ปตท.แจ้งปรับลดแอลพีจีสัปดาห์นี้ลง 27 สต.

ปตท.แจ้งปรับลดแอลพีจีสัปดาห์นี้ลง 27 สต.

ปตท.แจ้งปรับลดราคาแอลพีจีสัปดาห์นี้ลง 27 สต./กิโลกรัมมาอยู่ที่ 23.26 บาท มีผล 9 ม.ค.นี้เป็นต้นไป

นายมุนินทร์ ไตรภพ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่การตลาดพาณิชย์ บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า ปตท.ได้ประกาศราคาขายปลีกก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) หรือ ก๊าซหุงต้ม ประจำสัปดาห์นี้ อยู่ที่ 23.26 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) ลดลง 27 สตางค์ต่อกิโลกรัมจากสัปดาห์ก่อน โดยถังขนาด 15 กิโลกรัม จะมีราคาอยู่ที่ 349 บาท ลดลงจากสัปดาห์ก่อน 4 บาทต่อถัง มีผลตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค.นี้เป็นต้นไป ซึ่งการปรับราคาดังกล่าวเป็นไปตามราคาประกาศของสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ที่ประกาศราคาต้นทุนแอลพีจีทุกวันจันทร์

ส่วนแนวโน้มราคาแอลพีจีตลาดโลกในปีนี้ คาดว่าจะใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา หรือปรับเพิ่มขึ้นตามทิศทางราคาน้ำมันดิบดูไบที่คาดว่าจะอยู่ที่ 55-60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งราคาอาจปรับขึ้นลงตามฤดูกาล ส่วนแนวโน้มราคาแอลพีจีตลาดโลกในปีนี้ คาดว่าจะใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา หรือปรับเพิ่มขึ้นตามทิศทางราคาน้ำมันดิบดูไบที่คาดว่าจะอยู่ที่ 55-60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งราคาอาจปรับขึ้นลงตามฤดูกาล

สำหรับยอดขายแอลพีจีตลาดรวมของประเทศในปีนี้ คาดว่า จะใกล้เคียงกับปีก่อนที่ลดลง 1-2% แม้ว่าจะมีการประเมินว่า เศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัวประมาณ 4% ก็ตาม เนื่องจากการใช้ LPG ภาคขนส่งยังปรับลดลงต่อเนื่อง จากความนิยมใช้รถ LPG ที่ลดลงหลังราคาน้ำมันยังอยู่ในระดับต่ำ