6 ชาวเลราไวย์ได้ประกันตัวแล้ว หลัง จนท.อุทยานฯจับ

6 ชาวเลราไวย์ได้ประกันตัวแล้ว หลัง จนท.อุทยานฯจับ

"6 ชาวเลราไวย์" ได้รับการประกันตัวแล้ว หลังถูกเจ้าหน้าที่อุทยานฯสิรินา ควบคุมตัวกล่าวหาลอยเรือจับสัตว์น้ำในเขตห้ามจับ เตรียมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวบรวมข้อมูลเพื่อต่อสู้คดี

จากกรณีเมื่อช่วงค่ำวันที่ 8 ม.ค.61 ที่ผ่านมา ในเพจเฟซบุ๊คชื่อ"ชาวเล ราไวย์" ได้โพสต์ภาพชาวเลราไวย์ จำนวน 6 คน ซึ่งถูกจับกุม พร้อมข้อความระบุว่า "ด่วน..!!#แจ้งเพื่อนชาวเลและสื่อมวลชน ตอนนี้อุทยานฯสิรินาถ จับชาวเลราไวย์ 6 คน หลังแวะเข้าในเขตฯ เพื่อพักรักษาอาการ "น้ำหนีบ" รุนแรง

ทั้งนี้ การโพสต์ข้อความดังกล่าว เกิดขึ้นภายหลังจากเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ ต.สาคู อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ได้จับกุมกลุ่มชาวเลราไวย์ จำนวน 6 คน ขณะลอยเรืออยู่ในเขตอุทยานฯ หลังได้รับแจ้งจากเครือข่ายว่า มีผู้ลักลอบจับสัตว์น้ำภายในเขตอุทยานฯ และเมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงเรือของชาวเลดังกล่าว ซึ่งเป็นเรือหัวโทงลอยลำอยู่จริง และตรวจสอบพบชาวเล จำนวน 3 คน อยู่ในน้ำ ส่วนอีก 3 คนอยู่บนเรือ และบนเรือได้มีการปรุงอาหารอยู่ด้วย ทางเจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเข้าควบคุม พร้อมนำชาวเล และของกลางสัตว์ทะเล 22 ชนิด รวม 123 ตัว น้ำหนักกว่า 59.4 กิโลกรัม อาทิ กุ้งแดง 7 ตัว กุ้งมังกร 7 สี 1 ตัว กุ้งมังกรแดง 1 ตัว ปลาสินสมุทร 3 ตัว ปลาเก๋าดอกแดง 5 ตัว ปลานกแก้วหัวโหนก 5 ตัว เป็นต้น และของกลางอื่นๆ ที่ใช้ในการกระทำความผิด เช่น เรือ เครื่องปั๊มอากาศ ท่อสายยาง หน้ากากดำน้ำ เหล็กแหลมยิงปลา เป็นต้น รวม 18 รายการ

หลังควบคุมตัวแล้ว จึงได้นำตัวชาวเลทั้งหมดมาสอบสวน และทำบันทึกที่สำนักงานอุทยานฯ ก่อนนำทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ.สาคู อ.ถลาง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยแจ้งข้อกล่าวหา ว่า"กระทำผิดตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 มาตรา 16 (3) นำสัตว์ออกไป หรือกระทำการใดใดให้เป็นอันตรายแก่สัตว์,มาตรา 16 (13)เข้าไปดำเนินกิจการใดๆเพื่อหาประโยชน์ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ , มาตรา 16(15)นำเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์หรือจับสัตว์ หรืออาวุธใดใดเข้าไป เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากพนักงาน เจ้าหน้าที่ และปฏิบัติตามเงื่อนไขซึ่งพนักงานเจ้าหน้าที่ ผู้อนุญาตกำหนดไว้ และมาตรา 18 บุคคลซึ่งเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติต้องปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ซึ่งได้สั่งให้ปฏิบัติตามระเบียบที่อธิบดีกำหนด โดยอนุมัติของรัฐมนตรี

ทั้งนี้ ผู้ต้องหาทั้งหมดได้รับการประกันตัวเมื่อเวลา 22.00 น. วันที่ 8 มกราคม 2561 โดยมีทางนายวรวิทย์ ศรีสาคูคาม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 ต.ไม้ขาว อ.ถลาง และนายแพทย์วิชิต บุรพชนก แพทย์ประจำ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชุมชนสาคู ใช้ตำแหน่งในการประกันตัวผู้ต้องหาทั้งหมดออกไป ยกเว้น 1 ราย นายทะนงศักดิ์ เกาะงาม อายุ 41 ปี ที่มีอาการน้ำหนีบ (ร่างกายปรับตัวในความกดอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปไม่ได้) ได้นำตัวส่งรักษาตัวที่โรงพยาบาลวชิระตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา

จากการสอบถามนายสนิท แซ่ฉั่ว หนึ่งในชาวเลราไวย์ ซึ่งได้ไปร่วมให้กำลังใจผู้ที่ถูกควบคุมตัว กล่าวถึงความคืบหน้าว่า ในส่วนของชาวเลที่ถูกจับกุมนั้นได้มีการประกันตัวออกมาแล้ว โดยทางผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ได้ใช้ตำแหน่งมาประกันตัวให้ ยกเว้นในส่วนของนายทะนงศักดิ์ เกาะงาม อายุ 41ปี ซึ่งมีอาการน้ำหนีบ (ร่างกายปรับตัวในความกดอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปไม่ได้) โดยในช่วงเช้าวันนี้ (9 ม.ค.61) ชาวเลทั้งหมดได้ไปพบกับพนักงานสอบสวน สภ.สาคู เพื่อทำการให้ปากคำเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตามยืนยันว่า ทั้งหมดไม่ได้จับปลาในเขตอุทยานฯ และไม่ได้เป็นผู้ประกอบการตามที่ถูกกล่าวหา โดยเหตุที่เข้าไปลอยเรือในพื้นที่ดังกล่าวนั้น เนื่องจากในระหว่างที่ทั้งหมดนำเรือกลับจาก อ.คุระบุรี จ.พังงา เพื่อกลับบ้านที่หาดราไวย์ ระหว่างทางเมื่อมาถึงบริเวณพื้นที่ทะเลในเขตอุทยานฯ นายทะนงศักดิ์ฯ ได้เกิดอาการน้ำหนีบ จึงได้หาบริเวณจุดที่เหมาะสมทอดสมอเรือลอยลำ เพื่อให้นายทะนงศักดิ์ฯ ดำลงไปในน้ำ เพื่อปรับสภาพร่างกาย ซึ่งเป็นวิธีการรักษาของชาวเล

ขณะเดียวกันก็มีชาวเลอีก 2 คน ลงไปอยู่ข้างเรือเพื่อทำภารกิจส่วนตัว และปลาที่เห็นในเรือนั้นก็ไม่ได้จับในเขตอุทยานฯ แต่เป็นปลาที่ได้มาจากการจับในทะเลลึกในพื้นที่ อ.คุระบุรี โดยขณะนี้ได้มีการประสานกับทางสำนักงานยุติธรรมจังหวัดภูเก็ต เพื่อหาหลักทรัพย์มาประกันตัวและต่อสู้คดี ซึ่งยืนยันว่า ไม่ได้มีการกระทำผิดในเขตอุทยานฯ ตามที่ถูกกล่าวหา และในการแจ้งข้อกล่าวหาของทางเจ้าหน้าที่นั้น อาจเนื่องจากมาจากไม่เข้าใจในกระบวนการวิธีการรักษาโรคของชาวเล โดยการลงไปปรับอุณหภูมิในน้ำนั้น เพื่อเป็นการบรรเทาอาการน้ำหนีบก่อนที่จะส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล ซึ่งขณะนี้นายทะนงศักดิ์ฯ ยังรักษาตัว เนื่องจากอาการชาและอ่อนแรงของร่างกายซีกขวาทั้งหมด เช่น ขาขวาอ่อนแรง ตาขวามัว เป็นต้น

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก Maitree ไมตรีเล่าเรื่อง