Provence ตำนานก๋วยเตี๋ยวเรือไฮโซกลางกรุง

Provence ตำนานก๋วยเตี๋ยวเรือไฮโซกลางกรุง

พาไปอัพเดทร้านอาหารผู้สร้างตำนานก๋วยเตี๋ยวเรือไฮโซกลางกรุงที่ชื่อ Provence (โพรวองซ์)

ร้านอาหาร โพรวองซ์ ร้านแรกตั้งอยู่ที่ศูนย์การค้าเพนนินซูล่า พลาซ่า ถนนราชดำริ ก๋วยเตี๋ยวเรือที่นี่ต้อนรับแขกวีไอพีมาแล้วทุกวงการ ทั้งในและต่างประเทศ นับตั้งแต่บุคคลชั้นสูงในราชวงศ์ บุคคลระดับนายกรัฐมนตรี นักการเมือง ไฮโซ เซเลบริตี้ ดารา นางแบบ ฯลฯ ตลอดระยะเวลา 38 ปีที่ผ่านมา

จากร้านแรก โพรวองซ์ขยายสู่สาขาที่ 2 โดยมาเปิดบริการที่ชั้น 3 ศูนย์การค้าเกษร ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเพิ่มขึ้นเป็นอันมาก ปัจจุบันร้านโพรวองซ์ขยับขยายพื้นที่ลงมาเปิดบริการอยู่ที่ชั้นล็อบบี้(ชั้น L) หลังจากศูนย์การค้าเกษร ‘รีแบรนด์’ เปลี่ยนชื่อเป็น เกษร วิลเลจ (Gaysorn Village)

Provence ตำนานก๋วยเตี๋ยวเรือไฮโซกลางกรุง

“เรายังคงสืบทอดสูตรก๋วยเตี๋ยวเรือต้นตำรับของร้านไว้เหมือนเดิมทุกอย่าง” คุณ ดอมินิค วินเซ่น สุทธิรักษ์ ผู้จัดการร้านอาหารโพรวองซ์ กล่าวกับ @taste โดยเล่าว่า ก๋วยเตี๋ยวเรือโพรวองซ์ เป็นสูตรก๋วยเตี๋ยวเรืออยุธยา แต่ไม่มีเครื่องใน ในน้ำซุปมีเครื่องเทศ 9 ชนิด มีให้เลือกได้ระหว่างน้ำซุปวัว น้ำซุปหมู และน้ำซุปใสซี่โครงไก่ เคล็ดลับของเมนู ‘ก๋วยเตี๋ยวเรือน้ำตก’ คือต้องระวังไม่ให้เลือดวัวเกิดลิ่ม เทคนิคคือต้องใส่ให้ถูกจังหวะ และผสม ‘หัวกะทิ’ ลงไปด้วย โดยคุณ มาลี แม่ครัวก๋วยเตี๋ยวเรือที่เริ่มต้นมากับร้านโพรวองซ์ร้านแรกก็ยังคงทำงานอยู่กับเรา น้ำซุปทำสดใหม่ทุกวัน เนื่องจากมีสูตรที่ทำให้น้ำซุปรสชาติเหมือนเดิม โดยไม่จำเป็นต้องเหลือน้ำซุปเก่าไว้ผสม เช่นเดียวกับผักและเส้นก๋วยเตี๋ยวที่มาใหม่ทุกวัน

Provence ตำนานก๋วยเตี๋ยวเรือไฮโซกลางกรุง

ก๋วยเตี๋ยวเนื้อริบอาย 270 บาท (เนื้อออสเตรเลีย) ถ้าเป็นเนื้อวัวไทย 150 บาท

น้ำซุปก๋วยเตี๋ยวเรือโพรวองซ์สมคำร่ำลือ อยากให้ได้ชิมแบบไม่ต้องเติมเครื่องปรุงก่อน รับรู้ได้ถึงฝีมือแม่ครัว จากนั้นจะเติมพริกป่น น้ำส้มสายชู ก็สุดแท้แต่ความชอบของนักชิมแต่ละท่าน

Provence ตำนานก๋วยเตี๋ยวเรือไฮโซกลางกรุง

ข้าวผัดปลาสลิดกรอบ 195 บาท (เสิร์ฟพร้อมน้ำซุป)

Provence ตำนานก๋วยเตี๋ยวเรือไฮโซกลางกรุง

ข้าวซอยเป็ด 415 บาท

อีกหนึ่งเมนูขายดีประจำร้าน ข้าวผัดปลาสลิดกรอบ ข้าวผัดที่ให้รสชาติจัดจ้านแบบข้าวผัด กลิ่นหอม โรยหน้าด้วยปลาสลิดทอดกรอบ คัดสรรจากคนทำปลาสลิดคุณภาพที่มีฝีมือเจ้าประจำรับส่งกันมานานกว่า 20 ปี

เมนูที่กำลังเป็นที่กล่าวถึงในหมู่นักชิม ยกให้ ข้าวซอยเป็ด คุณดอมินิคเล่าว่า เคยเดินผ่านบ้านใกล้รีสอร์ทแห่งหนึ่งในเชียงใหม่ หอมกลิ่นเครื่องเทศเหลือเกิน อดใจไม่ไหวต้องเดินเข้าไปดู ปรากฏว่าชาวบ้านกำลังทำ ‘ข้าวซอย’ เมื่อได้ชิมก็รับรู้ว่ารสชาติข้าวซอยแท้ๆ ของเมืองเหนือเป็นอย่างไร อร่อยเหลือเกิน ต่างจากข้าวซอยร้านยอดนิยมทั่วไป จึงนำรสชาตินี้กลับมานำเสนอที่ร้าน แต่ลดความเผ็ดลงบ้างเพื่อให้ลูกค้าที่เป็นนักท่องเที่ยวชาวฮ่องกง จีน ตะวันตก พอจะรับประทานกันได้ ส่วนเป็ดในเมนูนี้ ใช้ส่วนน่องติดสะโพก นำไปตุ๋นในน้ำมันเป็ดให้รสชาติเข้าเนื้อ แล้วทอดในน้ำมันร้อนจัด ให้ผิวนอกกรอบ-นุ่มใน หรือ duck cofit ซึ่งเป็นเทคนิคการทำอาหารแบบฝรั่งเศสนั่นเอง แต่ข้าวซอยไก่ ข้าวซอยเนื้อ ก็ยังมีบริการเช่นกัน

Provence ตำนานก๋วยเตี๋ยวเรือไฮโซกลางกรุง

สาคูไส้ไก่ 145 บาท

Provence ตำนานก๋วยเตี๋ยวเรือไฮโซกลางกรุง

ข้าวเหนียวมะม่วงน้ำดอกไม้ 195 บาท

Provence ตำนานก๋วยเตี๋ยวเรือไฮโซกลางกรุง

กุ้ยฉ่าย 150 บาท

นอกจากอาหารประจำในเมนูหลัก โพรวองซ์ยังมีเมนูพิเศษแต่ละเดือน ที่ไม่ซ้ำกันในแต่ละเดือน และแต่ละวันในสัปดาห์ก็มีเมนูไม่ซ้ำกัน ทั้งจากฝีมือแม่ครัวภายในร้าน เช่น สาคูไส้ไก่ กล้วยไข่เชื่อม ข้าวเหนียวมะม่วงน้ำดอกไม้ ฯลฯ และของอร่อยบางอย่าง-ของอร่อยเจ้าดัง ที่คุณดอมินิคออกไปเสาะสรรหามาให้ชิมกันที่ร้าน บางทีลูกค้าก็มากระซิบว่าอยากกินของอร่อยตรงนั้นตรงนี้ เช่น กุ้ยฉ่าย แป้งไม่บางไม่หนา เสิร์ฟกับซีอี๊วปรุงรสน้ำส้มพริก ขายดีเฉลี่ยวันละ 20 จาน, ข้าวหมกไก่ ก๋วยจั๊บน้ำข้น ฯลฯ

Provence ตำนานก๋วยเตี๋ยวเรือไฮโซกลางกรุง

ไอศกรีมลาเวนเดอร์ 115 บาท (ทรงเครื่อง 145 บาท)

ขณะนี้ร้านอาหารโพรวองซ์มีด้วยกัน 5 สาขา คือ เพนนินซูล่า พลาซ่า, เกษร วิลเลจ, บีกริม กรุงเทพกรีฑา, อาคารเคี่ยนหงวน, อาคารอัลมาลิงค์ (ข้างเซ็นทรัลชิดลม) แต่สาขาที่มีอาหารครบทุกเมนู คือร้านแรกที่เพนนินซูล่า พลาซ่า และร้านที่ 2 ที่ เกษร วิลเลจ พื้นที่ครัวมีความสะดวกสำหรับบริการอาหารครบเมนู เนื่องจากอาหารทุกจานทำสดใหม่ ไม่มีการใช้ไมโครเวฟ

การที่ผู้ก่อตั้งร้าน ตั้งชื่อร้านว่า ‘โพรวองซ์’ ตามชื่อแคว้นในประเทศฝรั่งเศส จุดประสงค์หนึ่งก็เพื่อสร้างความหลากหลายให้นักชิม เนื่องจากประเทศไทยมีฤดูร้อนและฤดูฝนที่ชัดเจน แต่โพรวองซ์มีถึง 4 ฤดู ความหลากหลายอย่างแรกคือการเปลี่ยนสีสันของต้นไม้ที่ใช้ตกแต่งร้านตามฤดู ขณะนี้เป็นต้นไม้สีแดงสะท้อนถึงฤดูใบไม้ร่วงที่กำลังเข้าสู่ฤดูหนาว ความหลากหลายที่สองคือการเปลี่ยนเมนูอาหารตามฤดู เนื่องจากแต่ละฤดูก็มีวัตถุดิบเด่นต่างชนิดกัน เช่น ยำดอกแค ยำดอกไม้รวม ข้าวแช่

ไม่ว่าจะไปรับประทานวันไหน ก็มีเมนูใหม่ไม่ซ้ำวันวาน

----------------------------------------------

ร้านอาหาร Provence ตั้งอยู่ที่เกษร วิลเลจ ชั้น L เปิดบริการทุกวัน เวลา 11.00-20.00 น. ออร์เดอร์สุดท้าย 19.30 น. โทร.0 2656 1438

-----------------------

ภาพ : วันชัย ไกรสรขจิต