'ปตท.'ลั่นพร้อมสู้ศึกแอลพีจีแข่งราคาหน้าปั๊มดุ

'ปตท.'ลั่นพร้อมสู้ศึกแอลพีจีแข่งราคาหน้าปั๊มดุ

"ปตท." ลั่นพร้อมสู้ศึกแอลพีจีแข่งราคาหน้าปั๊มดุ เล็งเพิ่มธุรกิจนอนออยล์ในปั๊มช่วยดีลเลอร์ ชิงฐานลูกค้าหวังรักษามาร์เก็ตแชร์เบอร์หนึ่ง

นายมุนินทร์ ไตรภพ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่การตลาดพาณิชย์ บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า ปตท.ตั้งเป้ายอดขายก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) หรือ ก๊าซหุงต้มในปี 2561 เติบโตราว 1% สูงกว่ายอดขาย LPG ตลาดรวมของประเทศที่คาดว่า จะติดลบราว 1-2% ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา เนื่องจาก คาดว่า LPG ภาคขนส่ง ยังคงติดลบราว 9% ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา หลังความนิยมใช้รถ LPG ยังลดลงต่อเนื่อง จากราคาน้ำมันที่ยังอยู่ในระดับต่ำ

"ธุรกิจLPG ในปีนี้ คาดว่าจะแข่งขันรุนแรง โดยเฉพาะ LPG ภาคขนส่ง ที่จะเห็นการตัดราคาหน้าปั๊มเพื่อชิงฐานลูกค้ามากขึ้น ซึ่ง ปตท.ไม่มีนโยบายเป็นเบอร์ 1 ในการตัดราคา แต่พร้อมที่จะแข่งขัน เพื่อช่วยดีลเลอร์ พยุงธุรกิจ LPG ให้อยู่รอดได้" นายมุนินทร์ กล่าว

ทั้งนี้ ปตท.อยู่ระหว่างพิจารณารูปแบบที่เหมาะสมในการเพิ่มเติมธุรกิจเสริมเข้าไปในสถานีบริการ (ปั๊ม) LPG ของปตท. ทั้งการเพิ่มธุรกิจที่ไม่ใช่น้ำมัน (non-oil) เช่น ร้านสะดวกซื้อ เซเว่น อีเลฟเว่น และร้านกาแฟ คาเฟ่ อเมซอน และอื่น ๆ เพื่อช่วยเสริมรายได้ รวมถึงการเพิ่มมาตรฐานเรื่องความปลอดภัย เป็นต้น จากปัจจุบันมีปั๊ม LPG ที่มีธุรกิจนอนออยล์อยู่กว่า 30 แห่ง แต่ไม่มีนโยบายที่จะเพิ่มหัวจ่ายน้ำมันในปั๊ม LPG เพื่อไม่ให้กระทบต่อปั๊มน้ำมันเครือข่ายในบริเวณข้างเคียงกัน โดยปัจจุบัน ปตท.มีปั๊ม LPG ทั่วประเทศ จำนวน 240 แห่ง ซึ่งเป็นการดำเนินงานโดยตัวแทนจำหน่าย (ดีลเลอร์) ทั้งหมด และยังไม่มีแผนที่จะเปิดปั๊มเพิ่มเติมหรือไม่ตัวลง