ตร.ภ.5-ปปส.ภ.5 ยึดเฮโรอีน8.2กก. มูลค่ากว่า10ล้าน

ตร.ภ.5-ปปส.ภ.5 ยึดเฮโรอีน8.2กก. มูลค่ากว่า10ล้าน

ตร.ภ.5-ปปส.ภ.5 ร่วมกันตรวจยึด เฮโรอีน 8.2 กก. ที่กลุ่มค้ายาทิ้งไว้ ขณะที่พบว่าเริ่มมีการแพร่ระบาดหนักในกลุ่มวัยรุ่นเชียงใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 16.00น. วันนี้ (7 ม.ค.60 ) ที่ สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พล.ต.ต.ภาณุเดช บุญเรือง รอง ผบช.ภ.5 ร่วมกับ นายพรพัฒน์ สุวรรณภูมิ ผอ.สนง.ปปส.ภ.5 และ พ.ต.อ.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย รอง.ผบก.สส.ภ.5 ร่วมกันแถลงข่าว การตรวจยึดเฮโรอีน จำนวน 22 แท่ง น้ำหนักรวมประมาณ 8.2 กิโลกรัม มูลค่าร่วม 10 ล้านบาท โดยยึดได้ในพื้นที่ภายในอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ซึ่งถือว่าเป็นเฮโรอีนล็อตที่ใหญ่ที่สุดในห้วงตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้วจนถึงปัจจุบัน ขณะที่พบว่ายาเสพติดประเภทเฮโรอีนนั้นได้ลด และหายไป 2-3 เดือน ก่อนจะกลับมาอีกครั้ง และจากเดิมที่ประเทศไทยเป็นแค่เส้นทางลำเลียงผ่าน แต่ขณะนี้กลับพบว่า ได้มีประชาชนไทยวัยรุ่นและวัยทำงาน ที่เริ่มมีการเสพจำนวนมาก

พล.ต.ต.ภาณุเดช บุญเรือง รอง ผบช.ภ.5 เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนร่วมกับทาง ปปส.ภาค5 ได้รับแจ้งจากสายลับว่า จะมีการลักลอบลำเลียงเฮโรอีนล็อตใหญ่ในพื้นที่รับผิดชอบของ สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ จึงได้มีการบูรณาการกำลังเจ้าหน้าที่เข้าประจำจุด เตรียมปิดล้อมตรวจค้น แต่ทางฝ่ายขบวนการค้ายาเสพติดเอง ก็ไหวตัวทัน หลบหนีไปได้และมีการทิ้งยาเสพติดบรรจุในกล่องกระดาษซุกซ่อนไว้ ที่ซ่อนริมทาง บริเวณโคนเสาป้ายแจ้งเตือนป้องกันไฟป่า ของอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เยื้องกับหลักกิโลเมตร ที่ 7 ถนนสายเชียงใหม่-ดอยสุเทพ ต.สุเทพ.อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ในช่วงเช้าวันนี้

S__10936332

จากการตรวจสอบยาเสพติดดังกล่าว พบว่าเป็นเฮโรอีนอัดแท่ง จำนวน 22 แท่ง น้ำหนักรวมประมาณ 8.2 กิโลกรัม มูลค่าร่วม 10 ล้านบาท มีสัญลักษณ์ตราสิงห์เหยียบลูกโลก และมีภาษาจีนเขียนกำกับ เชื่อว่าอาจมีจำนวนการลำเลียงที่มากกว่านี้หากสามารถสกัดจับกลุ่มดังกล่าวได้ ซึ่งเบื้องต้น ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ทราบตัวกลุ่มผู้ผลิต รวมไปถึงผู้อยู่เบื้องหลังและกลุ่มผู้ลำเลียงบางส่วนแล้ว แต่ขอยังไม่เปิดเผยเพื่อเป็นประโยชน์ในการสืบสวนขยายผลจับกุม แต่คาดว่าจะสามารถติดตามจับกุมกลุ่มขบวนการดังกล่าวได้ในเร็ววันนี้

ขณะเดียวกัน นายพรพัฒน์ สุวรรณภูมิ ผอ.สนง.ปปส.ภ.5 ให้ข้อมูลว่า ขณะนี้บริบทของยาเสพติดประเภทเฮโรอีนเปลี่ยนไป แต่เดิมในรอบ 10 กว่าปีที่ผ่านมา แม้จะมีการตรวจจับ ยึดของกลางได้เป็นจำนวนมาก ในประเทศไทย แต่ส่วนใหญ่พบว่า เป็นการตรวจจับการลำเลียงโดยใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่านจากประเทศเพื่อนบ้านผ่านประเทสไทยก่อนเข้าสู่ประเทศที่3 แต่ขณะนี้กลับพบว่า ยาเฮโรอีนเริ่มกลับมาระบาดในประเทศไทย โดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือ และเชียงใหม่ เช่นเดียวกันยาเฮโรอีนล็อตที่จับได้ในวันนี้ก็ทราบว่าส่วนหนึ่งก็จะนำมาแบ่งจำหน่ายภายในพื้นที่เชียงใหม่เช่นกัน

โดยขณะนี้ทราบว่า ยาเสพติดประเภทเฮโรอีนนั้น กำลังแพร่ระบาด ในกลุ่มเยาวชน นักเรียน นักศึกษา รวมไปถึงวัยเริ่มทำงาน ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่จำนวนมาก โดยที่ในห้วง 1-2 ปีนี้มี เยาวชน นักเรียน นักศึกษา เข้าไปเกี่ยวข้องไม่ต่ำกว่า 200 คน ทั้งในลักษณะของผู้เสพ และผู้จำหน่ายรายย่อย ส่วนใหญ่มักจะเป็นผู้ที่เคยเสพกัญชามาก่อน และส่วนใหญ่นักเสพหน้าใหม่มักจะมีอายุตั้งแต่ 18-30 ปี ที่ผ่านมามีผู้ถูกจับและบำบัดแล้ว ไม่ต่ำกว่า 80 ราย

ซึ่งขณะนี้ยาเฮโรอีนนั้น หาได้ง่ายขึ้นจากการบอกต่อในกลุ่มนักเที่ยว หรือกลุ่มวัยรุ่นที่รู้จักกัน แบ่งขายตั้งแต่ 140 บาทขึ้นไป แต่ขณะเดียวกันแม้เข้าถึงได้ง่าย และราคาไม่แพงมาก ยาเฮโรอีนนั้นก็เสพติดได้ง่าย และเลิกยาก รวมทั้งมีผลเสียต่อร่างกายอย่างยิ่ง รวมทั้งการเสพเฮโรอีนนั้น พบว่ามักจะเริ่มจากการโรยผงรวมกับบุหรี่หรือกัญชาในปริมาณน้อย จนร่างกายเริ่มเสพติดแล้วก็จะอยากเพิ่มปริมาณไปมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนสุดท้าย ก็ไปจนถึงสูดดมโดยตรง และฉีดเข้าร่างกายในที่สุด ซึ่งทั้งเสี่ยงต่อโรคติดต่อร้ายแรงจากการใช้เข็มฉีดยาร่วมกัน ทั้ง H.I.V และไวรัสตับอักเสบ อีกด้วย

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 19 มกราคม 2561 ที่จะถึงนี้ ทาง พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมคณะ จะได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมพื้นที่เชียงใหม่ ในเรื่องการกวดขันและมาตรการป้องกันเฝ้าระวังปัญหาด้านยาเสพติด โดยจะหยิบยกปัญหาการระบาดของเฮโรอีนขึ้นเป็นหนึ่งในวาระการประชุมในครั้งนี้ด้วย