'อานนท์ นำภา' รับทราบข้อหาหมิ่นศาล-พ.ร.บ.คอมฯ

'อานนท์ นำภา' รับทราบข้อหาหมิ่นศาล-พ.ร.บ.คอมฯ

"อานนท์ นำภา" เข้ารับทราบข้อกล่าวหาตำรวจ ปอท. ในข้อหา "หมิ่นศาลและพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์" หลังโพสต์ข้อความคดี "ไผ่ ดาวดิน"

ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) นายอานนท์ นำภา ทนายความอาสาของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน พร้อมด้วย นายสมชาย หอมละออ ทนายความ ได้เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.อธิลักขณ์ หวังสิริวรกุล รอง ผกก. (สอบสวน) กก.3 บก.ปอท. เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ฐานดูหมิ่นศาล และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หลังโพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็น กรณีศาลจังหวัดขอนแก่นนัดฟังคำพิพากษา คดี ไผ่ ดาวดิน และพวกรวม 7 คน เมื่อวันที่ 2 พ.ย.60 โดยมี กลุ่มนักกฎหมายและทนายความ ร่วมมาให้กำลังใจ

นายอานนท์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากวันดังกล่าวตนได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวแสดงความคิดเห็นถึงการพิจารณาการพิพากษาคดีเกี่ยวกับคดี ไผ่ ดาวดิน ที่ศาลจังหวัดขอนแก่น และตนได้รับหมายเรียกให้มารับทราบข้อกล่าวหา ในวันที่ 20 ธ.ค.60 แต่ให้ทนายมาแจ้งเลื่อนนัดเป็นวันนี้แทน

"เบื้องต้นจะปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาเนื่องจากมองการโพสต์ข้อความดังกล่าวเป็นการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริตและยืนยันจะเดินหน้าต่อสู้เพื่อเรียกร้องสิทธิมนุษยชนต่อไป ทั้งนี้ได้เตรียมหลักทรัพย์เพื่อขอประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวนเผื่อไว้แล้ว"

ด้านนายสมชาย เปิดเผยว่า สำหรับตนได้ตั้งข้อสังเกตว่า เจ้าหน้าที่ศาลนั้นไม่ได้ไปแจ้งความดำเนินคดีกับ นายอานนท์ แต่กลับเป็นเจ้าหน้าที่จากฝ่ายความมั่นคง มาเป็นผู้ดำเนินการเอง

ขณะที่ นางณัฐาศิริ เบิร์กแมน ทนายด้านสิทธิมนุษยชน ได้มีการอ่านแถลงการณ์ ว่า พวกเราเป็นนักกฎหมาย ในฐานะเพื่อนร่วมอาชีพมีความกังวลต่อการบังคับใช้กฎหมายของเจ้าพนักงานตำรวจ ซึ่งถือเป็นตัวแทนในการใช้อำนาจของรัฐ โดยความผิดฐานดูหมิ่นศาล มีเจตนารมณ์เพื่อให้กระบวนพิจารณาดำเนินไปโดยเรียบร้อยไม่ถูกขัดขวาง และเพื่อให้ศาลหรือผู้พิพากษาได้รับความคุ้มครองให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเป็นอิสระ ผู้เสียหายจึงควรเป็นศาลหรือผู้พิพากษา แต่กรณีนี้ผู้เสียหายกลับเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงเกิดคำถามว่า ศาลหรือผู้พิพากษามีความประสงค์จะดำเนินคดีหรือไม่ หากประสงค์จะดำเนินคดี ในทางกฎหมายก็ยังมีความกังวลเกี่ยวกับขอบเขตของการใช้อำนาจของศาลในความผิดนี้