อ่อนตัว จากแรงขายทำกำไร

อ่อนตัว จากแรงขายทำกำไร

ขายทำกำไร

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวานนี้

ตลาดหุ้นไทยปิดลบเล็กน้อย หลังระหว่างวันดีดตัวขึ้นไปทำสถิติสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ที่ 1813 จุด แต่โดนแรงเทขายทำกำไรในช่วงท้ายตลาด แม้ว่าจะได้แรงหนุนจากหุ้นขนาดใหญ่ อย่าง AOT MAKRO และ BAY ก็ตาม ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่เปิดบวกต่อเนื่อง นำโดยตลาดหุ้นญี่ปุ่นที่กลับมาซื้อขาย จากที่หยุดทำการเมื่อวานนี้

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนีปรับลง แนวรับ 1780/1770 จุด แนวต้าน 1800/1813 จุด โดยคาดวันนี้ตลาดยังมีโอกาสถูกกดดันจากแรงเทขายทำกำไร หลังวานนี้ดัชนีไม่สามารถยืนปิดเหนือแนวต้านจิตวิทยา 1800 จุด ได้ ประกอบกับสัญญาณด้านเทคนิค ที่ยังไม่พ้นเขต overbought (RSI ยังอยู่เหนือระดับ 70) ทำให้มองว่าดัชนียังมีโอกาสของการอ่อนตัว ขณะที่ตลาดหุ้นสหรัฐเริ่มเห็นแรงเทขายทำกำไรเช่นกัน ทั้งนี้ นักลงทุนรอจับตาดูการประกาศผลประกอบการกลุ่มธนาคาร ในวันศุกร์นี้ ไทยตัวแรก TISCO (คาดกำไรสุทธิ 1.6 พันล้านบาท +23%YoY, +2%QoQ เติบโตดีสุดในกลุ่มธนาคารในแง่ YoY) ส่วนสหรัฐ มีธนาคารใหญ่อย่าง เจพีมอร์แกน แบล็คร็อค และเวลส์ ฟาร์โก

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) + ไทย: รัฐบาลกำลังพิจารณาปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ โดยคณะกรรมการไตรภาคีจะประชุมกันในปลายสัปดาห์นี้ ด้านกกร. ได้เสนอแนวทางเพิ่มเติม โดยเห็นด้วยกับการปรับค่าจ้างแรงงานประจำปีในประเทศไทย แต่ต้องไม่เท่ากันทั้งประเทศ และไม่สูงเกินไป (ดูรายละเอียดในเล่ม)

2) +/- สหรัฐ: เจ้าหน้าที่ระดับสูงเฟดเริ่มเห็นต่างเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ โดยนายราฟาเอล บอสติค ประธานเฟด สาขาแอตแลนตา และนายแพทริค ฮาร์เกอร์ ประธานเฟดสาขาฟิลาเดลเฟีย สนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยเพียง 2ครั้งในปีนี้ เนื่องจากเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งต่างจากประธานเฟดท่านอื่นที่สนับสนุนการปรับขึ้นดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้

3) + น้ำมัน: เจ้าหน้าที่อาวุโสรายหนึ่งจากโอเปก ระบุว่า โอเปกกำลังจับตาเหตุการณ์ความไม่สงบในอิหร่าน และวิกฤตเศรษฐกิจในเวเนซุเอลา แต่โอเปกจะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน ก็ต่อเมื่อการผลิตน้ำมันจากทั้ง 2 ประเทศดังกล่าวประสบปัญหาชะงักงันอย่างหนัก และอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ วานนี้ WTI ปิดบวก 0.5% ปิดที่ 61.73 ดอลลาร์/บาร์เรล

กลยุทธ์

        ทยอยขายทำกำไร

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

        หุ้นจ่ายปันผลสูง ได้แก่ JASIF DIF BTS (ประกาศจ่ายปันผลระหว่างกาล 0.165 บาท/หุ้น ขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่18 ม.ค.) 

        หุ้นมีข่าวบวกสนับสนุน ได้แก่ MTLS TPIPP