ผกก.กันทรารมย์จะทำบุญด้วย! แต่ไม่หนุนกลุ่มแต่งรถ-เต้นโคโยตี้

ผกก.กันทรารมย์จะทำบุญด้วย! แต่ไม่หนุนกลุ่มแต่งรถ-เต้นโคโยตี้

พร้อมช่วยหาเงินเข้าโรงเรียน! ผกก.กันทรารมย์จะทำบุญด้วย แต่ไม่หนุนจัดงานกลุ่มแต่งรถ-เต้นโคโยตี้ หลังถูกโวยกระหึ่มว่อนเน็ต ปมสั่งปิดเวทีหาทุน

ศูนย์โซเชียลมีเดีย ศปก.ตร. ขอชี้แจงกรณีการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.กันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ ที่เผยแพร่อยู่ในโซเชียลมีเดีย ขณะนี้

ทางศูนย์โซเชียลมีเดีย ศปก.ตร. ได้รับการชี้แจง จาก พ.ต.อ.วันลภย์ เนตรถาวร ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรกันทรารมย์ ว่า กิจกรรมที่ผู้ใช้ Facebook “เดอะ เบสท์” จัดกิจกรรมการกุศล แล้วอ้างว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปตรวจสอบ และบังคับให้ยุติการจัดงาน นั้น

จากการตรวจสอบกิจกรรมดังกล่าว ได้มีการขออนุญาตฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้จัดงานดังกล่าวไว้ตั้งแต่เดือน ตุลาคม 2560 แล้ว ทางผู้จัดงานไม่ได้ประสานทาง สถานีตำรวจอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด เพื่อที่เจ้าหน้าที่จะได้เข้าไปดูแลความปลอดภัยในการจัดงาน อาจเกรงว่ามีวัยรุ่นเข้ามาก่อกวน ทะเลาะวิวาทภายในงาน และเพื่อควบควมตรวจสอบการพกอาวุธต่างๆของผู้เข้าร่วมงานด้วย อีกทั้งงานดังกล่าวได้จัดขึ้นในวันที่ 1 มกราคม 2561 ซึ่งอยู่ในวันที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ต้องควบคุมและเฝ้าระวังเหตุในช่วง 7 วันอันตราย ตามนโยบายของผู้บังคับบัญชา หลังจากที่วันที่ 30 ธันวาคม 2560 จังหวัดศรีสะเกษ ติดอันดับจังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ผู้บังคับบัญชามีความห่วงใยถึงความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน ในช่วง 7 วันอันตราย ช่วงเทศกาลปีใหม่ จึงได้ประชุมสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในจังหวัดศรีสะเกษ ดูแลพี่น้องประชาชนและดูแลความปลอดภัยบนท้องถนนอย่างเข้มงวด เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน

กรณีดังกล่าว ผู้จัดงานได้จัดงานเมื่อคืนวันที่ 1 มกราคม 2561 และบริเวณที่จัดงานเป็นบริเวณริมถนน สาย 226 อุบลราชธานี-ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นถนนใหญ่ มีผู้เข้าร่วมงาน และยานพาหนะเข้าออกบริเวณที่จัดงานจำนวนมาก ทาง สภ.กันทรารมย์ ได้ทราบว่าจะมีการจัดงานในบริเวณดังกล่าวนั้น ด้วยเกรงว่าอาจมีเหตุไม่ปลอดภัย และอุบัติเหตุได้ จึงได้แบ่งกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจส่วนหนึ่ง นำโดย พ.ต.ท.ณัฐพงษ์ พรมไทย รอง ผกก.สืบสวน สภ.กันรารมย์ เข้าไปดูแลกิจกรรมการจัดงาน เพื่อป้องกันมิให้เกิดเหตุร้าย และตรวจพบว่า ในงานมีการรวมกลุ่มของผู้ที่ชื่นชอบการแต่งรถ จัดกิจกรรมเพื่อการกุศล มีดนตรี การแสดงโคโยตี้ และมีการขออนุญาตจัดงานไว้ต่อเจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้องเรียบร้อย เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจสอบความเรียบร้อยบริเวณภายในงาน พบสุรา เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายในงานจำนวนหนึ่ง ซึ่งผู้จัดงานกล่าวอ้างว่าได้นำไว้ดื่มภายในงาน เจ้าหน้าที่ตำรวจคาดว่าอาจมีการจำหน่ายสุราภายในงาน อีกทั้งอาจมีการดื่มสุราและขับขี่ยานพาหนะของผู้มาร่วมงานได้ จึงได้มีการตรวจสอบผู้ที่อยู่ภายในงาน และมีการตรวจวัดแอลกอฮอล์ของผู้ร่วมงาน เพื่อป้องกันเหตุดื่มเมาแล้วขับ เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยมิได้ห้ามผู้จัดงานยุติการจัดงาน แต่เป็นการปฏิบัติหน้าที่เพื่อควบคุมมิให้เกิดอุบัติเหตุของผู้ใช้รถใช้ถนน ในช่วง 7 วันอันตราย มิได้ปฏิบัติหน้าที่ในลักษณะเลือกปฏิบัติแก่บริเวณที่จัดงานตาม ผู้ใช้ Facebook “เดอะ เบสท์” กล่าวอ้างแต่อย่างใด แต่เป็นการปฏิบัติหน้าที่และควบคุมมิให้เกิดเหตุร้าย รวมถึงอุบัติเหตุบนท้องถนนทุกพื้นที่ใน สภ.กันทรารมย์ ในลักษณะเดียวกันทั้งหมด ซึ่งในพื้นที่บริเวณที่จัดงาน พบผู้ต้องหาเมาแล้วขับ และผู้ต้องหาเสพยาเสพติดด้วย ซึ่งการปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มงวดในส่วนนี้ อาจสร้างความไม่พอใจให้ผู้จัดงาน จนเป็นกระแสในโซเชียลมีเดียขณะนี้

ทาง พ.ต.อ.วันลภย์ ยังฝากความห่วงใยด้วยว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจมีเจตนาที่จะป้องกันปราบปรามมิให้เกิดเหตุร้าย รวมถึงอุบัติเหตุบนท้องถนนในพื้นที่ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังเพื่ออำนวยความสะดวกให้พี่น้องประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ตลอดมา ส่วนเรื่องดังกล่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจเองก็มีความจำเป็นต้องปฏิบัติหน้าที่เพื่อควบคุมมิให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยต่างๆ เรื่องที่ ผู้ใช้ Facebook “เดอะ เบสท์” กล่าวอ้างเรื่องการทำบุญดังกล่าว เป็นคนละส่วน อยากให้มองในเรื่องของความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของท่าน และส่วนรวมด้วย หากผู้ใช้ Facebook “เดอะ เบสท์” ต้องการทำบุญในส่วนนี้ ตนเองก็ยินดีที่ร่วมทำบุญด้วยเช่นกัน โดยไม่ต้องจัดงานในลักษณะนี้อีกได้

ทางศูนย์โซเชียลมีเดีย ศปก.ตร. ขอเรียนเพิ่มเติมครับว่า การที่ผู้ใช้ Facebook ดังกล่าว และกล่าวหาต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีความผิดตามกฎหมาย ซึ่งทาง พ.ต.อ.วันลภย์ กำลังดำเนินการให้เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องตรวจสอบผู้ใช้ Facebook “เดอะ เบสท์” และจะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป