มั่นใจภาพไม่ตัดต่อ 'ยิ่งลักษณ์' เดินห้างดังอังกฤษช่วงปีใหม่

มั่นใจภาพไม่ตัดต่อ 'ยิ่งลักษณ์' เดินห้างดังอังกฤษช่วงปีใหม่

"บิ๊กตร." มั่นใจภาพไม่ตัดต่อ "ยิ่งลักษณ์" เดินห้างดังอังกฤษช่วงปีใหม่ เร่งประสานตำรวจสากล เช็คที่อยู่ สั่งตม.เช็คข้อมูล "น้องไปป์" บินไปหาเเหล่งกบดาน

เมื่อเวลา 14.20 น. วันที่ 5 มกราคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. ด้านความมั่นคง กล่าวถึงกรณีปรากฎภาพ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถ่ายภาพคู่กับหญิงไทยที่เดินทางไปเที่ยวที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ลักษณะของอาคารด้านหลังคล้ายกับห้างแฮร์ร็อดส์ ห้างสรรพสินค้าชื่อดังของกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ หลังจากก่อนหน้านี้ปรากฏภาพเดินชอปปิ้งในห้างสรรพสินค้าในกรุงลอนดอน ว่า เรื่องนี้ได้สั่งให้กองพิสูจน์หลักฐานกลาง และกองการต่างประเทศตรวจสอบแล้ว ทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี สั่งการตรวจสอบ

โดยเฉพาะพล.อ.ประวิตร สั่งการให้ติดตามสืบสวนจับกุมน.ส.ยิ่งลักษณ์อย่างต่อเนื่อง ต้องจับกุมให้ได้ ยืนยันว่าตำรวจไทยไม่นิ่งนอนใจ โดยล่าสุดเมื่อก่อนสิ้นปี 2560 กองการต่างประเทศได้สอบถามถิ่นพำนักของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ไปยังตำรวจสากล หรืออินเตอร์โพลแต่ยังไม่ได้รับคำตอบ อย่างไรก็ตามสั่งการให้สอบถามทุกระยะ และรายงานมายังตนทุก 5-7 วัน อย่างต่อเนื่อง

รองผบ.ตร.กล่าวว่า ยอมรับว่าในส่วนการติดตามตัวยังไม่มีความคืบหน้าเพิ่มเติม แต่ล่าสุดเมื่อเดือนพฤศจิกายน ตำรวจสากลของสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์หรือยูเออี ตอบว่าพบข้อมูลว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์เดินทางออกจากยูเออีโดยแจ้งปลายทางไปยังสหราชอาณาจักร หรืออังกฤษ แต่ยังไม่มีคำยืนยันจากตำรวจสากลในอังกฤษ ว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์เดินทางไป หรือพักในอังกฤษหรือไม่ โดยในการสอบถามผ่านช่องทางตำรวจสากล ได้ถามถึงประเด็นการขอลี้ภัยทางการเมืองของน.ส.ยิ่งลักษณ์ แต่ยังไม่มีข้อมูลตอบกลับมาแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาตำรวจสากลให้ความร่วมมือกับทางการไทยเป็นอย่างดี การติดตามก็เป็นไปตามขอบเขต ไปเร่งรัดเขาไม่ได้

เมื่อถามถึงกรณีมีกระแสข่าวว่า นายศุภเสกข์ อมรฉัตร หรือน้องไปป์ บุตรชายของน.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินทางไปหามารดาที่อังกฤษ ในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา รองผบ.ตร. กล่าวว่า ประเด็นนี้สั่งการให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองตรวจสอบแล้ว รวมถึงกรณีที่ปรากฏภาพหญิงไทยถ่ายภาพคู่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ด้วย ให้ตรวจสอบว่าเป็นใครเพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ แต่การที่หญิงไทยคนนี้ หรือใครก็ตามประชาชนคนไทยไปพบตัว หรือถ่ายภาพกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในต่างประเทศถือว่าไม่มีความผิด เพราะถือว่าเป็นการทำนอกราชอาณาจักร กฎหมายไทยไปเอาผิดไม่ได้

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า ยืนยันอีกครั้งตำรวจติดตามตัวน.ส.ยิ่งลักษณ์อยู่ ตลอด เพื่อคุมตัวมารับโทษตามคำตัดสินของศาล และได้สอบถามไปยังคนใกล้ชิด หรืออดีตผู้ติดตามตลอด ก็ไม่มีข่าวคราวเลย ไม่มีใครยืนยันเลยว่าอยู่ที่ไหน ครั้งนี้เมื่อปรากฏภาพออกมา 2 ภาพ และภาพล่าสุดที่เป็นภาพถ่ายคู่ก็ค่อนข้างยืนยันได้ว่าเป็นภาพจริง กองพิสูจน์หลักฐานชี้ว่ามีความเป็นไปได้สูงมากว่าไม่ใช่ภาพตัดต่อ ก็ต้องสอบถามไปยังประเทศอังกฤษอีกครั้งเกี่ยวกับการพบตัวอดีตนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้มองว่าการปรากฏภาพของน.ส.ยิ่งลักษณ์ บ่อยครั้งในช่วงนี้ไม่มีนัยยะใด และมองว่าไม่เป็นการท้าทายการติดตามตัวของเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด ในที่สุดแล้วจะได้ตัวน.ส.ยิ่งลักษณ์มารับโทษหรือไม่ ตอบไม่ได้ แต่ยังมีหวัง เพราะตำรวจทำงานเต็มที่ อย่างไรก็ตามไม่พบข้อมูลการใช้หนังสือเดินทางของน.ส.ยิ่งลักษณ์ เพราะเพิกถอนหมดแล้ว ส่วนตอนนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์จะถือหนังสือเดินทางหรือเอกสสารใด ตนยังไม่ทราบ

ด้านพล.ต.ต.ธวัชชัย เมฆประเสริฐสุข ผบก.พฐก. กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าภาพล่าสุด ซึ่งเป็นภาพถ่ายคู่ เป็นไปได้สูงว่าไม่ใช่ภาพตัดต่อ แต่ภาพที่ปรากฏหญิงสาวเหมือน น.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินชอปปิ้งไม่สามารถชี้ได้ว่าเป็นภาพจริงหรือตัดต่อเพราะความละเอียดของภาพไม่เพียงพอ ต่างจากภาพถ่ายคู่ที่ความละเอียดของภาพสูง อย่างไรก็ตามไม่สามารถบอกได้เลยว่าภาพทั้ง 2 ถ่ายเมื่อใด ภาพเก่าหรือภาพใหม่ เนื่องจากไม่มีภาพต้นฉบับ ตำรวจได้มาเพียงภาพที่ส่งต่อๆกันมาเท่านั้น

ขณะที่ พ.ต.อ.สุระพันธ์ ไทยประเสริฐ รองผบก.กองการต่างประเทศ กล่าวว่า ล่าสุดเมื่อก่อนสิ้นปี 2560 ที่ผ่านมา ได้ส่งอีเมล์สอบถามไปยังตำรวจสากลอังกฤษ และสถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย ตามระเบียบขั้นตอนเพื่อให้ตรวจสอบการเดินทางเข้าหรือออกประเทศอังกฤษของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับคำตอบ แต่ไม่ใช่เพราะทางอังกฤษไม่ให้ความร่วมมือ แต่เนื่องจากน.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นบุคคลสำคัญ ที่ทางการไทยต้องการตัว การตรวจสอบของอังกฤษต้องชัดเจน แม่นยำ จึงจะตอบกลับมาที่ไทยได้ ทำให้ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลยืนยันว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์อยู่ในอังกฤษหรือไม่ โดยก่อนหน้านี้ เมื่อกลางเดือนพฤศจิกายน ตำรวจสากลในยูเออี แจ้งว่าพบข้อมูลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ออกจากยูเออีไปอังกฤษ ต่อมาตำรวจสากลไทยสอบถามไปทางยูเออีอีกครั้งเพื่อขอข้อมูลรายละเอียดการเดินทาง โดยเฉพาะสายการบิน เที่ยวบิน แต่ยังไม่ได้รับการตอบกลับแต่อย่างใด