กูรูชื่อดังฟันธงตลาดบอนด์เข้าสู่ภาวะหมี

กูรูชื่อดังฟันธงตลาดบอนด์เข้าสู่ภาวะหมี

หลังจากปรับตัวสดใสนานกว่า 25 ปี

นายบิล กรอส ผู้จัดการพอร์ทลงทุนของเจนัส แคปิตอล แมเนจเมนท์ และอดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารแปซิฟิก อินเวสท์เมนท์ แมเนจเมนท์ หรือ พิมโก้ กองทุนรวมตราสารหนี้ภาครัฐรายใหญ่อันดับ 1 ของโลก กล่าวว่า ตลาดพันธบัตรได้เข้าสู่ภาวะหมีแล้ว หลังจากปรับตัวสดใสเป็นเวลานานกว่า 25 ปี

นายกรอส  ทวีตข้อความเมื่อวานนี้ ระบุว่า “ตลาดพันธบัตรเข้าสู่ภาวะหมีแล้ว โดยมีการยืนยันในวันนี้ ขณะที่เส้นเทรนด์ไลน์ ระยะยาว 25 ปีได้หยุดชะงักสำหรับพันธบัตรอายุ 5 ปี และ 10 ปี”

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐประเภทอายุ 10 ปีพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 เดือนในวันพุธ(10ม.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น โดยอยู่ที่ระดับ 2.593% หลังจากดีดตัวทะลุ 2.50% เมื่อวานนี้ ซึ่งบ่งชี้ถึงภาวะซบเซาของตลาดพันธบัตรสหรัฐ

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐพุ่งขึ้น หลังจากที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ระบุว่าบีโอเจจะลดวงเงินในการซื้อพันธบัตรระยะยาวในตลาด ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวดีดตัวขึ้น และทำให้มีการคาดการณ์กันว่าบีโอเจ กำลังเตรียมคุมเข้มนโยบายการเงินอย่างค่อยเป็นค่อยไป ขณะที่ถอนตัวจากนโยบายผ่อนคลายทางการเงินในปัจจุบัน ส่งผลให้เยนแข็งค่าขึ้นเทียบดอลลาร์และยูโรเมื่อวานนี้ และในวันนี้