เดินหน้าตั้งพรรคปชช.ปฏิรูป ดัน 'ประยุทธ์' นั่งนายกฯตามรธน.

เดินหน้าตั้งพรรคปชช.ปฏิรูป ดัน 'ประยุทธ์' นั่งนายกฯตามรธน.

เอาแน่! "ไพบูลย์" เดินหน้าตั้งพรรคประชาชนปฏิรูป ดัน "พล.อ.ประยุทธ์" นั่งนายกฯ คนกลาง ตามรัฐธรรมนูญ ชูคนซื่อสัตย์-ยึดคุณธรรม ยันไม่ซ้ำรอยพฤษภาทมิฬ

ที่กองบัญชาการกองทัพบก นายไพบูลย์ นิติตะวัน ประธานเครือข่าวประชาชนปฏิรูป และอดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ให้สัมภาษณ์ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ประกาศตัวเป็นนักการเมือง ว่า การเข้ามาเป็นนายกฯ ก็ถือเป็นนักการเมือง เป็นนักบริหารจัดการเมือง ตามกฎหมายอยู่แล้ว แต่ท่านควรอยู่ในฐานะคนกลาง อย่าไปเป็นสมาชิกพรรค หรือ บัญชีพรรค ไม่เช่นนั้นก็จะไม่อยู่ในฐานะคนกลาง

นายไพบูลย์ กล่าวต่อว่า ส่วนที่บอกว่า เป็นนายกฯ คนนอก ก็เป็นเพียงแค่นอกบัญชีพรรคการเมืองเท่านั้น ตามมาตรา 88 ของรัฐธรรมนูญ ไม่ได้มีนัยอะไรที่เปลี่ยนแปลง การคิดตามหลักคุณธรรม ตามหลักการที่ตนคิดไว้ โดยคนที่เป็นนายกฯ ได้ ต้องมีความซื่อสัตย์ สุจริต มีความสามารถ ส่วนจะต้องเป็น ส.ส. หรือ อยู่ในบัญชีรายชื่อหรือไม่นั้น คงไม่เกี่ยว และไม่ใช่ประเด็นสำคัญ สำคัญตรงที่มีบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ

นายไพบูลย์ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมือง รวบรวมผู้สนใจ และแจ้งความจำนง มีจิตสาธารณะในการจ่ายเงินบริจาคเป็นทุนประเดิม ก่อตั้งคนละ 1,000 บาท ตอนนี้รวบรวมแล้วได้เกิน 500 คน แต่อยากรวบรวมให้ได้ 1,000 คน มีสมาชิกหลากหลายจากทั่วภูมิภาค และ มีอดีตทหารเกษียณร่วมอยู่ด้วย
นายไพบูลย์ กล่าวว่า โดยวันที่ 1 มี.ค.2561นี้พร้อมยื่นรายละเอียด จัดตั้ง ภายใต้ชื่อ พรรคประชาชนปฏิรูป ตอนนี้ก็ยืนยันในหลักการก่อนว่าพรรคจะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะที่ท่านเป็นคนที่มีความซื่อสัตย์ สุจริต มีความสามารถ ไม่ว่าจะอยู่ในสถานะใดก็ตาม

“แต่สิ่งที่สำคัญคือ การรักษาความเป็นกลาง ท่านยังต้องอยู่ในฐานะ นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้า คสช. ก่อนการเลือกตั้ง ท่านไม่ควรอยู่ในบัญชีรายชื่อพรรค ควรจะเป็นกลาง จากนั้น หลังการเลือกตั้ง ให้พรรคการเมืองแข่งขันกันแล้ว เมื่อเราเข้าไปอยู่ในสภาฯ ได้แล้ว ก็จะไปรวมสมาชิก ส.ส. ส.ว. กันให้ได้ 375 คน เพื่อรอสนับสนุนท่าน เมื่อเรารวมกันได้ 375 คน อีกข้างหนึ่งก็ไม่สามารถรวมกันเสนอตั้งใครมาเป็นนายกฯได้ “นายไพบูลย์ กล่าว

นายไพบูลย์ กล่าวอีกว่า ส่วนที่มองว่าจะเกิดเหตุการณ์ต่อต้านนายกฯ คนนอกเหมือนช่วง พฤษภาคม2535 นั้น ตนคิดว่าสถานการณ์ต่างกันอย่างสิ้นเชิง ทั้งตัวบุคคล และบริบทสังคมต่างกัน อีกทั้ง นัยนายกฯ คนนอกในปัจจุบัน หมายถึง นายกฯ นอกระบบบัญชี ถือเป็นนายกฯ คนกลาง เพราะการจะได้เป็นนายกฯ นั้น ต้องได้รับการสนับสนุนจากสภาฯ อย่างท่วมท้น จึงไม่มีปัญหา

นายไพบูลย์ กล่าวว่า ส่วนพรรคการเมืองที่ออกมาโวยวายก็เป็นเรื่องปกติ เพราะเขาก็อยากสนับสนุนหัวหน้าพรรคการเมือง ถ้าเสียงไม่พอก็ไม่ได้ ทั้งนี้ พรรคการเมืองยุคนี้ ไม่ได้ใช้นายทุน หรือ เงินในการตั้งพรรคการเมือง เหมือนในอดีต เป็นลักษณะของการบริจาคจากอุดมการณ์เดียวกัน ใช้จ่ายอย่างพอเพียง จึงไม่ใช่นอมินีทหาร นายทุน หรือ กลุ่มการเมือง ใดๆ ทั้งสิ้น พรรคนี้ใช้นโยบายในการตั้งแบบ “คลีน แอนด์ เคลียร์” คือดำเนินการเปิดเผย และโปร่งใส ในการจัดตั้ง