กกร.เตรียมเสนอรัฐบาลแก้บาทแข็งสัปดาห์หน้า

กกร.เตรียมเสนอรัฐบาลแก้บาทแข็งสัปดาห์หน้า

กกร.เตรียมเสนอแนวทางแก้ปัญหาเงินบาทแข็งค่าต่อรัฐบาลช่วงต้นสัปดาห์หน้า แนะเร่งใช้หนี้ภาครัฐที่เป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ต้นสัปดาห์หน้า คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) จะยื่นเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาเงินบาทแข็งค่าที่จะขอให้รัฐบาลช่วยเหลือต่อภาครัฐ เพื่อให้เงินบาทมีทิศทางอ่อนค่าลงบ้างจากปัจจุบันเงินบาทแข็งค่าอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ต้นปี 2559 ถึงสิ้นปี 2560 เงินบาทแข็งค่าขึ้นร้อยละ 12 เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ การแข็งค่าขึ้นของเงินบาทส่งผลกระทบต่อความสามารถการแข่งขันของผู้ส่งออกสินค้าไทย

สำหรับแนวทางหนึ่งที่จะช่วยชะลอการแข็งค่าของเงินบาทไม่ให้รุนแรง เช่น รัฐบาลควรพิจารณาเร่งรัดการใช้หนี้ภาครัฐที่เป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ เชื่อว่าแนวทางนี้จะช่วยลดการแข็งค่าขอเงินบาท และควรมีมาตรการอื่นเสริม ซึ่งจะนำเสนอให้รัฐบาลต้นสัปดาห์หน้า

นายเจน นำชัยศิริ ประธาน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า กระแสการเคลื่อนย้ายเงินทุนจากต่างประเทศเข้ามาในประเทศไทย หากเกิดขึ้นตามธรรมชาติจากปัจจัยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของประเทศไทยเพิ่มขึ้น หรือจากการเกินดุลการค้าของประเทศไทย ก็ไม่น่าเป็นห่วง แต่มีความเป็นห่วงกรณีที่ปัจจุบันเงินทุนระยะสั้นที่เข้ามาเก็งกำไร ดังนั้น ภาครัฐที่เกี่ยวข้องควรจะพิจารณาออกมาตรการแก้ไขปัญหาจุดนี้ที่สามารถทำได้ โดยไม่ส่งผลกระทบกับกติกาและกฎระเบียบต่าง ๆ ที่เป็นสากลในการเคลื่อนย้ายเงินทุน