ทอท.แจงราคาอาหาร-น้ำดื่มในสนามบินอยู่ในเกณฑ์ควบคุม

ทอท.แจงราคาอาหาร-น้ำดื่มในสนามบินอยู่ในเกณฑ์ควบคุม

ทอท. แจงราคาอาหาร-น้ำดื่มภายในสนามบินสุวรรณภูมิ - ดอนเมืองอยู่ในเงื่อนไขควบคุมไม่ให้สูงกว่าท้องตลาด 20 - 25%

บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT ชี้แจงกระแสราคาอาหารในสนามบินสุวรรณภูมิ-ดอนเมือง แพงเกินเหตุ ยืนยันกำหนดเงื่อนไขผู้ประกอบการต้องควบคุมราคาสินค้า-บริการ ไม่ให้สูงเกินกว่าท้องตลาด 20-25% ส่วนน้ำดื่มขนาด 500 มล.กำหนดราคาขวดละไม่เกิน 10 บาท ส่วนราคาน้ำแร่จะอยู่ระหว่างขวดละ 25 – 50 บาท

ทั้งนี้ ตามที่ปรากฏข่าวในสื่อญี่ปุ่น โดยผู้ใช้เฟสบุ๊ค (Akihiro Koki TomiKawa) โดยนาย Koki Aki ที่เสนอข่าวว่า ราคาอาหารภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานดอนเมืองแพงเกินเหตุนั้น บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT ขอชี้แจงข้อเท็จจริงให้ทราบดังนี้

1. ทอท. ได้กำหนดเงื่อนไขสัญญาให้ผู้ประกอบการต้องควบคุมราคาสินค้าและค่าบริการไม่ให้สูงเกินกว่าราคาในท้องตลาดประมาณ 20 - 25% ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจและค่าครองชีพที่ท่าอากาศยาน แต่ละแห่งตั้งอยู่ รวมทั้งได้ขอความร่วมมือให้จำหน่ายสินค้าอุปโภคและบริโภคที่จำเป็นให้สอดคล้องกับราคาของตลาด พร้อมทั้งติดป้ายแสดงราคาด้วย ซึ่งที่ผ่านมา ทอท.ได้มีการสุ่มตรวจราคาอาหารของผู้ประกอบการภายในท่าอากาศยานตลอดเวลา เพื่อให้เป็นไปตามเงื่อนไขและมาตรการที่ ทอท. กำหนด ซึ่งได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการเป็นอย่างดี

2. สำหรับกรณีที่นาย Koki Aki ได้เสนอข่าวว่าน้ำดื่มขวดละ 40 บาท นั้น ข้อความดังกล่าวยังมีความคลาดเคลื่อน เนื่องจากร้านค้าภายในท่าอากาศยานจำหน่ายน้ำเปล่าที่บรรจุขวดขนาด 500 มล.ในราคาขวดละ ไม่เกิน 10 บาท ส่วนราคาน้ำแร่จะอยู่ระหว่างขวดละ 25 – 50 บาท ขึ้นอยู่กับผู้ผลิตสินค้าแต่ละราย

นอกจากนี้ ทอท.ได้ขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการที่จำหน่ายอาหารให้เพิ่มรายการอาหารจานเดียวหรืออาหารชุดราคาประหยัดอย่างน้อย 1 รายการ และกำกับให้ผู้ประกอบการติดป้ายราคาสินค้าทุกรายการ รวมทั้ง ได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ทราบว่า ทอท.มีตู้น้ำดื่มกดฟรี และร้านอาหารสวัสดิการราคาประหยัดเป็นทางเลือกให้กับผู้โดยสารอีกด้วย