลั่นฆ้องชัย สังข์ บัณเฑาะว์ ประธานปักธูปบริวารที่เครื่องบวงสรวงทั้งหมด จุดธูป เทียนเครื่องทองน้อยและกราบ ต่อมาหัวหน้าโหรพราหมณ์ กล่าวโองการทำพิธีบวงสรวง ประธานมายังหน้าชาลาพระเมรุมาศ ประธานประพรมน้ำมนต์ ที่หน้าชาลาพระเมรุมาศ รับค้อนจากเจ้าพนักงาน ประธานเคาะที่ชาลาหน้า 3 ครั้ง เจ้าหน้าที่โหรพราหมณ์ลั่นฆ้องชัย สังข์ บัณเฑาะว์ โปรยดอกไม้ และในเวลา 10.29 น.อัญเชิญนพปฎลมหาเศวตฉัตร จากยอดพระเมรุมาศมายังแท่นพักฉัตร เป็นอันเสร็จสิ้นพิธี

ด้านนายวีระ กล่าวว่า ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีบวงสรวง ในช่วงบ่ายเจ้าหน้าที่จะเริ่มการรื้อถอนพระเมรุมาศ ส่วนหนึ่งของพระที่นั่งทรงธรรม ศาลาลูกขุน 4 หลัง ทับเกษตร 2 หลัง บุษบกซ่าง 1 หลัง สระอโนดาต 2 สระ จะย้ายไปจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ บนเนื้อที่ 10 ไร่ บริเวณด้านหลังหอจดหมายเหตุเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ตำบลคลองห้า จังหวัดปทุมธานี ที่กำลังจะดำเนินการก่อสร้าง ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลา 2 ปี ส่วนโครงสร้างหลักซึ่งเป็นเหล็กขนาดใหญ่จะนำไปไว้ที่อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา

ขณะที่ส่วนอาคารประกอบส่วนหนึ่ง ได้แก่ ศาลาลูกขุน 2 หลังจะย้ายไปจัดแสดงที่สำนักช่างสิบหมู่ จังหวัดนครปฐม เพื่อให้แหล่งเรียนรู้ทั้ง 2 ส่วนนี้ เป็นที่ระลึกถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 และผลงานมรดกวัฒนธรรมไทย ที่ทรงคุณค่า ที่คนรุ่นใหม่ควรจะเรียนรู้

ด้านนายอนันต์ กล่าวว่า สำหรับนพปฎลมหาเศวตฉัตร ที่อัญเชิญลงจากยอดพระเมรุมาศ แล้วกองพระราชพิธี สำนักพระราชวังจะอัญเชิญไปจัดเก็บ ทั้งนี้ ในส่วนของนิทรรศการที่จัดแสดงภายในพระที่นั่งทรงธรรมนั้น กรมศิลปากรจะแบ่งนำไปจัดแสดงใน 3 สถานที่ ได้แก่ วังพญาไท หอจดหมายเหตุเฉลิมพระเกียรติฯ และหอวชิราวุธ ส่วนพระโกศจันทน์ พระหีบจันทน์ พระจิตกาธาน และฉากบังเพลิง 1 ทิศจะนำไปจัดแสดงภายในโรงราชรถ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ส่วนฉากบังเพลิง อีก 3 ทิศที่เหลือจะนำไปเก็บไว้ที่อาคารศิลปกรรมสำนักช่างสิบหมู่

อย่างไรก็ตาม วันนี้มีการรื้อถอนโครงสร้างบางส่วนของพระเมรุมาศ ทางด้านทิศเหนือเพื่อให้รถเครนเข้ามาในพื้นที่เพื่อประกอบพิธีอัญเชิญนพปฎลมหาเศวตฉัตรในวันนี้ ส่วรการรื้อถอนจะเริ่มจากอาคารใดส่วนใด เจ้าหน้าที่จะเป็นผู้กำหนด ซึ่งตามแผนการรื้อถอนจะเป็นไปตามที่วางไว้ประมาณ 60 วันคาดว่าจะเสร็จสิ้นในกลางเดือนมีนาคม 2560 นี้ เพราะกรมศิลปากร จะต้องคืนพื้นที่ให้กรุงเทพมหานคร ด้วย