Retail Market Monitor (10 ม.ค.61)

Retail Market Monitor (10 ม.ค.61)

ระยะสั้นหุ้นเอเชียแกว่งจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรขยับขึ้น

อัตราผลตอบแทนพันธบัตร 10 ปี สหรัฐฯ ปรับตัวขึ้นเกิน 2.50% อาจสร้างความกังวลระยะสั้นต่อตลาดและทิศทางการเคลื่อนไหวของเม็ดเงิน (Fund flow) ระยะสั้น ขณะที่ค่าเงินสหรัฐฯ อาจปรับขึ้นในช่วงสั้น ซึ่งเป็นไปตามเตือนของเราในช่วง 3 วันทำการที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามการปรับขึ้นของผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ (Bond yield) จะมีผลทำให้ตลาดพันธบัตรเป็นขาลง สกัดเงินใหม่ที่จะเข้ายังตราสารหนี้ ขณะเดียวกันจะทำให้เกิดการจัดสรรสินทรัพย์ใหม่ (Asset Re-allocation) เพิ่มยังตราสารหนี้ในตลาดเกิดใหม่ รวมถึงเพิ่มยังสินทรัพย์เสี่ยงอื่น ได้แก่ ทั้งหุ้น ทองคำ และน้ำมัน เราคงมุมมองบวกต่อภาพตลาดระยะยาว และมุมมองที่ตลาดอาจต้องใช้ระยะเวลาลดความร้อนแรงแถว 1800 จุด สักระยะ การเก็งกำไรระยะสั้น selective buy ในกลุ่มพลังงาน ปิโตรเคมี โภคภัฑณ์ ธนาคาร (PTTGC PTTEP TVO* STA* TU BBL TISCO) หรือหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว อาทิ กลุ่มผู้ถือหุ้น GULF (BBL STEC ROJNA*)

นักลงทุนทยอยสะสมรายตัวในธนาคาร ค้าปลีก เช่าซื้อ รับเหมา โดยอาจลงทุนผ่าน ETF กลุ่มอุตสาหกรรม แทนหุ้นรายตัว อาทิ ENY (พลังงาน), EBANK (ธนาคาร), EFOOD (อาหาร), ECOMM (ค้าปลีก), TDEX (SET50) เป็นต้น

Investment Theme 1) หุ้นใหญ่พลังงาน-ปิโตร PTT, PTTEP, PTTGC, IVL, IRPC 2) การลงทุน EEC และโครงสร้างพื้นฐาน AMATA, TICON*, WHA*, PYLON, SEAFCO*, TCJ*, CRANE* 3) หุ้นที่ยังมีการถือครองน้อย อาทิ PRM*, SSP* 4) การบริโภคฟื้นตัว CPALL, ROBINS, TK 5) หุ้นเก็งกำไรที่น่าสนใจ AMANAH, TFMAMA, IVL-W2, SINGER*, VNG*, SYNTEC*, MAJOR, MAKRO, TIP*, TVO*, STA*, RSP

ภาพรวมกลยุทธ์: แกว่งตัว 1780-1820 ปรับฐานเป็นรายกลุ่ม โมเมนตัมเริ่มมายังหุ้นกลาง-เล็กที่ยังขึ้นน้อย อาทิ กลุ่มรับเหมา นักลงทุนใช้จังหวะแกว่ง ทยอยสะสมหุ้นใหญ่ // หุ้นแนะนำ BANPU, TK, PSTC*, STEC

แนวรับ 1780 / แนวต้าน : 1803 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

โภคภัณฑ์ – ราคาน้ำมันปรับขึ้นต่อเนื่องรับคาดการณ์สต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐฯปรับตัวลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 8 (ประกาศตัวเลขคืนนี้)

เวิลด์แบงก์ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจโลก - ธนาคารโลก (world bank) ปรับเพิ่มคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจโลกปี 61 ขึ้นสู่ระดับ 3.1% (จากเดิมคาด 2.8%) พร้อมระบุว่า เศรษฐกิจทั่วโลกมีแนวโน้มฟื้นตัวเป็นวงกว้าง โดยได้ปัจจัยหนุนจากการค้าและการลงทุนที่ปรับตัวดีขึ้น

คาดส่งออกไทยปีนี้โต 5.5% - สภาผู้ส่งออก (สรท.) คาดการส่งออกไทยปี 61 ขยายตัว 5.5% ภายใต้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ที่ระดับ 3.8% จากการส่งออกในปี 60 ที่โตขึ้นกว่า 10%

ครม.มีมติเห็นชอบมาตรการช่วยเหลือกลุ่มผู้มีรายได้น้อย เฟส2 - งบประมาณรวม 35,679 ลบ. ครอบคลุมกลุ่มผู้มีรายได้น้อย 4.7 ล้านคน โดยแบ่งเป็น 1.รายได้ไม่ถึง 30,000 บาท/ปี จะได้วงเงินช่วยเหลือเพิ่มอีก 200 บาทต่อเดือน 2.มีรายได้ตั้งแต่ 30,000 บาทขึ้นไป แต่ไม่เกิน 1 แสนบาท/ปี จะได้วงเงินช่วยเหลือเพิ่ม 100 บาท/เดือน

จับตาการพิจารณาการปรับขึ้นค่าจ้างแรงงานสัปดาห์นี้ - คสรท. และ สรส. กล่าวสนับสนุนการปรับขึ้นค่าจ้างแรงงานเท่ากันทั้งประเทศ โดยค่าจ้างขั้นต่ำต้องเพียงพอต่อการเลี้ยงชีพคนทำงานและครอบครัว ขัดแย้งกับ กกร. ที่แสดงจุดยืนต่อการปรับขึ้นแรงงานแต่ต้องไม่เท่ากันทั้งประเทศและไม่สูงเกินไป รวมทั้งการปรับขึ้นค่าแรงควรเป็นไปตามความสามารถฝีมือแรงงาน ประสบการณ์ และทักษะของแรงงาน เพื่อความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

 

ประเด็นติดตาม: 10 ม.ค. TH – สถานการณ์ส่งออกไทย, 15 ม.ค. TH – สภาพัฒน์ รายงาน GDP 4Q60, 31 ม.ค. TH – ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)