สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดหนุนราคาปรับตัวขึ้น

สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดหนุนราคาปรับตัวขึ้น

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ตลาดสหรัฐ ปิดตลาดวันพุธ(10ม.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น ปรับตัวขึ้น เพราะได้ปัจจัยบวกจากการที่สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลงมากกว่าที่คาดไว้

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 61 เซนต์  ปิดที่ราคา 63.57 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 34 เซนต์ ปิดที่ราคา 69.16 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล 

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 4.9 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว โดยเป็นการลดลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 8 ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 3.9 ล้านบาร์เรล ส่วนสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (เอพีไอ) ระบุก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 11.2 ล้านบาร์เรล

สำหรับสต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคุชชิ่ง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบน้ำมัน ลดลง 2.4 ล้านบาร์เรล ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซิน เพิ่มขึ้น 4.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว เทียบกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 2.6 ล้านบาร์เรล ขณะที่สต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงน้ำมันเตาและน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้น 4.3 ล้านบาร์เรล เทียบกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านบาร์เรล

ขณะเดียวกัน ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และอุปสงค์ที่แข็งแกร่งในตลาด

นอกจากนี้ การดีดตัวของตลาดหุ้นทั่วโลก ก็ได้ช่วยหนุนให้นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า