"ผู้นำเกาหลีใต้"พร้อมคุย"คิม จอง อึน"

"ผู้นำเกาหลีใต้"พร้อมคุย"คิม จอง อึน"

พร้อมระบุ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ควรได้รับการยกย่องที่ช่วยให้เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้สามารถจัดการเจรจาขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปีได้

นายมุน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กล่าวระหว่างแถลงข่าวครั้งแรกในปีใหม่นี้ว่า เขาพร้อมเข้าร่วมการเจรจาใดๆ รวมถึงการประชุมสุดยอดกับเกาหลีเหนือ หากมีส่วนช่วยฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลี หรือ บรรลุข้อตกลงปัญหานิวเคลียร์เกาหลีเหนือ

แต่ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ยืนยันว่า จะยังไม่ผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือเพราะปัญหานิวเคลียร์ยังไม่อาจแก้ไขได้ และจะยังคงร่วมมือกับนานาชาติใช้มาตรการกดดันต่อเกาหลีเหนือต่อไป

ถ้อยแถลงของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ มีขึ้นเพียงหนึ่งวัน หลังจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงสองชาติเจรจากันครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปีเมื่อวานนี้ และตกลงร่วมกันว่าเกาหลีเหนือจะส่งนักกีฬา เชียร์ลีดเดอร์ คณะเจ้าหน้าที่และนักข่าวเข้าร่วมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวเที่เมืองเปียงชางของเกาหลีใต้ในเดือนหน้า และเปิดใช้สายด่วนของกองทัพที่ถูกระงับไปช่วงหลายปีก่อน

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ยังกล่าวว่า “ผมคิดว่าท่านประธานาธิบดีทรัมป์สมควรได้รับการยกย่องที่ทำให้การเจรจาที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ซึ่งผมขอแสดงความขอบคุณมาณ.ที่นี้  เพราะสิ่งนี้เป็นผลมาจากการที่สหรัฐเป็นผู้นำในการใช้มาตรการคว่ำบาตร และกดดันเกาหลีเหนือ”