ไอบีเอ็มทุบสถิติผู้นำสิทธิบัตร

ไอบีเอ็มทุบสถิติผู้นำสิทธิบัตร

ยักษ์ฟ้ายึดผู้นำสิทธิบัตรในสหรัฐ ปี 2560 ทำได้ 9,043 รายการ เน้นคิดค้นด้านปัญญาประดิษฐ์ คลาวด์ บล็อกเชน ไซเบอร์ซิเคียวริตี้ ควอนตัมคอมพิวติ้ง หนุนเสริมศักยภาพธุรกิจ

นางพรรณสิรี อมาตยกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า นักประดิษฐ์ไอบีเอ็มคว้าสิทธิบัตร 9,043 รายการในปี 2560 ส่งผลให้บริษัทครองตำแหน่งผู้นำสิทธิบัตรสหรัฐต่อเนื่องเป็นเวลา 25ปี พิชิตเป้าหมายการจดสิทธิบัตร 100,000 รายการ โดยสิทธิบัตรใหม่ในปีนี้เป็นผลงานของนักวิจัย วิศวกร นักวิทยาศาสตร์ และนักออกแบบ รวมกว่า 8,500 คน ใน 47 ประเทศ

"ตลอด 25 ปีที่ผ่านมา ผลงานการคิดค้นของนักประดิษฐ์ไอบีเอ็มได้ก่อกำเนิดความก้าวล้ำสำคัญๆ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับยุคค็อกนิทิฟ และกว่าครึ่งของสิทธิบัตรของไอบีเอ็มในวันนี้มุ่งเน้นไปที่การคิดค้นด้านปัญญาประดิษฐ์คลาวด์ บล็อกเชน ไซเบอร์ซิเคียวริตี้ และควอนตัมคอมพิวติ้ง ซึ่งทั้งหมดล้วนนำสู่การเสริมศักยภาพธุรกิจให้แก่ลูกค้าของเรา”

เธอกล่าวว่า ปี 2560 นักประดิษฐ์ของไอบีเอ็มได้รับสิทธิบัตรเกี่ยวกับคลาวด์กว่า 1,900 รายการ ครอบคลุมสิทธิบัตรเกี่ยวกับระบบที่ใช้ข้อมูลไร้โครงสร้างเกี่ยวกับโลกและเหตุการณ์ท้องถิ่นต่างๆ ในการคาดการณ์ทรัพยากรคลาวด์ที่จำเป็น โดยระบบสามารถมอนิเตอร์แหล่งข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นฟีดข่าว สถิติเน็ตเวิร์ค รายงานสภาพอากาศ และโซเชียลเน็ตเวิร์ค เพื่อระบุว่าจำเป็นต้องมีการจัดสรรทรัพยากรคลาวด์อย่างไรและไปยังที่ใดบ้าง

ขณะที่ นวัตกรรมจากสิทธิบัตรอีกกว่า 1,400 รายการครอบคลุมการแก้ปัญหาขีดจำกัดของปัญญาประดิษฐ์ เช่น การขาดบุคลิกภาพซึ่งถือเป็นอุปสรรคของการสื่อสารระหว่างมนุษย์กับปัญญาประดิษฐ์ โดยหนึ่งในสิทธิบัตรในด้านดังกล่าวคือการพัฒนาระบบที่ช่วยปัญญาประดิษฐ์ในการวิเคราะห์และสะท้อนภาพจำลองแพทเทิร์นการพูดของผู้ใช้ เพื่อนำสู่การพัฒนาการสื่อสารระหว่างมนุษย์และปัญญาประดิษฐ์

นอกจากนี้ นักประดิษฐ์ของไอบีเอ็มยังได้รับสิทธิบัตรด้านไซเบอร์ซิเคียวริตี้กว่า 1,200 รายการ โดยหนึ่งในนั้นเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้ระบบปัญญาประดิษฐ์สามารถล่อแฮคเกอร์ให้ติดต่อเข้ามาผ่านอีเมลและเว็บไซต์ ที่จะสามารถเข้าไปผลาญทรัพยากรของแฮคเกอร์และรบกวนการคุกคามนั้นๆ รวมถึงช่วยลดความเสี่ยงที่เกิดจากอีเมล “ฟิชชิ่ง” และการโจมตีรูปแบบอื่นๆ

ไอบีเอ็มก้าวสู่หลักชัยของการจดสิทธิบัตรสหรัฐมากกว่า 105,000 รายการ  นับตั้งแต่ปี 2536 ถึง 2560