ช้างป่าสีดอแดง หนีออกนอกประเทศไปเขมร เดินถึงเสียมราฐแล้ว

ช้างป่าสีดอแดง หนีออกนอกประเทศไปเขมร เดินถึงเสียมราฐแล้ว

ช้างป่า "สีดอแดง" จากเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าอ่างฤาไน หนีข้ามชายแดนไทยแล้ว ล่าสุดเดินทางไปถึงเสียมราฐ กัมพูชาแล้ว จนท.พยายามสกัดและไล่ต้อนให้อยู่ในประเทศแต่ก็ไม่เป็นผล

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 11 ม.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีการติดตามช้างป่า "สีดอแดง" ที่เดินออกจากเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าอ่างฤาไน เข้ามาหากินในพื้นที่ชุมชนจาก อ.วังสมบูรณ์ มุ่งหน้าสู่ อ.คลองหาด บริเวณวัดคลองไก่เถื่อน บ้านวังปืน วัดบ้านไทยพัฒนาสายัณห์ บ้านเบญจขร วัดเขาผาผึ้ง และมาพบอีกครั้งในพื้นที่บ้านทับพริก อ.อรัญประเทศ ห่างแนวชายแดนไทย-กัมพูชา เพียงประมาณ 1 กม.เท่านั้น โดยเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาสอยดาวและอ่างฤาไน ได้พยายามทุกวิถีทางเพื่อติดตามอย่างใกล้ชิดและไล่ต้อนให้อยู่เพียงแค่ภายในเขตประเทศไทยนั้น

นายมาโนช รัตนตรัย หัวหน้าชุดเฉพาะกิจเคลื่อนที่เร็วที่ 2 เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว และหัวหน้าชุดติดตามช้างป่า "สีดอแดง" เปิดเผยว่า หลังเจ้าหน้าที่ได้พยายามขอความร่วมมือกับท้องถิ่น ผู้นำชุมชน นำรถไถมากีดขวางและไล่ต้อนช้างให้กลับป่าอ่างฤาไน แต่ก็ไม่เป็นผล หลังจากมีผู้พบช้างตัวนี้บริเวณถนนศรีเพ็ญ ซึ่งเป็นถนนเลียบแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ในช่วงเย็น ซึ่งเป็นรอยต่ออำเภอคลองหาดและอรัญประเทศ ปรากฏว่า ขณะนี้ช้างสีดอแดง ได้เดินข้ามฝั่งไปยังประเทศกัมพูชาแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่กัมพูชาแจ้งว่า ช้างไปปรากฏตัวอยู่ที่บริเวณบ้านโอละเวีย ต.จะเรยเสมา อ.สำเภาลูน จ.พระตะบอง ตรงข้ามกับจุดตรวจการคลองหาด 05 ซึ่งชาวบ้านในบริเวณแนวชายแดนไทยกัมพูชา บอกว่า ได้ยินเสียงปืนยิ่งเพื่อไล่ช้างจากฝั่งกัมพูชาด้วย ส่วนเจ้าหน้าที่ป่าไม้และเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาสอยดาวและอ่างฤาไน จะยังคงเฝ้าระวังช้างป่าอยู่บริเวณฝั่งประเทศไทยต่อไปอีก 1 คืน เพื่อติดตามรายละเอียด ซึ่งหากเช้าวันนี้(11 ม.ค.) ช้างไม่ข้ามฝั่งกลับมาก็จะมีการถอนกำลังกลับที่ตั้งก่อน

ทั้งนี้ หัวหน้าชุดติดตามช้างป่าฯ ยังบอกอีกว่า หลังจากติดตามช้างตัวนี้มานานหลายปี เชื่อว่า ช้างสีดอแดงจะเดินอ้อมเป็นวงกลมกลับเข้ามาฝั่งประเทศไทยอีก เพราะช้างเคยเข้าไปในเขตกัมพูชาแล้ว แต่ก็กลับเข้ามาในพื้นที่สอยดาว โป่งน้ำร้อน และเขาคิชฌกูฎอีก ซึ่งมีรายงานล่าสุด เวลาประมาณ 21.20 น.ที่ผ่านมาว่า ช้างได้เดินเข้าไปในเขตประเทศกัมพูชาห่างจากแนวชายแดนประมาณ 5 กม.แล้ว โดยมีการประสานงานระหว่างเจ้าหน้าที่ทหารจากฝั่งไทยและกัมพูชา เพื่อวางแผนในการดูแลช้างและผลักดันกลับสู่ประเทศไทยให้ได้ด้วยเช่นกัน

ล่าสุด เมื่อเวลา 08.00 น. ที่ผ่านมา นายมาโนช เปิดเผยเพิ่มเติมอีกว่า หลังจากช้างป่าสีดอแดงได้เดินเข้าประเทศกัมพูชา ทางเจ้าหน้าที่ทหารได้ประสานงานกับทางเจ้าหน้าที่ทหารฝั่งกัมพูชา ซึ่งตามข่าวที่ได้รับมาล่าสุด สีดอแดงได้เดินมุ่งหน้าไปทางเมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา และได้รับแจ้งเมื่อเช้านี้ว่า ช้างสีดอแดงถึงเสียมราฐแล้ว
----------------------------
ภาพโดย /โรจนเดช ธีรเนตร และ มาโนช รัตนตรัย