จับตาอังกฤษปรับครม.วันจันทร์นี้

จับตาอังกฤษปรับครม.วันจันทร์นี้

คาดดึงนักการเมืองสาว และนักการเมืองเชื้อชาติอื่นร่วมคณะรัฐมนตรีเรียกคะแนนนิยม

หนังสือพิมพ์ซันเดย์ ไทมส์ รายงานว่า นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ของสหราชอาณาจักร เตรียมประกาศปรับคณะรัฐมนตรีในวันจันทร์(8ม.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น โดยคาดว่าจะดึงนักการเมืองสาวและผู้ที่มีเชื้อชาติอื่นๆเข้ามาดำรงตำแหน่งกันมากขึ้น เพื่อเรียกคะแนนนิยมจากประชาชน

ก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์ในอังกฤษเชื่อว่า นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ กำลังพิจารณาปรับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ โดยเตรียมที่จะปรับเปลี่ยนตำแหน่งของนายเดวิด เดวิส รัฐมนตรีฝ่ายกิจการเบร็กซิท และนายบอริส จอห์นสัน รัฐมนตรีต่างประเทศคนปัจจุบัน

ศาสตราจารย์ โทนี เทรเวอร์ส จากวิทยาลัยเศรษฐกิจลอนดอนได้ให้ทัศนะกับสำนักข่าวซินหัวว่า ทั้งนายเดวิส และฟิลิป แฮมมอนด์ รัฐมนตรีคลังของอังกฤษต่างก็ตกอยู่สถานการณ์ที่เสี่ยงต่อการถูกโยกย้ายหรือลดตำแหน่งทางการเมือง

ศาสตราจารย์เทรเวอร์ส กล่าวว่า “นายแฮมมอนด์สามารถผ่านร่างกฎหมายงบประมาณฉบับล่าสุดได้เป็นผลสำเร็จ ดังนั้นเก้าอี้ของเขาจึงมั่นคงอยู่บ้าง แต่สำหรับนายเดวิสนั้นยังต้องจับตาดูกันต่อไป”

ทั้งนี้ นางเมย์ เริ่มมีคะแนนเสียงสนับสนุนลดลง หลังจากประกาศจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดในวันที่ 8 มิ.ย. ปีที่ผ่านมา โดยหวังว่า พรรคอนุรักษ์นิยมจะมีเสียงข้างมากในสภามากขึ้น หลังจากที่มีเสียงเกินกว่ากึ่งหนึ่งอยู่ 17 เสียงในขณะนั้น แต่ผลการเลือกตั้งกลับสร้างความประหลาดใจ และผิดหวังต่อนางเมย์ เนื่องจากพรรคได้จำนวนเก้าอี้ในสภาสามัญชนเพียง 318 เก้าอี้ ขาดไปถึง 8 เก้าอี้เพื่อที่จะครองเสียงข้างมากในสภา