โวยคดีทุจริตสนามฟุตซอลถูกดอง5ปี จี้รัฐบาลเร่งสะสาง

โวยคดีทุจริตสนามฟุตซอลถูกดอง5ปี จี้รัฐบาลเร่งสะสาง

อดีตประธาน อกคส. โคราช โวยทุจริตสร้างสนามฟุตซอลถูกดอง 5 ปีคดีไม่คืบ จี้รัฐบาลเร่งรัดสะสาง เพื่อเรียกศรัทธาจากประชาชน

ความคืบหน้าคดีทุจริตการก่อสร้างสนามฟุตซอล ในพื้นที่จ.นครราชสีมา ซึ่งเกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2555 โดย ป.ป.ท. ได้ทำการตรวจสอบและชี้มูลว่ามีผู้เกี่ยวข้องจำนวนมาก ทั้งผู้บริหารระดับสูงในสังกัด สพฐ. ไปจนถึงนักการเมืองระดับชาติ ขณะที่ใน จ.นครราชสีมา มีโรงเรียนที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตค​​​​​​​​​​​​​​​​​​รั้งนี้มากถึง 16 แห่ง ต่อมาเมื่อเดือนธันวาคม 2560 ทาง สพฐ.ได้มีคำสั่งมอบหมายให้ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 1 ฟ้องศาลดำเนินคดีกับนายยี พาณิชยา ผู้จัดการห้างหุ้นส่วนจำกัด เอ็ม เอ ไอ เอ็นเตอร์ไพร์ส และผู้เกี่ยวข้องกับการทุจริตในครั้งนี้

ล่าสุดวันนี้ (6 ม.ค. 60) ผศ.ดร.อดิศร เนาวนนท์ อดีตประธาน อกคศ.เขต 7 นครราชสีมา เปิดเผยว่า สาเหตุที่ สพฐ. ได้มีหนังสือคำสั่งให้ทาง สพป.นม.เขต 1 เร่งดำเนินการฟ้องศาลให้ดำเนินคดีบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างครั้งนี้นั้น เนื่องจากทาง สพป.นม.เขต1 ได้มีการตรวจสอบผู้กระทำความผิดทุจริตโครงการก่อสร้างสนามฟุตซอลเสร็จแล้ว และส่งไปให้ สพฐ.ได้พิจารณาฟ้องศาล เพื่อหาผู้กระทำความผิดมารับผิดชอบกับความเสียหาย ที่เกิดขึ้นในโครงการนี้ แต่เนื่องจากทาง สพฐ.เห็นว่า โรงเรียนทั้ง 16 แห่ง ที่อยู่ในเขตความรับผิดชอบของ สพป.นม.เขต 1 ซึ่งจะมีเอกสารและหลักฐานต่างๆ ครบถ้วน จึงได้มอบอำนาจให้ทาง สพป.นม.เขต1 เป็นผู้รับผิดชอบฟ้องศาลเอง ดังนั้นทาง สพป.นม.เขต 1 จึงได้ส่งต่อให้ทางผู้อำนวยการโรงเรียนที่ได้รับความเสียหายทั้ง 16 แห่ง ซึ่งอยู่ในพื้นที่ อ.โนนสูงทั้งหมด เป็นผู้ฟ้องศาล โดยมี สพฐ.เป็นผู้ประสานอัยการให้ พร้อมกับจัดนิติกรของ สปพ.นม.เขต1 ในการรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินการในครั้งนี้

แต่ที่น่าสังเกตคือ เรื่องการทุจริตโครงการก่อสร้างสนามฟุตซอลนั้น มีอยู่หลายจังหวัด ทั้งในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ แต่เหตุใดมีเพียง สพป.นม.เขต1 แห่งเดียวเท่านั้น ที่ทำการตรวจสอบและรายงานส่งให้ สพฐ. ขณะที่เขตอื่นๆ ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ เลย

ดังนั้น จึงขอให้ทางกระทรวงศึกษาธิการ เร่งรัดให้ สพป.ทุกเขต ดำเนินการตรวจสอบเรื่องนี้ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพราะเรื่องเกี่ยวกับการปราบปรามทุจริต คอรัปชั่น เป็นนโยบายที่ทางกระทรวงศึกษาธิการ ให้ความสำคัญมากที่สุดในยุคนี้ แต่ถ้าไม่เร่งดำเนินการเรื่องนี้ให้คลี่คลายโดยเร็ว ก็จะทำให้ประชาชนหมดความศรัทธาเป็นอย่างมาก ขณะที่รัฐบาลเอง ก็ควรที่จะเข้ามาเร่งรัดคดีนี้เช่นกัน โดยเฉพาะ ป.ป.ท. ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบ แต่ปรากฏว่าเรื่องเกิดขึ้นมานานถึง 5 ปีแล้ว ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ เลยหรือไม่