ย้ำจุดตรวจในซอย-หมู่บ้าน มุ่งจับสิ่งผิดกม. ปัดตั้งด่านจราจร

ย้ำจุดตรวจในซอย-หมู่บ้าน มุ่งจับสิ่งผิดกม. ปัดตั้งด่านจราจร

โต้ตั้งด่านลอย! "ผบช.น." ย้ำด่านถนนรองในซอย-หมู่บ้าน ตั้งเพื่อตรวจสิ่งผิดกฎหมาย ไม่ใช่ตั้งด่านจับจราจร ถ้าใครถูกรีดไถเงินแจ้งเอาผิดได้ทันที

จากกรณีเพจเฟซบุ๊คดัง โพสต์ภาพคล้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจนำกรวยมากั้น ในลักษณะคล้ายการตั้งด่าน พร้อมระบุข้อความว่า "ด่านลอยยกเลิกแล้วนะคะ แค่ด่านในหมู่บ้านยังมี #เค้าว่าด่านตรวจยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมาย #มันต่างกันไงวานแถลงที555"

ก่อนจะมีผู้มาร่วมแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ให้ความเห็นในเชิงเห็นด้วยกับตำรวจในกรณีดังกล่าว เนื่องจากเป็นการตั้งด่านลักษณะตรวจสิ่งผิดกฎหมาย ไม่ใช่การจับทางจราจร

ล่าสุด เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 8 มกราคม ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผบช.น. อธิบายว่า การตั้งด่านเพื่อตรวจจับสิ่งผิดกฎหมาย ของตำรวจสายตรวจ อาทิ อาวุธปืน ยาเสพติด หรือการลักขโมยรถจักรยานยนต์ หรือรถยนต์ ไม่ใช่การตรวจจับจราจร ซึ่งการตั้งจุดสกัดดังกล่าวนั้นสามารถกระทำได้โดยไม่ต้องตั้งจุดตรวจอย่างเป็นทางการ เพราะเป็นการรับแจ้งสกัดอย่างกระทันหัน หรือได้รับรายงานอย่างเร่งด่วน จึงเพียงแค่แจ้งหัวหน้าสถานีตามลำดับชั้น โดยจะเน้นตั้งในทางลัด ซอยหรือถนนสายรอง เนื่องจากมักถูกใช้เป็นช่องทางหลบหนีของผู้กระทำผิด

"ในส่วนของด่านลอยจราจรนั้น ไม่มีอยู่แล้ว มีได้เพียงด่านตรวจวัดแอลกอฮอล์ และตรวจจับความเร็วเท่านั้น หากประชาชนพบการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบของเจ้าหน้าที่ และมีการเรียกรับเงินหรือผลประโยชน์ในจุดใด ขอให้แจ้งมาได้ทันที ซึ่งจะมีโทษทั้งวินัยและอาญา" พล.ต.ท.ชาญเทพ กล่าวย้ำ