ส่อง "8 เทรนด์" การตลาดแห่งเอเชีย

ส่อง "8 เทรนด์" การตลาดแห่งเอเชีย

สหพันธ์การตลาดแห่งเอเชีย Asia Marketing Federation (AMF) และสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย จัดทำรายงานพิเศษ “8 เทรนด์การตลาดแห่งเอเชียที่น่าจับตามองในปี 2561”

โดยสังเคราะห์สภาพแวดล้อม การเปลี่ยนแปลงของตลาดในภูมิภาค ภายใต้การริเริ่มของ เฮอมาวัน การ์ตาจายา กูรูด้านการตลาดชั้นนำของเอเชีย แนวโน้มที่น่าสนใจ ประกอบด้วย 

1.ดิจิทัลเทคโนโลยี และ IoT ส่งผลกระทบอย่างสูงกับการปฏิบัติทางการตลาด โดยเฉพาะธุรกิจแบบ consumer-to-consumer business ได้โอกาสทางการขายเพิ่มขึ้นมหาศาลผ่านออนไลน์ ขณะที่นักการตลาดพัฒนาการสื่อสารกับผู้บริโภคแบบตัวต่อตัวเข้าถึงทุกคนได้พร้อมกัน ปลดล็อกรูปแบบการตลาดเดิมๆ อุปกรณ์ใหม่ อาทิ Smart TV, PCs, Smartphones, Tablets, Drones, Virtual Reality, Personal Robots แพร่หลายเป็นโอกาสให้นักการตลาดนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ Artificial Intelligence (AI) ใช้เป็นกุญแจสำคัญในการพัฒนาสินค้าและบริการให้มีแม่นยำ มีประสิทธิภาพสูงทั้งด้านเวลาและการลงทุน การตลาดเอเชียกำลังก้าวสู่ยุคการตลาดดิจิทัลเต็มรูปแบบด้วยการพัฒนาของเทคโนโลยีใหม่ทั้ง Internet of Things (IoT) ecosystem การเข้าสู่ยุค cloud-based era และโซลูชั่นใหม่ทางการสื่อสาร เช่น fixed mobile convergence (FMC) เชื่อมต่อระบบโทรศัพท์พื้นฐานและโทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นหนึ่งเดียว เปิดโอกาสให้โมเดลธุรกิจใหม่ๆ

2.การผสานกันอย่างกลมกลืนระหว่างหัวใจผู้ประกอบการและการตลาด “Entrepreneurship” เป็นกุญแจความสำเร็จทางการตลาด ในยุค VUCA (volatility, uncertainty, complexity, and ambiguity) บริษัทขนาดกลางและเล็กยิ่งต้องนำ entrepreneurial marketing หรือ การตลาดเชิงผู้ประกอบการมาใช้ ทั้งการมุ่งสร้างสินค้าใหม่ เปิดตลาดใหม่ เห็นโอกาสใหม่ และ สร้างสรรค์นวัตกรรมสินค้าและรูปแบบการตลาดใหม่เพื่อชนะใจผู้บริโภค

3.พลังของคนรุ่นใหม่ผ่านออนไลน์และโซเชียลมีเดีย แพลตฟอร์มสำคัญส่งผลการเติบโตของธุรกิจทุกส่วน โดยใช้ร่วมกับ Content Marketing โดยเฉพาะผู้บริโภค Gen Y และ Z แม้คนในสังคมใช้โซเชียลมีเดียมากขึ้นแต่มีความเป็นปัจเจกนิยมมากขึ้นเช่นกัน เป็นจุดกำเนิดของ Celebgrams หรือ ผู้บริโภคที่ผันตัวมาเป็นผู้นำความคิดทางออนไลน์ 

4.บริษัทต่างๆ เริ่มหันมาพิจารณาเรื่องผลตอบแทนทางการตลาด หรือ return-on-marketing (ROM) อย่างจริงจัง ในยุคนี้มีเครื่องมือเทคโนโลยีการวิเคราะห์การตลาดที่ซับซ้อน รวมถึงการนำข้อมูล Big Data มาใช้ ทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมีประสิทธิภาพสูง บริษัทได้รับ Hit Rate จำนวนมากและแม่นยำ นำไปสู่ผลตอบแทนทางการตลาดที่สูงและมีประสิทธิภาพกว่า

5.การขยายตัวของตลาดฮาลาล  ครอบคลุมตั้งแต่หมวดอาหาร ความงาม แฟชั่น ท่องเที่ยว การเงินและการธนาคารมาจากกำลังซื้อของประชากรมุสลิมที่มีมากในทวีปเอเชีย (60% ของประชากรมาเลเซีย) และ 4 ใน 5 ประเทศที่มีประชากรมุสลิมมากที่สุดในโลกอยู่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ได้แก่ อินเดีย ปากีสถาน อินโดนีเซีย และ บังคลาเทศ

6.ยุคแห่งการสร้างประสบการณ์ของผู้บริโภค ทุก Touch Points เพื่อสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง รวมทั้งเทรนด์ Omni-Channel หรือการผนวกช่องทางออนไลน์กับออฟไลน์เข้าด้วยกันแบบไร้รอยต่อสำคัญมาก เช่น บนเว็บไซต์ โมบาย หน้าร้าน การบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า การรับชำระเงิน เพื่อสร้างประสบการณ์ซื้อขายที่ดีให้ลูกค้า และต้องต่อเนื่อง 24×7×36

7.การเกิดขึ้นของ Fintech นำไปสู่สังคมไร้เงินสดที่แท้จริงธุรกรรมการเงินจะสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น ผ่าน online transactions และ mobile payment gateways ที่ปลอดภัยและทันสมัย ฟินเทคจะแข็งแกร่งขึ้นและส่งผลกระทบสูงต่อระบบธนาคาร ที่ต้องทบทวนความพร้อมให้บริการทางดิจิทัลและรองรับธุรกิจที่เป็น digital base

8. การเติบโตของกลุ่ม Young Entrepreneurs นักศึกษามหาวิทยาลัย และคนรุ่นใหม่ ทำธุรกิจในรูปแบบต่างๆ และเทรนด์การเติบโตของผู้ประกอบการอิสระรุ่นใหม่ที่เพิ่มมากขึ้น นำไปสู่การเติบโตของธุรกิจออนไลน์ การแสวงหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต เอื้อต่อการสร้างนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์
อย่างไรก็ดี อัตราความล้มเหลวของ Start Up นั้นสูงมากเช่นกัน สิ่งสำคัญ คือ การตั้งเป้าหมายทางสังคมที่จะทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดี