จับคนซื้อเสียง เลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านพร้อมเงินสด 4 หมื่น

จับคนซื้อเสียง เลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านพร้อมเงินสด 4 หมื่น

เลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านซื้อเสียงหนัก! จับคน "ซื้อเสียง" พร้อมเงินสด 4 หมื่นบาท

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 7 ม.ค.61 นายมนัส มีทอง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ตำบลระแหง อำลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี และรักษาการแทนผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ตำบลระแหง ได้รับแจ้งจากประชาชนว่ามีชาย 2 คนต้องสงสัยนำธนบัตรใบละ 100 บาทจำนวน 41,100 บาท ไปแจกชาวบ้าน ในเขตนั้นทำการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านจึงได้ประสาน อส.อำเภอลาดหลุมแก้วเพื่อเชิญตัวมาสอบถาม

ในที่เกิดเหตุได้เชิญตัวนายทรงสวัสดิ์ บุญช่วย อายุ 58 ปี และนายเทวฤทธิ์ เมฆสุวรรณ์ อายุ 33 ปี พร้อมกระเป๋าพร้อมกระดาษจดรายชื่อ ภายในกระเป๋ามีธนบัตรใบละ 100 บาท จำนวน 41,100 บาทซึ่งวันนี้เป็นวันที่มีการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ตำบลระแหง ที่หอประชุมอำเภอลาดหลุมแก้ว ตั้งแต่เวลา 08.00 น. ถึง 15.00 น. ทาง อส.อำเภอลาดหลุมแก้วจึงได้เชิญตัวทั้ง 2 คนมาสอบถามที่อำเภอลาดหลุมแก้ว โดยมีนายมนัส มีทอง ผู้ใหญ่บ้านรักษาการแทน เป็นผู้สอบถาม เนื่องจากมีชาวบ้านแจ้งไปว่าทั้ง 2 คนตระเวนนำเงินไปแจกชาวบ้านเพื่อให้ไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านในวันนี้

ด้าน นายมนัส มีทอง ผู้ใหญ่บ้านรักษาการแทน กล่าวว่า ในเบื้องต้นไปสอบถามทั้ง 2 คนให้การปฏิเสธไม่ได้เข้าไปซื้อเสียงชาวบ้านให้ไปลงคะแนนเลือกตั้งผู้ใหญ่ เพียงแต่ยอมรับว่าเป็นอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน อสม. เข้าไปพบกับเพื่อน ที่เป็นอาสาสมัครฯ เพื่อที่นำเงินสดไปมอบให้เท่านั้น

ทางด้านปลัดอำเภอลาดหลุมแก้วได้มอบตัวทั้ง 2 คนให้กับพนังงานสอบสวน สภ.ลาดหลุมแก้ว เพื่อสอบปากคำ ว่ามีเจตนานำเงินมาซื้อเสียงชาวบ้านเพื่อให้ไปลงคะแนนเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านในวันนี้ ทั้งนี้หากนำเงินไปให้เพื่อนอาสาฯจริงตามที่บอกกล่าวมาก็ควรไปมอบให้ในวันอื่น ไม่ใช่มามอบในวันที่มีการเลือกตั้งแบบนี้ และมีการนำเงินสดที่เป็นธนบัตรใบละ 100 บาท เป็นที่น่าสงสัย และส่วนใหญ่ทาง อสม.จะได้รับเงินผ่านบัญชีธนาคาร