ชาวบ้านกว่า 100 บุกศาลากลางเชียงราย จี้คดีหวั่นจับแพะ

ชาวบ้านกว่า 100 บุกศาลากลางเชียงราย จี้คดีหวั่นจับแพะ

ผู้ว่าฯเชียงราย ขอโทษด่านปกครองยิงหนุ่มแม่สรวยตาย ชาวบ้านจี้คดีหวั่นจับแพะ

เมื่อวันที่ 5 ม.ค.61 ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงราย ได้มีชาวบ้านจากหมู่ 16 ต.ท่าก๊อ อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ประมาณ 100 คน นำโดยนางนาสอ จะยอ อายุ 79 ปีมารดานายศรชัย สถิตย์รักษ์ดำรง อายุ 35 ปีชาวบ้านเลขที่ 517 ม.16 ต.ท่าก๊อ อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ซึ่งถูกยิงเสียชีวิตหลังได้ขับรถผ่านด่านตรวจชุมชนบ้านแม่ต๋ำ หมู่ 4 ต.ท่าก๊อ เหตุเกิดเมื่อคืนวันที่ 2 ม.ค.ที่ผ่านมา ได้พากันเดินทางไปร้องทุกข์ต่อนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย โดยมีนายวรวุฒิ ลี้พนาพรไพศาล ถือพวงหรีดข้อความไว้อาลัยกระบวนการยุติธรรม และน.ส.วรัญญา จะอือ หลานของนายศรชัยถือรูปผู้เสียชีวิต ส่วนชาวบ้านและญาติถือป้ายเรียกร้องขอความเป็นธรรมให้กับผู้ตาย

นายลิขิต มีเสรี ผอ.ศูนย์ดำรงค์ธรรม จ.เชียงราย ได้รับเรื่องโดยมีนายวิชัย แซ่หยาง ตัวแทนชาวบ้านเป็นคนยื่นหนังสือพร้อมชี้แจงมีเนื้อหาว่าชาวบ้านมาขอให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดได้ช่วยดูแลคดีนี้ เพราะมีข้อสงสัยในกระบวนการยุติธรรมโดยเฉพาะในคืนเกิดเหตุมีกลุ่มคนที่อยู่ที่ด่านตรวจชุมชนดังกล่าวหลายคน และเมื่อนายศรชัย ขับรถผ่านไปได้เพียงเล็กน้อยก็ถูกยิงเข้าที่ท้ายทอยรถเสียหลักลงข้างทางแต่ปรากฎว่าหลังจากนั้นได้มีกลุ่มคนอย่างน้อย 2 คนกรูเข้าไปปิดล้อมแล้วตะโกนสอบถาม น.ส.ศิริรัตน์ แยเบียง อายุ 26 ปีแฟนสาวของผู้ตายว่ายังมีคนอื่นอยู่ภายในอีก หรือไม่ลักษณะไม่ได้เข้าไปช่วยเหลือเลย จากนั้นเมื่อตำรวจเข้าไปตรวจ และหน่วยกู้ภัยเข้าไปช่วยเหลือนายศรชัย ก็เสียชีวิตแล้วส่วนคนกลุ่มแรกหายตัวไปหมดแล้วอย่างน่าสงสัย ก่อนที่ตำรวจจะตั้งข้อหานายวุฒิชัย อินใจ อายุ 46 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านป่าเหียง หมู่ 14 ต.ท่าก๊อ ดำเนินคดีข้อหาฆ่าผู้อื่นตายโดยเจตนาได้เพียง 1 คน ทั้งเจ้าตัวยังให้การว่ายิงปืนขึ้นฟ้า 3 นัดอีกต่างหากจึงสงสัยว่าคนในกลุ่มแรกเป็นใคร ใครสั่งให้ทำและมีคนอื่นยิงอีกหรือไม่ด้วย

ด้านนายลิขิต ได้เชิญตัวแทนเข้าไปหารือเพื่อชี้แจงข้อมูลเบื้องต้น ต่อมานายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ได้เข้ามารับฟังข้อร้องทุกข์ด้วยซึ่งชาวบ้านยังคงร้องทุกข์ในลักษณะเดิมโดยตั้งข้อสงสัยว่านายวุฒิชัย ไม่ใช่ผู้กระทำความผิดหรือเป็นเพียงแพะในคดีนี้หรือไม่ เพราะอาจจะมีคนยิงปืนหลายคน ขณะเดียวกันไม่อยากให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นอีกเพราะถนนสายนี้เป็นถนนสายหลักที่ชาวบ้านใช้เป็นประจำจึงเกรงกลัวเพราะว่าหากมีการตั้งด่านตรวจแล้วเมาสุราแล้วยิงชาวบ้าน โดยอ้างยิงขึ้นฟ้าอีกจะยุ่งหนัก

นายณรณงค์ศักดิ์ ได้ชี้แจงกับชาวบ้านว่าในฐานะผู้ว่าราชการจังหวัด ขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ในกระบวนการยุติธรรมก็ต้องให้ทางตำรวจดำเนินการ สำหรับตนนั้นตลอดระยะเวลาที่เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดมาได้ 8 เดือนยืนยันว่าไม่เห็นแก่ผู้ใดจึงได้มีการตรวจสอบเรื่องนี้ และให้มีการรายงานความคืบหน้าอย่างต่อเนื่องแล้ว แต่สำหรับคดีไม่อาจก้าวก่ายตำรวจได้แต่ก็ทราบว่ามีการสอบปากคำไปแล้วหลายคน แม้แต่นายอำเภอแม่สรวยยังถูกสอบปากคำอย่างหนักหลายชั่วโมงโดยยังไม่แล้วเสร็จ เชื่อว่าตำรวจคงจะสอบปากคำเพิ่มเติม และหากพบข้อมูลหลักฐานก็คงจะมีความคืบหน้าซึ่งชาวบ้านสามารถส่งตัวแทนมาสอบถามตนได้ทุกวันจึงขออย่าเป็นห่วง
สำหรับกรณีด่านตรวจชุมชนนั้นตั้งขึ้นตามอำนาจหน้าที่ถูกต้องตามกฎหมายแต่เรื่องคดีเป็นเรื่องส่วนบุคคล ซึ่งตนไม่ได้ระบุว่านายวุฒิชัย ถูกหรือผิดแต่เนื่องจากเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการดูแลของจังหวัดตนก็ขอโทษชาวบ้านเป็นอย่างยิ่งด้วย

จากนั้นนายณรงค์ศักดิ์ ได้ขอโทษต่อนางนาสอมารดาของนายศรชัย เพราะเป็นผู้ที่ผู้ตายส่งเสียเลี้ยงดูมาโดยตลอด และเมื่อสูญเสียเสาหลักของบ้านไปอาจกระทบกับความเป็นอยู่ จึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ช่วยเยียวอย่างเต็มที่ตามระเบียบราชการทำให้ชาวบ้านพอใจ และแยกย้ายกันไปยัง สภ.แม่สรวย เพื่อติดตามความคืบหน้าของคดีต่อไป

นางนาสอ กล่าวว่า อยากให้ตำรวจจับกุมคนร้ายตัวจริงมาดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเร็ว เพราะไม่อยากให้ลูกชายตนต้องตายฟรีและถ้ามีโอกาสอยากเจอคนร้ายด้วยว่าจะยอมรับผิดและขอขมาต่อศพของลูกชายตนหรือไม่ และหากว่าไม่พบคนร้ายจะไม่ยอมเผาหรือฝังศพอย่างเด็ดขาด

ด้าน พ.ต.อ.วิชาญ ชูฤทธิ์ ผกก.สภ.แม่สรวย กล่าวว่าขณะนี้ยังมีผู้ต้องหาเพียง 1 คน ซึ่งทาง พล.ต.ต.ชูรัตน์ ปานเหง้า รอง ผบช.ตร.ภาค 5 ได้ลงมาตรวจสอบข้อมูลและสอบปากคำผู้ต้องหาเพิ่มเติมด้วยตัวเองแล้วจึงอาจจะมีการเรียกสอบพยานเพิ่มเติมโดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ในคืนเกิดเหตุซึ่งยังได้รายชื่อมาไม่ครบโดยอยู่ระหว่างขอไปยังฝ่ายปกครอง รวมทั้งรอผลสรุปทางหลักฐานเรื่องอาวุธปืน กระสุนปืน เพื่อนำมาประกอบสำนวนคดีต่อไป