‘เอพี’ผนึก‘มิตซูบิชิเอสเตท’ลุยลงทุนคอนโด

‘เอพี’ผนึก‘มิตซูบิชิเอสเตท’ลุยลงทุนคอนโด

เอพี มั่นใจเศรษฐกิจขาขึ้น บรรยากาศการซื้อขายกลับปกติ ดีมานด์คอนโดระดับกลาง-บนพุ่ง จับมือ “มิตซูบิชิ เอสเตท” เดินหน้าลงทุน 4 คอนโดใหม่ มูลค่ากว่า 2.3 หมื่นล้าน

นายอนุพงษ์ อัศวโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ปีนี้ มีแนวโน้มเติบโตขึ้นตามการคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจไทยในระดับ 3.8-4% เป็นผลจากกิจกรรมการตลาดและบรรยากาศการตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภคปรับตัวดีขึ้นตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมาต่อเนื่องถึงต้นปี 2561 

อย่างไรก็ดี การแข่งขันในตลาดอสังหาฯ ยังคงเกิดจากผู้ประกอบการ 10 รายใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่ถือครองส่วนแบ่งราว 80% ผู้ประกอบการต้องปรับกลยุทธ์ให้สอดรับเศรษฐกิจและพฤติกรรมของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็วและแบ่งย่อยเป็นกลุ่มที่ซับซ้อน ต้องบาลานซ์พอร์ตสินค้าคอนโดมิเนียมและแนวราบให้สมดุล เชื่อว่าสินค้าคอนโดที่ตอบรับตลาดระดับกลางถึงบนมีแนวโน้มเติบโตได้ดี เพราะมีซัพพลายในตลาดไม่มาก สต็อกส่วนใหญ่ถูกระบายออกในปีที่ผ่านมา ขณะที่สินค้าแนวราบเติบโตได้ต่อเนื่องจากกำลังซื้อเรียลดีมานด์

 ทั้งนี้ เอพี ไทยแลนด์ และ มิตซูบิชิ เอสเตท กรุ๊ป (MECG)  มีแผนพัฒนาโครงการคอนโดระดับกลาง-บนต่อเนื่อง  โดยลงนามในสัญญาความร่วมมือพัฒนาคอนโดร่วมกัน 4 โครงการ มูลค่ารวม 2.3 หมื่นล้านบาท โดย LIFE สุขุมวิท 62 จะเป็นโครงการแรกที่พร้อมเปิดในเดือนมี.ค. ผ่านระบบ AP i-Booking 

โครงการร่วมทุนระหว่างเอพีและ MECG ระยะ 5 ปี มีมูลค่าสูง 7.44 หมื่นล้านบาท ถือเป็นพันธมิตรธุรกิจรายเดียวที่มีโมเดลร่วมทุนในแบบการจัดตั้งบริษัทแม่ในไทย ภายใต้ บริษัท พรีเมียม เรสซิเดนท์ จำกัด  ทำหน้าที่บริหารจัดการโครงการภายใต้การร่วมทุน ปีนี้ มิตซูบิชิ เอสเตท ได้ส่งทีมงานจากญี่ปุ่นที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านร่วมกับทีมงานเอพีมากขึ้น เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการอนุมัติและดำเนินการต่างๆ 

"แผนร่วมทุนกับกลุ่มมิตซูบิชิ เอสเตท ยังคงเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างการเติบโตทางธุรกิจแบบก้าวกระโดด ปีที่ผ่านมาเอพีได้พัฒนาคอนโดร่วมทุนในสเกลใหญ่ขึ้น ทั้ง LIFE วิทยุ, ลาดพร้าว และ อโศก-พระราม 9 ทั้ง 3 โครงการส่งผลให้ยอดขายคอนโดเติบโต 180% เทียบปีก่อนหน้า”

นายโชจิโร โคจิมา กรรมการผู้จัดการ บริษัท มิตซูบิชิ เอสเตท เอเชีย ในนามของมิตซูบิชิ เอสเตท กรุ๊ป กล่าวว่า มั่นใจศักยภาพเศรษฐกิจไทย โดยงบลงทุนพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศของ MECG รวม 3 ปี (2561-2563) อยู่ที่ 4 แสนล้านเยน หรือประมาณ 1.17 หมื่นล้านบาท เป็นการลงทุนในสหรัฐ สหราชอาณาจักร ยุโรป จีน โอเชียเนีย และกลุ่มประเทศอาเซียน ซึ่งไทยเป็นหนึ่งตลาดเป้าหมายหลัก

ทั้งนี้ ไทยมีการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง และมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ ที่ MECG เห็นโอกาสจากรายได้ต่อครัวเรือนเพิ่มขึ้นทุกปี การขยายตัวของประชากรที่ย้ายถิ่นฐานจากต่างจังหวัด ระบบขนส่งมวลชนที่พัฒนาไปมาก ส่งผลให้เกิดการกระจายออกของศูนย์กลางความเจริญของเมืองรูปแบบใหม่ ทำให้วิถีการใช้ชีวิตของคนไทยมีความคล่องตัวในลักษณะครอบครัวขนาดเล็กลงมากขึ้น

ในส่วนของยอดขายคอนโดภายใต้การร่วมทุนปี 2557-2560 ทั้งสิ้น 11 โครงการ มียอดขายรวมเฉลี่ย 90% จากมูลค่ารวม 5.14 หมื่นล้านบาท ก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมเข้าอยู่ 6 โครงการ ได้แก่ RHYTHM สุขุมวิท 36-38 ASPIRE รัชดา-วงศ์สว่าง ASPIRE สาทร-ท่าพระ RHYTHM อโศก 2 และ 2 โครงการล่าสุดที่ได้เปิดโอนกรรมสิทธิ์ในไตรมาส 4/2560 คือ Life ปิ่นเกล้า และ RHYTHM รางน้ำ ลูกค้าโอนกรรมสิทธิ์ตามเป้าหมายเป็นผลจากการทำงานร่วมกันในการพัฒนาและประยุกต์ใช้ AP Check List  ปีนี้ตั้งเป้าหมายพัฒนาโครงการร่วมกับเอพี มูลค่ารวมไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นล้านบาท