ดันกาฬสินธุ์แฮปปี้เนส สางหนี้เกษตรกร

ดันกาฬสินธุ์แฮปปี้เนส สางหนี้เกษตรกร

"ประจิน" นำทีมยธ. ขับเคลื่อน "กาฬสินธุ์แฮปปี้เนส" ลั่นเจ้าหนี้นอกระบบ ปล่อยกู้ผิดกฎหมายต้องหมดไป งัดมารตรการภาษี-ยึดทรัพย์จัดการขั้นเด็ดขาด

เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 61 ที่ศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานการประชุมหารือการขับเคลื่อนกาฬสินธุ์โมเดล ภายใต้โครงการกาฬสินธุ์ แฮปปี้เนส 2019 โดยมีผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม พร้อมทั้งผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้แทนหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในพื้นที่เข้าร่วมประชุม ต่อจากนั้นได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมพื้นที่ที่มีศักยภาพในด้านการท่องเที่ยว ซึ่งเหมาะสมในการสร้างโรงแรม ที่พัก เกสต์เฮาส์ ศูนย์ประชุม คลังสินค้า ณ อ.ยางตลาด และ อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์

พล.อ.อ. ประจิน กล่าวว่า นอกจากมาตรการในการส่งเสริมด้านสาธารณสุข เกษตรกรรม แรงงาน การท่องเที่ยว อุตสาหกรรม และวัฒนธรรมให้เกิดขึ้นในจังหวัดกาฬสินธุ์แล้ว ยังต้องดำเนินการในด้านการอำนวยความยุติธรรม ลดความเหลื่อมล้ำ ขจัดความทุกข์ยาก สร้างประชาสามัคคี ส่งเสริมคนดีสู่สังคม ถือเป็นอีกหนึ่งมาตรการสำคัญในการลดความทุกข์ยากในพื้นที่จ.กาฬสินธุ์ และเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนกาฬสินธุ์โมเดล โดยเฉพาะปัญหาหนี้นอกระบบที่มีการฟ้องร้องคดีในศาลกว่า 240 คดี ทุนทรัพย์รวมมากกว่า 27 ล้านบาท จากนายทุน 3 กลุ่มใหญ่ กระทรวงยุติธรรมจะเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำหน้าที่เป็นคนกลางระหว่างลูกหนี้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรกับกลุ่มเจ้าหนี้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการในพื้นที่ เพื่อไม่ให้เกิดการเอารัดเอาเปรียบ ยึดที่ดินทำกินของเกษตรกร โดยจะยึดถือผลประโยชน์ของทั้ง 2 ฝ่าย เกษตรกรจะต้องได้ที่ดินกลับมาทำมาหากิน และกลุ่มผู้ประกอบการจะต้องได้เงินทยอยคืนใช้หนี้ที่เป็นธรรม

"นับจากนี้เป็นต้นไปเจ้าหนี้นอกระบบที่เอาเปรียบ ปล่อยกู้ไม่ชอบด้วยกฎหมายจะต้องไม่มีอีกต่อไป โดยรัฐบาลจะนำมาตรการทางกฎหมายที่เข้มข้น พร้อมมาตรการยึดทรัพย์ และมาตรการทางภาษีมาใช้อย่างเต็มรูปแบบ อย่างไรก็ตาม อยากให้สังคมให้โอกาสผู้ที่เคยหลงผิดติดยาเสพติด และผู้ก้าวพลาดกระทำความผิด ที่เข้าสู่กระบวนการคืนคนดีสู่สังคม ซึ่งจะเป็นการช่วยลดปัญหาอาชญากรรมในพื้นที่ และสร้างสังคมแห่งความปลอดภัย สร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้นใน จ.กาฬสินธุ์ อย่างยั่งยืนต่อไป" พล.อ.อ.ประจิน กล่าว