'บิ๊กอู๋' เดินหน้าส่งความสุขคนไทยปีใหม่ 2561

'บิ๊กอู๋' เดินหน้าส่งความสุขคนไทยปีใหม่ 2561

“บิ๊กอู๋” เดินหน้าส่งความสุขคนไทยปีใหม่ 2561 “เดือนแห่งการมีงานทำ น้อมนำศาสตร์พระราชา”

เมื่อวันที่ 5 ม.ค. 60 เริ่มต้นศักราชใหม่ 2561 นี้ ใครที่ยังไม่มีงานทำ ไม่ว่าจะเป็นนักศึกษาจบใหม่ หรือคนที่กำลังหางานทำ ขอให้จับตามองภารกิจ และโครงการของกระทรวงแรงงานให้ดี โดยล่าสุด พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.แรงงาน เตรียมส่งมอบความสุขรับปีใหม่ให้ประชาชน ในโครงการ “เดือนแห่งการมีงานทำ น้อมนำศาสตร์พระราชา” โดยจะ Kick off กันตั้งแต่ 5 ม.ค.2561 ที่ จ.นครพนม

รมว.แรงงาน ชี้แจงรายละเอียดว่า หนึ่งในของขวัญปีใหม่ที่กระทรวงแรงงานมอบให้กับประชาชนคือ "การมีงานทำ การจับคู่คนให้ตรงกับงาน จัดหางานให้ตรงใจ โดยกรมการจัดหางานได้จัดโครงการ “เดือนแห่งการมีงานทำ น้อมนำศาสตร์พระราชา” กำหนดจัดในพื้นที่ที่มีความต้องการแรงงานให้ครอบคลุมทุกภาคของประเทศ เริ่มตั้งแต่วันที่ 28 ธันวาคม 2560 - 15 มกราคม 2561 ได้แก่ 1)นครพนม 2)เชียงใหม่ 3)พระนครศรีอยุธยา 4)สงขลา 5)นครสวรรค์6)นนทบุรี 7)นครศรีธรรมราช 8)นครราชสีมา 9)สมุทรปราการ 10)ปทุมธานี 11)ขอนแก่น 12)ชลบุรี 13)มหาสารคาม 14)ภูเก็ต 15)กรุงเทพฯ

ทั้งนี้ เพื่อเตรียมคนเข้าสู่ตลาดแรงงานในยุคไทยแลนด์ 4.0 ภายใต้แนวทางที่ตลาดแรงงานต้องการ ซึ่งจะส่งผลให้คนไทยทุกคนมีงานทำอย่างมีคุณภาพมั่นคง สามารถพัฒนาเศรษฐกิจให้เข้มแข็งและทั่วถึง สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่ได้ให้ความสำคัญกับการสร้างงาน สร้างรายได้ เพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนของประเทศ โดยกำหนดกรอบยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี (2560-2579) ที่มุ่งเน้นให้ประเทศไทยในอีก 20 ปี ข้างหน้าเป็นประเทศที่มีความมั่นคงมั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว ด้วยการพัฒนาตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง โดยการจัดงานจะเป็นการบูรณาการกับทุกภาคส่วนตามแนว “ประชารัฐ”

รมว.แรงงาน กล่าวว่า ภายในงานมีการจัดนัดพบแรงงาน การแนะแนวอาชีพสู่ไทยแลนด์ 4.0 การสาธิตการประกอบอาชีพอิสระ เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ประสงค์จะประกอบอาชีพอิสระหรืออาชีพเสริม มีหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน ร่วมกิจกรรมโดยให้บริการตามภารกิจของแต่ละหน่วยงานและยังมีหน่วยงานอื่น ๆ เช่น กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายจ้าง สถานประกอบการร่วมรับสมัครงาน สัมภาษณ์งานตลอดจนสถาบันการเงิน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สภาอุตสาหกรรมสภาหอการค้า เป็นต้นและยังได้มีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ“ตู้งาน” (JobboX) ที่ใช้สำหรับรองรับความต้องการของประชาชนที่ต้องการมีงานทำอีกด้วย

“ปี 2560 ที่ผ่านมากระทรวงแรงงาน ได้ทำให้คนไทยมีงานทำแล้วถึง 1,135,795 คน กระทรวงแรงงานจะสร้างงาน มอบเป็นของขวัญปีใหม่แก่พี่น้องชาวไทยโดยจะเน้นการเพิ่มรายได้ของประชาชน ลดค่าใช้จ่ายตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และลดความเหลื่อมล้ำในสังคมไทย อันจะส่งผลให้ประเทศมีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน”โดยก่อนหน้านี้ กรมการจัดหางาน ได้ จัดทำแอพลิเคชั่น เพื่อให้คนที่กำลังหางานทำ สามารถหางานทางทาศัพท์มือถือผ่าน Mobile Application ชื่อ Smart Job Center รองรับการใช้งานใน Smart phone ทั้งในระบบไอโอเอส แอนดรอยด์ และ tablet

นายอนุรักษ์ ทศรัตน์ อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า กรมการจัดหางานได้เปิดช่องทางให้นักศึกษาจบใหม่หรือผู้ที่กำลังมองหางานทำ รวมทั้งผู้ว่างงานเข้าใช้บริการหางานทางโทรศัพท์เคลื่อนที่ผ่านทาง Mobile Application ชื่อ Smart Job Center ซึ่งตอบสนองการทำงานของคนยุคใหม่ ที่ผู้ใช้สามารถค้นหาตำแหน่งงานว่างทั่วประเทศได้ผ่านทางอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ 2 ระบบปฏิบัติการ คือ ระบบปฏิบัติการ iOS และแอนดรอยด์ (Android) โดยพิมพ์คำว่า “Smart Job Center” รวมทั้งยังสามารถใช้งานผ่านทาง tablet ในระบบแอนดรอยด์ (Android) หรือค้นหาผ่านศูนย์กลางแอพพลิเคชั่นภาครัฐ (Government Application Center: GAC) ได้ด้วยเช่นกัน

คนหางานที่ลงทะเบียนใน Mobile Application ระบบจะแนะนำงานที่ตรงกับคุณสมบัติของคนหางานในรูปแบบ auto matching และคนหางานสามารถดูรายละเอียดแต่ละตำแหน่งงาน และสมัครงานได้ไม่จำกัดตำแหน่งอีกทั้งผู้สมัครงาน และนายจ้าง สถานประกอบการจะสามารถส่งข้อความโต้ตอบหากันเพื่อนัดสัมภาษณ์งานได้ด้วยตนเอง และ สามารถแชร์ตำแหน่งงานที่น่าสนใจให้กับบุคคลอื่นได้ทั้งงานในประเทศและงานต่างประเทศ ซึ่งกรมการจัดหางานได้ทำ MOU ไว้กับบริษัทจัดหางาน จำนวน 5 แห่ง ได้แก่ บริษัทจัดหางานเคลลี่ เซอร์วิส สต๊าฟฟิ่ง(ประเทศไทย) จำกัด บริษัทอเด็คโก้ คอนซัลติ้งจำกัด และบริษัทแมนพาวเวอร์กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทจัดหางาน จ็อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท จัดหางานท็อป กัน จำกัด