ตรวจค้นห้องเช่าหอพักจ.ตรัง หวั่นกลุ่มก่อเหตุร้ายแฝงตัว

ตรวจค้นห้องเช่าหอพักจ.ตรัง หวั่นกลุ่มก่อเหตุร้ายแฝงตัว

เจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงจ.ตรัง ตรวจตรามัสยิด-หอพักหน้ามอ.วิทยาเขตตรัง หลังมีนักศึกษา3จังหวัดชายแดนภาคใต้ อาศัยอยู่จำนวนมาก หวั่นผู้ก่อเหตุการณ์ความไม่สงบแอบแฝงเข้ามาหลบซ่อนกบดาน

วันที่ 8 ม.ค.61 กำลังเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคง จ.ตรัง ทั้งทหาร ตำรวจ เข้าตรวจตรากวดขันจุดบริการสาธารณะที่มีประชาชนอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก รวมทั้งมัสยิด แหล่งอาศัยของพี่น้องมุสลิม รวมทั้งสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดตรัง และเข้าทำการตรวจค้น บ้านเช่า ห้องเช่า และหอพักหน้ามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.) วิทยาเขตตรัง ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของนักศึกษาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้จำนวนมาก เพื่อตรวจตราเฝ้าระวังพื้นที่

พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ ผู้นำศาสนา และเจ้าของหอพักให้เฝ้าระวังตรวจตราบุคคลที่เข้าไปใช้บริการ เก็บสำเนาบัตรประชาชนทุกคน และสังเกตุการจอดรถไว้เป็นเวลานานจนผิดสังเกต เกรงจะมีผู้ก่อการร้ายหน้าใหม่แอบแฝงเข้ามาหลบซ่อนตัว กบดาน เตรียมก่อเหตุในพื้นที่ ตามคำแจ้งเตือนของหน่วยความมั่นคง และผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค9ในระหว่างวันที่ 6 – 10 มกราคมนี้ เพราะจากคำซักถามของผู้ถูกควบคุมตัวคดีเผารถทัวร์ที่บันนังสตา พบว่ามีการสั่งการให้ก่อเหตุโดยมุ่งหวังทำลายเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ รวมถึงหัวเมืองหลักตามแผนเศรษฐกิจของรัฐบาล จึงให้เพิ่มความระมัดระวังพื้นที่ให้มากเป็นพิเศษ รวมถึงเพิ่มปฏิบัติการเชิงรุก ทำลายจังหวะการรวมตัวการก่อเหตุ เพิ่มมาตรการทางการข่าว ตรวจสอบเพื่อเฝ้าระวังป้องกันเหตุการณ์

ประกอบกับก่อนหน้ามีการจับกุมแนวร่วมหน้าใหม่ที่เข้าไปเช่าห้องเช่า กบดาน และแฝงตัวทำงานในโรงงาน พร้อมอุปกรณ์เตรียมประกอบระเบิด และเตรียมก่อเหตุในพื้นที่จังหวัดพังงา และจ.ชุมพรที่จับกุมได้ที่มัสยิดแห่งหนึ่ง จึงเกรงว่ายังมีแนวร่วมโดยเฉพาะหน้าใหม่อาจจะเข้าแฝงตัวในจังหวัดอื่นๆ รวมทั้งจังหวัดตรัง ซึ่งเคยเหตุลอบวางระเบิดมาแล้วเมื่อเดือนสิงหาคม 2559 ที่ผ่านมา เพื่อเป็นการป้องกันการก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดตรัง