ผู้ว่าฯกระบี่จ่อปลด 'ผู้ใหญ่บ้าน' ค้าใบกระท่อม

ผู้ว่าฯกระบี่จ่อปลด 'ผู้ใหญ่บ้าน' ค้าใบกระท่อม

"พ.ต.ท.หม่อมหลวงกิติบดี" ผู้ว่าฯ กระบี่ เตรียมปลด "ผู้ใหญ่บ้าน" ค้าใบกระท่อม ขณะที่โซเชียลแชร์สนั่นคลิปนาทีเผาต้นกระท่อมไฟลุกท่วม

วันที่10 ม.ค. 61 พ.ต.ท.หม่อมหลวงกิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า กรณีของการโค่นกระท่อมในครั้งนี้ เป็นการกวาดล้างครั้งใหญ่ เนื่องจากพบมีการปลูกและค้ากันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะพื้นที่ อ.เขาพนม ซึ่งได้นำร่องเป็นอำเภอแรก เนื่องจากพบมีผู้นำ ซึ่งเป็นผู้ใหญ่บ้านได้ให้ลูกบ้านปลูกหลายร้อยครัวเรือนแล้วเป็นผู้ค้าเสียเอง ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาปลด โดยให้ทางปลัดจังหวัดเป็นผู้ดำเนินการรวบรวมข้อมูลรายงานอยู่คาดว่าคงไม่นานนี้ ซึ่งถือเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง เนื่องจากมีข้าราชการของรัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง

โดยหลังระดมกวาดล้างถือว่าให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยเฉพาะประชาชนในพื้นที่ ซึ่งมีบางคนก็ได้ตัดโค่นเองให้ หลังจากนี้ก็จะขยายผลไปยังทุกอำเภอ ซึ่งไม่ใช่รวมถึงพืชกระท่อมเท่านั้น แต่ยาเสพติดทั้งหมดก็ต้องดำเนินการไปพร้อมกัน โดยจะร่วมกับทุกหน่วยงานในการกวาดล้างอย่างจริงจัง เพื่อเป็นการทำความสะอาดบ้าน ให้จังหวัดกระบี่ สะอาดจากยาเสพติด และขอฝากไปยังข้าราชการของรัฐที่เกี่ยวข้อง วันนี้หากท่านไปยุ่งเกี่ยวถือว่ายังโชคดีที่ไม่ถูกจับ แต่ไม่โชคดีทุกวันแน่นอน

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า ภายหลังจากได้มีการทำลายตัดทำลายต้นกระท่อม ปรากฎว่ามีสื่อท้องถิ่นในพื้นที่โพสคลิปนาทีตอนจุดไฟเผาทำลายพืชกระท่อม โดยใช้น้ำมันเบนซินราดจนเกิดระเบิดตูมสนั่นซึ่งโชคดีไม่มีผู้บาดเจ็บ ก็ได้มีการแชร์คลิป พร้อมทั้งมีการแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง ซึ่งส่วนใหญ่แสดงความเห็นในทำนองต่อว่าเจ้าหน้าที่ พร้อมกับแสดงความคิดเห็นต่อประเด็นการปลูกไว้เพื่อรักษาอาการป่วย เช่น เบาหวาน และเพื่อให้ทำงานได้ตามวิถีชีวิตดั้งเดิมด้วย