จีนมีรายได้จากท่องเที่ยวเกือบ6ล้านล้านหยวน

จีนมีรายได้จากท่องเที่ยวเกือบ6ล้านล้านหยวน

นอกจากนี้ นายหลี่ยังนำเสนอเป้าหมาย 3 ขั้นตอนสำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศจีน เพื่อนำพาประเทศไปสู่การเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่แข็งแกร่งภายในปี 2583

นายหลี่ จินเซา ประธานสำนักงานบริหารการท่องเที่ยวแห่งชาติของจีน (ซีเอ็นทีเอ) เปิดเผยในที่ประชุมด้านการท่องเที่ยว ที่เมืองเซียะเหมิน ทางตะวันออกของมณฑลฝูเจี้ยนว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของจีนยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่องในปีที่แล้ว โดยมีรายได้ 5.4 ล้านล้านหยวน โดยเมื่อปีที่แล้ว ชาวจีน 1 ราย เดินทางท่องเที่ยวโดยเฉลี่ย 3.7 ครั้ง

ในปี 2560 มีการเดินทางในประเทศกว่า 5 พันล้านครั้ง ซึ่งสร้างรายได้รวมประมาณ 4.57 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้น 69% จากปี 2555 และเติบโตเฉลี่ยต่อปี 15.8% ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน ปริมาณการเดินทางไปต่างประเทศ 129 ล้านครั้งในปีที่ผ่านมา

นายหลี่ ระบุว่า การท่องเที่ยวได้สร้างงานกว่า 80 ล้านตำแหน่ง และกลายเป็นอุตสาหกรรมสำคัญที่จะช่วยผลักดันเศรษฐกิจ รวมถึงลดปัญหาความยากจนลงได้ 

เพื่อให้สามารถควบคุมตลาดการท่องเที่ยวภายในประเทศได้ดีขึ้น ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาซีเอ็นทีเอ ได้ปรับลดอันดับสถานที่ท่องเที่ยวระดับ 5A ลง 3 แห่ง พร้อมกับเตือน และตำหนิสถานที่ท่องเที่ยวกว่า 400 แห่ง ซึ่งให้บริการไม่ดี และสุขอนามัยไม่ได้มาตรฐาน