สอบเหตุอุ้มหนุ่มอินเดียเข้าพิธีวิวาห์

สอบเหตุอุ้มหนุ่มอินเดียเข้าพิธีวิวาห์

ตำรวจกำลังสอบสวนเหตุ วิศวกรหนุ่มถูกลักพาตัวและใช้ปืนจี้บังคับให้แต่งงานในรัฐพิหาร ที่มีประวัติบังคับผู้ชายแต่งงานมานานแล้ว

ตำรวจรัฐพิหาร ซึ่งยากจนที่สุดแห่งหนึ่งของอินเดีย ตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกของประเทศ เผยว่า  กำลังสอบสวนเหตุการณ์ในคลิปวีดิโอที่ถูกแชร์กันว่อนโซเชียลมีเดีย ภาพนายวิโนด กุมาร ถูกญาติเจ้าสาวบังคับเข้าพิธีแต่งงาน

เหตุการณ์ในคลิป วิศวกรหนุ่มถูกบังคับให้สวมชุดวิวาห์ขณะเขาร้องหาเสรีภาพ

“เราแค่จัดงานแต่งงานให้เธอ ไม่ได้พาเธอไปแขวนคอซะหน่อย” ชายคนหนึ่งตะโกนสวนเสียงโอดครวญของนายกุมาร

อีกคลิปหนึ่งเป็นภาพนายกุมารนั่งร้องไห้อยู่ข้างเจ้าสาว มีหญิงคนหนึ่งน่าจะเป็นแม่ยาย พยายามปลอบประโลมเขา

สื่อท้องถิ่นรายงานอ้างคำพูดเจ้าบ่าวรายนี้ ระบุว่า ทั้งเขาและเธอรู้จักกันในงานแต่งงานเพื่อน แล้วญาติผู้หญิงก็เอาปืนมาจี้บังคัับให้เขาแต่งงาน เขาจึงหลบหนีออกจากรัฐพิหารกลับบ้านเกิดที่รัฐฉรขันท์ซึ่งอยู่ติดกัน

การบังคับแต่งงานเกิดขึ้นบ่อยในรัฐพิหารและพื้นที่โดยรอบ ส่วนใหญ่กระทำโดยครอบครัวยากจนที่ไม่มีเงินสินสอด รัฐนี้ขึ้นชื่อเรื่องบ้านเมืองไร้ขื่อแปและความรุนแรงจากแก๊งอาชญากรรม หลายครอบครัวจึงคิดขอความช่วยเหลือจากแก๊งดังกล่าว ลักพาตัวชายหนุุ่มมาแต่งงาน

นายไซบัล คุปตะ นักสังคมวิทยาในท้องถิ่นกล่าวว่า การแต่งงานแบบนี้ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง และอยู่กันยืด เพราะการหย่าถือเป็นตราบาป แม้ความถี่ของการลักพาตัวจะลดลง แต่ไม่มีวันหมดไปเสียทีเดียว เนื่องจากชาวบ้านยังยากจนมาก

ตัวเลขทางการระบุว่า ปี 2559 ตำรวจรับแจ้งความผู้ชายถูกลักพาตัวไปเป็นเจ้าบ่าวเกือบ 3,000 ครั้ง แต่ไม่มีการสมรสครั้งใดเป็นโมฆะเลย