ทร. ช่วยเรือประมงถูกเรือสินค้าชนแตกอับปางจมดิ่งใต้ทะเล

ทร. ช่วยเรือประมงถูกเรือสินค้าชนแตกอับปางจมดิ่งใต้ทะเล

ทร.ช่วยเรือประมงถูกเรือสินค้าชนแตกอับปาง จมดิ่งใต้ทะเล ตาย 4 รอด 4

วันนี้ (6 ม.ค.61) พลเรือโท บรรจบ โพธิ์แดง ผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลเขต 1/ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 (ผอ.ศรชล.เขต1 อ่านสอน-ชน เขต1) กองทัพเรือ ได้รับรายงานจากสำนักงานควบคุมการจราจรและความปลอดภัยทางทะเล (สจป.) ว่าได้รับเเจ้งจากคุณกิติโชค ว่า เรือประมง ชื่อโชคชูชัย ถูกเรือบรรทุกสินค้า ไม่ทราบชื่อและสัญชาติชนจมลงบริเวณ เเลต 12 องศา 3.28 ลิปดาเหนือ ลอง 101 องศา 12.10 ลิปดาตะวันออก ห่างจากชายฝั่งสัตหีบ จ.ชลบุรี ไปประมาณ 38 ไมล์ทะเล

ในเรือมีลูกเรือ 8 คน เป็นคนไทย 3 คน ได้แก่ นายประยุทธ บุญครอง อายุ 34 ปี ไต๋เรือ นายรอด ทรัพย์ประเสริฐ อายุ 58 ปี นายประนอม รุ่งเรือง อายุ 41 ปี และลูกเรือ กัมพูชา 5 คน ได้แก่นายหว่าง ซอย อายุ 24 ปี นายโก อายุ 39 ปี นายเท็ด ร่ม อายุ 36 ปี นายจอม อายุ 39 ปี นายพร พาย อายุ 33 ปี และเรือประมง ชื่อสุวิทย์การประมง ที่อยู่บริเวณใกล้เคียงได้เข้าช่วยลูกเรือได้จำนวน 4 คน เป็นไทย 1 คน และกัมพูชา 3 คน ได้อย่างปลอดภัย ส่วนลูกเรืออีก 4 คน เป็นคนไทย 2 คน กัมพูชา 2 คน ยังสูญหายไม่ทราบชะตากรรม เหตุเกิดเมื่อเวลา 01.00 น.ของคืนวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา

_MG_1011

หลังรับแจ้งได้มอบหมายให้พลเรือตรี สำเริง จันทร์โส เสนาธิการทัพเรือภาคที่ 1 กองทัพเรือ สั่งการไปยังหมวดบินเฉพาะกิจทัพเรือภาคที่ 1 นำเครื่องบินลาดตระเวนดอร์เนียร์ โดยมี นาวาเอก คธาเทพ นวมทอง เป็นนักบินขึ้นบินตรวจสอบค้นหา พร้อมส่งเรือตรวจการณ์ 995 โดยมีเรือเอกภาณูพงศ์ จำเริญวงศ์ เป็นผู้บังคับการเรือ และ เฮลิคอปเตอร์ s-76b โดยมีนาวาโท พิเชษฐ์ กระจ่างโพธิ์ เป็นนักบินและชุดปฏิบัติการพิเศษ ทัพเรือภาคที่ 1 (มนุษย์กบ) ทีมแพทย์ โรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ ฐานทัพเรือสัตหีบ เข้าให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

และในช่วงเวลา 12.30 น. ของวันเดียวกัน ได้รับแจ้งจากเรือตรวจการณ์ 995 ทราบว่าลูกเรือ 4 คน ที่สูญหายไปพบร่างแล้ว เสียชีวิตทั้งหมด ได้แก่นาย รอด ทรัพย์ประเสริฐ อายุ 58ปี นาย ประนอม รุ่งเรือง อายุ 41 ปี นาย หว่าง ซอย อายุ 24 ปี และ นายโก อายุ 39 ปี โดยเฮลิคอปเตอร์ของหมวดบินเฉพาะกิจ ทัพเรือภาคที่ 1 ได้บินเข้าตรวจสอบ บริเวณจุดเกิดเหตุ พร้อมส่ง ชุดปฏิบัติการพิเศษทรภ.1 มนุษย์กบ โดดลงจาก ฮ ไปร่วมภารกิจช่วยเหลือกับ เรือ ต 995 ในการภารกิจกู้เรือ ก่อนที่เรือ ต 995 จะนำผู้ที่รอดชีวิตและร่างผู้เสียชีวิต เข้าเทียบท่าที่ ฐานทัพเรือสัตหีบ อ สัตหีบ จ ชลบุรี ต่อไป

ล่าสุดสำนักงานควบคุมการจราจรและความปลอดภัยทางทะเล (สจป) และเจ้าท่าพัทยา ได้ขึ้นตรวจสอบเรือสินค้าชื่อ Hyderabad สัญชาติปากีสถาน ขนาด 29,365 ตัน ยาว 189 เมตร ซึ่งบรรทุกสินค้าถ่านหินจากประเทศอินโดนีเชีย เดินทางมาจากบริเวณจังหวัดระยองเข้ามาทิ้งสมอบริเวณเกาะสีชังเมื่อวันที่ 6 มค 61 เวลา 07.00 น จากการตรวจสอบภายนอกตัวเรือพบว่ามีรอยชนบริเวณหัวเรือค่อนข้างชัดเจน ขณะนี้ จนท ของ สจป และเจ้าท่าชลบุรี เข้าสอบสวนการเกิดอุบัติเหตุบนเรือลำนี้แล้ว พร้อมให้เจ้าของเรือเดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกที่ สภ.มาบตาพุด จ.ระยอง ต่อไปแล้ว