พบ 'น้องแคนเดอร์' หนูน้อยวัย2ขวบ ชอบดนตรีอีสาน

พบ 'น้องแคนเดอร์' หนูน้อยวัย2ขวบ ชอบดนตรีอีสาน

"น้องแคนเดอร์" หนูน้อยเลือดอีสาน วัย 2 ขวบ ชอบเล่นเครื่องดนตรีอีสาน ทั้งแคน โปงลาง และโหวด หลังเห็นพ่อซึ่งเป็นอดีตนักดนตรีวงโปงลางสะออนเล่นเครื่องดนตรีอีสานมาตั้งแต่เกิด พ่อระบุอยากให้ลูกหัดเล่นดนตรีอีสานเพื่ออนุรักษ์สิ่งดีๆ เอาไว้

ที่บ้านค้อ ต.บ้านค้อ อ.เมือง จ.ขอนแก่น พบหนูน้อยวัยเพียง 2 ขวบ 1 เดือน เล่นดนตรีอีสานได้หลายชนิด ทั้งโหวด โปงลาง และแคน แม้จะยังเล่นไม่ได้ตามแบบผู้ใหญ่ แต่ลีลาและท่าทางเลียนแบบนักดนตรีได้ไม่ผิดเพี้ยน โดยเด็กชายตัวน้อยคนที่ว่าคือ น้องแคนเดอร์ หรือ แคนเด้อ ชื่อจริงคือ ด.ช.รังสรรค์ศิลป์ เพ็ชรแสน ลูกชายของนายจักรพงศ์ เพ็ชรแสน หรือ ครูพงศ์ อายุ 35 ปี อดีตนักดนตรีวงโปงลางสะออน ที่มีความสามารถในการเล่นดนตรีอีสานหลายชนิดทั้ง โปงลาง แคน และโหวด โดยก่อนหน้านี้วงโปงลางสะออนมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก เจ้าตัวได้ตระเวนเล่นดนตรีมาทั่วสารทิศเช่นกัน จนกระทั่งวงได้ถูกพักเมื่อหลายปีก่อน ทำให้เจ้าตัวได้หันกลับมาพัฒนาบ้านเกิดและเปิดบ้านสอนดนตรีพื้นบ้านอีสานให้กับเด็กและผู้สนใจ พร้อมกับได้ผลิตเครื่องดนตรีอีสานเพื่อจำหน่ายด้วยไม่ว่าจะเป็นกลองยาว แคน และโปงลาง ซึ่งหลังจากแต่งงานและมีลูกชาย น้องแคนเดอร์ได้ซึมซับและถูกเลี้ยงดูมากับเครื่องดนตรีเหล่านี้ตลอด

20180110134652324

นายจักรพงศ์ พ่อของน้องแคนเดอร์ เล่าให้ฟังว่า ในช่วงที่ภรรยาตั้งท้องน้องแคนเดอร์ ซึ่งเป็นลูกชายคนแรก ตอนนั้นตนดีใจมาก ในทุกๆ ตนก็จะนำเอาแคน ซึ่งเป็นเครื่องดนตรีอีสานที่ตนชอบ ออกมาเป่าเป็นเพลงให้น้องแคนเดอร์และภรรยาฟังเป็นประจำ เพราะเชื่อว่า เสียงแคนที่เป่าออกไปน้องแคนเดอร์จะสามารถรับรู้ได้ เมื่อน้องแคนเดอร์ลืมตามาดูโลก ตนก็ยังคงเป่าแคนขับกล่อมลูกชายคนนี้อยู่เสมอๆ และด้วยความที่ชื่นชอบการเป่าแคนและหลงไหลในเสียงแคน จึงได้ตั้งชื่อลูกชายว่า "น้องแคน" ส่วนชื่อจริง คือ ด.ช.รังสรรค์ศิลป์ ก็มีความหมายว่า ผู้ที่จะสร้างสรรค์หรือรังสรรค์ศิลปวัฒนธรรมให้เจริญงอกงาม ซึ่งน้องแคนเดอร์ได้ส่อแววให้เห็นในหลายครั้ง อย่างเช่นเวลาที่พ่อได้รับเชิญให้ไปเป็นวิทยากรในการสอนดนตรีอีสานพื้นบ้าน เมื่อมีการเล่นเครื่องดนตรี น้องแคนก็จะออกลีลาฟ้อนลำตามประสาเด็กๆ สร้างรอยยิ้มให้กับหลายๆคน หรือแม้กระทั้งเวลาที่มีนักเรียน นักศึกษาจากสถานบันต่างๆ มาที่บ้านของครูพงศ์ เมื่อมีการสาธิตการเล่นดนตรี น้องแคนเดอร์ก็จะร่วมแจมด้วยทุกครั้ง โดยนำแคนขนาดเล็กออกมาเป่า พร้อมกลับย่อตัวเป็นจังหวะ เมื่อเป่าแคนไปได้สักพักก็จะไปตีกลอง และโปงลาง แม้ว่าจะไม่เป็นเพลงหรือจังหวะ แต่ผู้เป็นพ่อก็บอกอย่างภาคภูมิใจว่า เด็กอายุ 2 ขวบ ทำได้ขนาดนี้ก็ถือว่าวิเศษสุดๆ แล้ว

พ่อน้องแคนเดอร์ เผยด้วยว่า หากเป็นไปได้โตขึ้นก็อยากให้น้องแคนเดอร์สานต่อเจตนารมณ์ของพ่อ นั้นคือการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมดนตรีอีสาน เพราะดนตรีจะเป็นเหมือนกำลังใจให้กับลูกชายคนนี้ไม่ว่ายามสุขหรือยามทุกข์ เสียงโหวด พิณ แคน และดนตรีอีสานจะเป็นเสียงที่ให้กำลังใจลูกชายให้มีพลังในการต่อสู้และเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่อ่อนโยน แต่หากน้องแคนโตขึ้นแล้วมีความฝันที่จะอยากเป็นอะไรพ่อกับแม่ก็ไม่ขัด เพราะถือว่าให้น้องแคนได้เลือกในอาชีพที่ใฝ่ฝัน พ่อขอแค่ให้ไม่ทิ้งศิลปวัฒนธรรมของอีสานก็มีความสุขแล้ว โดยในวันเด็กปีนี้ ตัวอย่างของน้องแคนเดอร์ที่เป็นหนึ่งในเด็กอีสานที่แม้จะยังไม่รู้เดียงสา น่าจะเป็นอีกหนึ่งแบบอย่างดี ๆ ให้กับเด็กและเยาวชนคนรุ่นใหม่ หันมาสนใจเครื่องดนตรีอีสานด้วย